เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 21 มีนาคม 2560 - 16:18

Ford และ Magna ร่วมกันพัฒนาซับเฟรมจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ เตรียมผลิตจริงเร็วๆ นี้

 

          Ford ร่วมกับ Magna เดินหน้าพัฒนาซับเฟรมที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์สำหรับรถยนต์ที่ผลิตจำหน่ายจริงในอนาคต ที่ช่วยลดน้ำหนักตัวถังรถแล้ว ยังทำให้ราคาตัวรถโดยรวมไม่เพิ่มมากนัก

          แม้ว่าเทคโนโลยีการนำวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์มาผลิตโครงสร้าง กับตัวถังรถที่ผลิต และจำหน่ายจริง จะมีให้เห็นมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว แต่ว่าการนำวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์มาผลิตโครงสร้างนั้น มีราคาที่สูงเกินไป ทาง Ford และ Magna มีแนวความคิดสวนกลับกัน โดยทั้งคู่จะพัฒนาชิ้นส่วนซับเฟรมจากคาร์บอนไฟเบอร์ โดยที่โครงสร้างหลักเป็นวัสดุโลหะเหมือนเดิม

            โดยตัวซับเฟรมด้านหน้ารถที่เผยในเวลานี้ ผลิตจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิท ที่ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตจากการปั๊มจำนวน 2 ชิ้นใหญ่ และประกบด้วยชิ้นส่วนเหล็กอีก 4 ชิ้น พร้อมจุดสำหรับยึดเชื่อมต่อกับโครงสร้างของห้องโดยสาร โดยทางค่ายได้เผยว่าด้วยการออกแบบนี้ จะมอบความแข็งแกร่งได้โดยที่ใช้ชิ้นส่วนน้อยกว่าเดิม, สามารถลดน้ำหนักตัวถังได้มากกว่าการใช้โครงสร้างตัวถังด้วยโลหะแบบเดิมมากถึง 34% และทำให้ราคาตัวรถโดยรวมปรับเพิ่มไม่สูงมากนักเมื่อวางจำหน่ายจริง แต่ทางค่ายยังต้องใช้เวลาทดสอบซับเฟรมต่อการกัดกร่อนจากเศษหินเศษฝุ่นที่กระแทก กับความแข็งแรงของการยึดชิ้นส่วนเมื่อใช้งานจริง ก่อนที่จะมีแผนผลิตจริงในอนาคต

 

 

              Mr. Mike Whitens ผู้บริหารฝ่ายวิจัยและพัฒนาวิศวกรรมชั้นสูงของฟอร์ด (Ford Research and Advanced Engineering) ได้เผยว่า "ความร่วมมือเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จในการออกแบบชิ้นส่วนรถที่มีน้ำหนักเบา เพื่อมอบความประหยัดเชื้อเพลิงโดยไม่กระทบต่อความสะดวกสบาย, ความทนทาน และความปลอดภัย เราต้องพยายามอย่างหนักเพื่อแก้ปัญหาการใช้วัสดุน้ำหนักเบา ที่ให้ราคาเหมาะสมที่สุด"

              งานนี้ก็ต้องจับตาดูกันว่ารถยนต์ Ford รุ่นใดเป็นรุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยีซับเฟรมใหม่นี้ แต่คาดว่าไม่นานเกินรอแน่นอน

 

Cr. ข้อมูลจาก carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook