เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2560 - 11:10

ราคารถเก่ายุค 80 ในเมืองไทยจะเป็นอย่างไร รถบ้านแค่ 2 แสน รถหรูราคาไม่ถึงล้าน

          รวมข้อมูลราคารถใหม่ในประเทศไทย แต่ไม่ใช่ยุคปัจจุบัน เราพาย้อนยุคไปในช่วง 80 ยุคที่รถยุโรปรุ่งเรือง รถญี่ปุ่นมีราคาถูก และมีรุ่นแปลกๆ เข้ามาลองตลาดจำนวนมาก ลองชมราคาพร้อมเปรียบเทียบกับราคาทองคำในยุคนั้น ซึ่งอยู่ที่ประมาณบาทละ 5,000 กว่าบาท หรือก๋วยเตี๋ยวชามละ 10 บาท ดูว่ารถยนต์สมัยนั้น แพงหรือถูกมากน้อยแค่ไหนกัน โดยขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ "รถ" ประจำปี 2527

 

 

          เริ่มจาก Alfa Romeo Alfetta รถซีดานรุ่นหรูสุดในตระกูล ราคา 5 แสนกว่าบาท ซึ่งถูกกว่าบีเอ็มซีรี่ย์ 5 อยู่ประมาณ 2 แสนบาท ส่วนซีรี่ย์ 3 มีราคารุ่นคูเป้ถูกกว่ารุ่นซีดาน ซึ่งถือว่าแปลกมาก ส่วน Citroen CX Prestige รุ่นหรูสุดๆ มีราคาเกือบแตะล้านบาท

 

 

          Nissan สมัยยังใช้ชื่อดัทสัน มีราคาเริ่มต้นเพียง 2 แสนบาท รถซีดานรุ่นแรงอย่าง Skyline รหัส C210 สมัยนั้นมีราคาไม่ถึง 4 แสน ส่วนรุ่นหรูสุดอย่าง Cedric รหัสตัวถัง 430 มีราคาอยู่ 5 แสนบาทนิดๆ หรือเพิ่มเงินอีกนิด ก็จะได้รถยุโรปอย่าง Fiat Argenta ที่อัดอุปกรณ์ไฟฟ้ามาให้คุ้มๆ

 

 

          Ford ยุค 80 รวมกับ Mazda เรียบร้อย ทำตลาดโดยแองโกลไทยที่เคยได้รับความนิยมมากในอดีต ดังนั้นราคาจึงไม่ต่างกับรถญี่ปุ่นมากนัก ส่วนน้องใหม่อย่าง Isuzu Aska รถซีดานที่ใช้เทคโนโลยีจากยุโรป ที่ชูจุดขายกำลังมากกว่า และขายด้วยราคาถูกกว่า Honda Accord ที่วางตำแหน่งการตลาดสูงกว่านิดๆ

 

 

          Mercedes-Benz W123 เฉพาะรุ่นท๊อปอย่าง 230E เท่านั้นที่มีราคาแตะล้านบาท ส่วนรถยุโรปรุ่นอื่นๆ อย่าง Peugeot 505 ที่ได้รับความนิยมมากในยุคนั้น เพราะมีราคาเพียง 4.7 แสน ซึ่งมีส่วนต่างราคามากกว่ารถญี่ปุ่นเล็กน้อย ซึ่งมีราคา 3.5 แสน เทียบในระดับเดียวกัน เช่น Mitsubishi Galant หรือ Mazda 626

 

 

          สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดกับ Toyota ที่มีราคาถูกกว่ารถญี่ปุ่นยุคเดียวกัน เป็นเพราะยุคนั้นยังยึดติดกับรุ่นเก่าอย่าง Corolla KE70 และ Corona RT140 ซึ่งอัดโปรโมชั่นโล๊ะสต็อคมากมาย ส่วน Volvo ยังยึดมั่นในการขายรุ่น 244 ซีดาน, 245 แวกอน, 264 รถหรูสุดๆ ด้วยราคาพอกับ BMW การย้อนรำลึกครั้งนี้ คงจะถูกใจสายนักซิ่งรุ่นใหญ่กันบ้าง ในโอกาสต่อไปอาจจะนำข้อมูลสายคลาสสิคมาให้ชมกันอีก

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook