เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 23 มีนาคม 2560 - 18:29

Honda Civic VS Mazda 3 จับสปอร์ต Hatchback เทียบรุ่นท๊อปสุด ศึกหยุดโลกที่งัดไม้ตายมาดวลกัน

           ศึกหยุดโลกในการเทียบรถใหม่ครั้งนี้ เป็นรถกลุ่ม C-Segment ทรงท้ายตัดหรือ Hatchback ที่ต่างคนก็ต่างเพิ่งเปิดตัวรุ่นใหม่มาในเวลาใกล้เคียง โดยจับรุ่นท็อปสุดมาปะทะกัน เพื่อให้สูสีในทุกด้าน คู่เด่นวันนี้คือ Honda Civic hatchback turbo ราคา 1,169,000 บาท และ Mazda 3 hatchback 2.0SP ราคา 1,119,000 บาท

 

รูปทรงภายนอก

 

Honda Civic hatchback turbo

          ภายนอกได้รับการพัฒนาต่อยอดจาก ซีวิค เจเนอเรชั่นที่ 10 ออกแบบภายใต้แนวคิด Exciting Hatch ใช้ตัวถังส่วนหน้า และมีระยะฐานล้อเดียวกันกับ ซีวิค ในส่วนหลังประตูท้ายเร้าใจกว่าด้วยสัดส่วนแฮตช์แบ็ก คงเอกลักษณ์ไฟท้าย C-Identity ที่มีเส้นสายสอดรับกับสปอยเลอร์หลัง เปลือกหลังคามีโป่งสันนูน รับสปอยเลอร์หลังคาทรงเหลี่ยมโหดดุดัน เพิ่มสีพิเศษ คือ สีดำมิดไนท์เบอร์กันดีมุก ทรงกะทัดรัดกว่าคู่แข่งด้วยความยาวน้อยกว่า แต่ฐานล้อสูสีกันมาก มีความสูงและระยะใต้ท้องต่ำกว่าคู่แข่ง ส่งผลให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำ

Mazda 3 2.0S

          ดีไซน์ภายนอกด้วยภาษาการออกแบบ Kodo Design หรือจิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากความสวยงามในการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ การันตีด้วยรางวัล Red Dot สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมมาแล้ว มีความกว้างช่วงล้อหน้ามากกว่า ซึ่งมีผลต่อการยึดเกาะถนนเล็กน้อย ไฟหน้า LED โปรเจคเตอร์ปรับระดับสูงต่ำได้อัตโนมัติอิสระแยกซ้าย-ขวา พร้อมสีแดงพิเศษ Soul red ที่ส่งประกายมันวาวทุกมุมมองแม้ในที่ร่ม

 

  Honda Civic hatchback turbo Mazda 3 hatchback 2.0S
 ความกว้าง (มม.)  1,799  1,795
 ความยาว (มม.)  4,501  4,580
 ความสูง (มม.)  1,421  1,450
ความกว้างช่วงล้อหน้า-หลัง (มม.) 1,547/1,563 1,555/1,560

ระยะฐานล้อ (มม.) 

2,697 2,700

ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.)

133 155

น้ำหนักรถ (กก.)

1,316 1,358

 

ฟังก์ชั่นภายใน

 

 

          ภายในทั้งสองรุ่น มีออพชั่นมาตรฐานครบเหมือนกัน ประกอบด้วยเบาะ หัวเกียร์ พวงมาลัยหุ้มหนัง  เครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์ กุญแจ keyless ใบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เครื่องเสียงจอสัมผัส 7 นิ้ว เท่ากัน ลำโพง 6 ตัว สามารถเชื่อมต่อ AUX/USB และโทรศัพท์ Bluetooth และระบบนำทาง ต่างกันตรงที่ดีไซน์และฟังก์ชั่นเพิ่มเติมดังนี้

Honda Civic hatchback turbo

         ภายในออกแบบด้วยแนวคิด Daring ACE Design เบาะที่นั่งด้านหน้าอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้พื้นถนนมาก ลดจุดศูนย์ถ่วงสร้างอารมณ์สปอร์ตมากยิ่งขึ้น เบาะที่นั่งคู่หน้าให้มีลักษณะที่แคบลงให้ผู้โดยสารตอนหลังมองเห็นด้านหน้าได้มากขึ้น ฟังก์ชั่นอื่นๆ เด่นกว่าคู่แข่งตรงที่ เบาะนั่งคู่หน้าแบบปรับไฟฟ้าได้มากกว่าถึง 8 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง มีกุญแจรีโมทสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ พร้อมปุ่ม ECON เพื่อการขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน และเพิ่มไฟส่องสว่างห้องสัมภาระท้าย 

Mazda 3 hatchback 2.0S

          ภายในแตกต่างกว่าด้วยดีไซน์ HMI (Human-Machine Interface) เน้นหลักธรรมชาติการเคลื่อนไหวของมนุษย์ ตำแหน่งคันเร่งออกแบบให้ยืดขาเป็นธรรมชาติ คอนโซลดำเงาเปียโนแบล็ค สวิตช์ข้างประตูตกแต่งด้วยลายคาร์บอนไฟเบอร์ เบาะคนขับปรับได้ 6 ทิศทาง พร้อมที่สุดของความไฮเทคด้วยหน้าจอโปร่งใส Active Driving Display แสดงข้อมูลที่จำเป็นในการขับขี่ พร้อมีปุ่มเลือกโหมดการขับ Drive selection

 

สมรรถนะและประสิทธิภาพ

 

 

Mazda 3 hatchback 2.0S

          ขุมพลัง Skyactive-G เทคโนโลยีกำลังอัดสูงของเบนซิน 2.0 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่และเฮดเดอร์สูตร 4-2-1 ให้กำลังถึง 165 แรงม้า 210 นิวตัน-เมตร ประกบด้วยเกียร์ Skyactiv-Drive อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมลูกเล่น Activematic ปรับระดับเกียร์เล่นตามใจผู้ขับ 

Honda Civic hatchback turbo

          เครื่องยนต์แบบเบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร DOHC TURBO พร้อมเกียร์อัตโนมัติ CVT เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม (Earth Dream) ให้กำลัง 173 แรงม้า มีแรงบิด 220 นิวตัน-เมตร ที่มีอัตราส่วนน้ำหนัก/แรงม้าต่ำกว่า ให้ความแรงมากกว่า พร้อมอัตราการกินน้ำมันต่ำกว่าหลายๆ สภาพการขับขี่

 

   Honda Civic hatchback turbo Mazda 3 hatchback 2.0S
กำลังสูงสุด (แรงม้า)  173/5,500 รอบ/นาที  165/6,000 รอบ/นาที
 แรงบิดสูงสุด (นิวตัน-เมตร)  220/1,700-5,500 รอบ/นาที  210/4,000 รอบ/นาที
อัตราส่วนน้ำหนัก/แรงม้า 7.6 กก./แรงม้า 8.23 กก./แรงม้า
ระบบส่งกำลัง เกียร์ CVT เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
 อัตราทดเฟืองท้าย 4.81 3.81
กินน้ำมันในเมือง (กม./ล.) 12.65 11.76
 กินน้ำมันนอกเมือง (กม./ล.) 22.22 19.23
 กินน้ำมันโดยเฉลี่ย (กม./ล.)

 17.2

15.6

ช่วงล่างหน้า

แม็คเฟอร์สันสตรัท

พร้อมเหล็กกันโคลง

แม็คเฟอร์สันสตรัท

พร้อมเหล็กกันโคลง

ช่วงล่างหลัง

อิสระมัลติลิ้งค์ 

พร้อมเหล็กกันโคลง

อิสระมัลติลิ้งค์ 

พร้อมเหล็กกันโคลง

รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด

5.33

5.3

ล้อและยาง

215/50 R17

215/45 R18

 

อุปกรณ์ความปลอดภัย

 

 

          ซีดานทั้งคู่มีระบบความปลอดภัยมาตรฐาน คือ ดิสก์เบรค 4 ล้อ พร้อมระบบ ABS แบบกระจายแรงเบรค ระบบช่วยทรงตัว ระบบป้องกันลื่นไถล ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน กล้องมองหลัง ถุงลมนิรภัย 4 จุด ที่คู่หน้าและม่านด้านข้าง แต่มีจุดต่างที่สำคัญ คือ

Honda Civic hatchback turbo

          เพิ่มเติมถุงลมนิรภัยที่หัวไหล่ทั้งสองฝั่ง รวมถุงลมทั้งหมด 6 ใบ เพิ่มกล้องมองหลังแบบปรับระยะได้ 3 ทิศทาง ทั้งแบบ 130 องศา, 180 องศา และมุมมองจากด้านบน ใส่ระบบ Auto Brake Hold ระบบจะทำการหน่วงเบรกต่อให้อัตโนมัติ หลังจากเหยียบเบรกให้รถหยุดนิ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้รถเคลื่อนตัวโดยไม่จำเป็นต้องเหยียบเบรกค้างไว้ พร้อมมีสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน และสุดท้ายระบบล็อกรถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ

Mazda 3 hatchback 2.0S

          เพิ่มเติมระบบ i-Activesense คือ สารพัดระบบเตือนในทุกสถาณการณ์ ทั้งสิ่งกีดขวางด้านหน้า, วัตถุในมุมอับเมื่อถอยหลังที่ความเร็วต่ำ, เมื่อมีรถในมุมอับขณะเปลี่ยนเลน, เมื่อเบี่ยงเลนออกโดยไม่ได้ตั้งใจ พร้อมปรับพวงมาลัยกลับเข้าคืนได้เอง หากใกล้จะชนรถก็หยุดให้เองอีกด้วย ในการขับระบบเรดาร์ครูซคอนโทรล ปรับความเร็วลดเองเองตามระยะคันหน้า และเพิ่มความเร็วกลับมาในค่าที่ตั้งไว้ได้อัตโนมัติ ส่วนไฟหน้าปรับการทำงานสูง-ต่ำแยกอิสระซ้าย-ขวาให้เหมาะสมกับระยะรถคันหน้า และรถที่สวนมา

          นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี G-vectoring control ประมวลผลองศาพวงมาลัย ความเร็ว น้ำหนักคันเร่ง เพื่อควบคุมแรงบิดของเครื่องยนต์ให้เกิดการถ่ายแรงบิดที่เหมาะสมลงไปสู่แต่ละล้อ โดยการลดและเพิ่มแรงบิดนี้ ทำให้น้ำหนักตัวรถถ่ายไปยังด้านหน้าและหลัง สามารถแปรผันแรงบิดได้ตั้งแต่เริ่มเข้าโค้ง ในโค้ง และออกจากโค้ง ทำให้ควบคุมแม่นยำ เกิดการแก้พวงมาลัยน้อยลง

 

บทสรุป

 

 

         รถแฮตช์แบ็คขนาด C-Segment คู่นี้ งัดไม้ตายจัดออพชั่นเต็มทั้งคู่ มีความสดใหม่ของตัวถังเท่ากันทั้งคู่ แต่มีจุดเด่นต่างกันในแต่ละมุม คือ Honda Civic hatchback turbo ตัวถังเตี้ยแบบรถสปอร์ต เครื่องแรงกว่า แถมจิบน้ำมันน้อย และถุงลมนิรภัยจัดเต็ม Mazda 3 2.0S ดีไซน์สวยระดับคว้ารางวัล ภายในดีไซน์สวยล้ำ เครื่องใช้ E85 ได้ พ่วงเซนเซอร์สารพัดจุดสุดไฮเทค ในราคาถูกกว่า 5 หมื่น โดยทั้งคู่มาพร้อมการรับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กม.

          การเทียบกันระหว่าง Honda Civic hatchback turbo VS Mazda 3 hatchback 2.0S คู่นี้ มีข้อดีข้อเสียในมุมต่างกัน สำหรับสไตล์ของลูกค้าที่ขึ้นอยู่กับว่าชอบแบบไหน ผู้ซื้อควรไปลองขับรถจริง เพื่อสัมผัสอารมณ์ วัสดุ การเก็บเสียง และอื่นๆ อีกมาก ลงโชว์รูมให้สัมผัสตัวจริงแล้วทั้งสองรุ่นแล้วที่โชว์รูม Honda และ Mazda ทุกสาขา

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook