เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 20 มีนาคม 2560 - 11:45

SAAB AiroX รถสปอร์ตต้นแบบ ดีไซน์ดั้งเดิมจากสแกนดิเนเวียแท้ๆ มีปีกกางได้คล้ายเครื่องบินรบ

SAAB AiroX ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์จากซาบแท้ๆ

 

          SAAB AiroX เป็นรถต้นแบบที่ยังเป็นแค่โมเดล 3 มิติ ในจอ ถูกออกแบบโดยสตูดิโอของ Mr.Eduard Gray ผู้ออกแบบรถ SAAB มาหลายรุ่นในอดีต เมื่อเขาได้ข่าวเมื่อปลายปีที่แล้วว่าบริษัทซาบ (ที่ทำเครื่องบิน) จะกลับมาทำรถยนต์โดยใช้ชื่อ SAAB อีกครั้ง โดยไม่เกี่ยวกับแบรนด์ NEVS ข่าวนี้ก็เป็นแรงกระตุ้นให้ Grey design ได้ทำต้นแบบสุดสวยที่ใส่เทคโนโลยีเครื่องบินรบเข้ามาด้วย เช่น การขับขี่อัตโนมัติ กระจังหน้าติดจอสื่อสารคนภายนอกรถ เป็นต้น

 

แอโร่ไดนามิคส์จากเครื่องบินมาเต็ม

 

          SAAB AiroX มีการออกแบบภายนอกตั้งใจให้เป็นรถสปอร์ตเตี้ยแบนแบบซูเปอร์คาร์ เพิ่มเอกลักษณ์ของแบรนด์ซาบดั้งเดิมคือกระจังทรงถ้วยคาดด้วยคิ้วโครเมียม ไฟหน้าตัดตรง และขอบกระจกตวัดขึ้นรูปตัว J พร้อมเล่นสันนูนช่วยจัดเรียงอากาศ ใส่ช่องดักลมดักอากาศเข้าไปเพิ่มแรงกดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และส่งเสริมความนิ่งในทางตรง โดยใช้หลักการแหวกอากาศเดียวกับเครื่องบินรบที่ SAAB ถนัดทำอยู่แล้ว

 

Active spoiler ยกตัวขึ้นเพิ่มแรงกดที่ความเร็วสูง

 

          จุดเด่นที่สำคัญที่สุดของ SAAB AiroX คือ การใส่ Active spoiler หรือสปอยเลอร์ที่ยกตัวขึ้นอัตโนมัติตามความเร็ว โดยในความเร็วต่ำสามารถพับเก็บแนบกับเสาหลังคาเพื่อลดแรงต้านลม ส่วนในความเร็วสูงก็ยกตัวขึ้นเพื่อเพิ่มแรงกด สามารถปรับองศาซ้ายขวาให้ต่างกันได้ เพื่อสร้างแรงกดขณะเข้าโค้งเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับปีกเล็ก Aileron ซึ่งเป็นชิ้นส่วนเครื่องบินแก้อาการพลิกตัวนั่นเอง

 

 

อ่านเพิ่มเติม: SAAB ไม่อนุญาตให้ NEVS ใช้ชื่อซาบทำตลาด

 

CR ข้อมูลจาก Saabplanet

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook