เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 19 มีนาคม 2560 - 19:42

Lotus Elise Sprint สปอร์ตโรสเตอร์หุ่นเฟิร์ม เพิ่มรุ่นพิเศษลดน้ำหนักลงต่ำกว่าอีโค่คาร์

Lotus Elise sprint

 

           Lotus Elise (โลตัส อีลิส) แม้จะมีอายุ 7 ปีแล้ว แต่ทรงยังสวยเป๊ะ ล่าสุดไปฟิตหุ่นให้เฟิร์มไปอีกด้วยการออกรุ่นพิเศษชื่อว่า Sprint ชูจุดเด่นน้ำหนักตัวที่เบาหวิว อันเป็นเอกลักษณ์ประจำแบรนด์โลตัส และเป็นคุณสมบัติที่รถโรสเตอร์ที่ดีควรมี โดยรุ่นนี้มีน้ำหนักเพียง 798 กก.ซึ่งเบากว่ารถอีโค่คาร์ด้วยซ้ำ โดยแนวคิดเกิดขึ้นเพื่อฉลองยอดขาย 33,000 คัน ของรุ่นนี้ ที่ขายมา 3 เจเนอร์เรชั่นตั้งแต่ปี 1996 โดยใช้หลักปรัชญาความเบาเข้าสู้กับคู่แข่งโรสเตอร์รายอื่นๆ

 

ภายในเปลือยโล่ง ใช้วัสดุน้อยแต่แข็งแกร่ง

 

           การทำให้เบานี้เกิดจากการลดน้ำหนักทุกชิ้นส่วน เช่น แบตเตอร์รี่ลิเธียมไอออนที่ลดลง 9 กก.  เบาะนั่งโครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์ลดลง 6 กก. ล้อแม็กแบบฟอร์จลดลง 5 กก. ชิ้นส่วนย่อยๆ อย่างกาบข้าง, โรลบาร์ และฝาครอบเครื่อง ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ รวมถึงกระจกหลังแบบโพลีคาร์บอนเนต ช่วยลดน้ำหนักได้อีก 6 กก. นอกจากนี้ยังมีดิสก์เบรคแบบแยกชิ้นช่วยลดน้ำหนักไปอีก 4 กก. แม้แต่ไฟท้ายก็ยังลดขนาดลงไปอีก เพื่อความเบาขึ้นในทุกกรัม

 

ไฟท้ายเหลือข้างละดวงใหญ่ๆ

 

          ความเบาของ Lotus Elise Sprint รุ่นนี้ ส่งผลให้มีอัตราส่วนแรงม้า/น้ำหนักดีขึ้นมาก โดยรุ่นล่างสุดใช้เครื่องโตโยต้า 1ZR เบนซิน 1.6 ลิตร 134 แรงม้า มีอัตราส่วนเพียง 5.94 กก./แรงม้า หากยังไม่สะใจยังมีรุ่นแรงกว่านั่นใช้เครื่องโตโยต้า 2ZR เบนซิน 1.8 ลิตร 217 แรงม้า มีอัตราส่วนเพียง 3.67 กก./แรงม้า เท่านั้น ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รถค่ายนี้ทำอัตราส่วนได้ดีเท่านี้ ซึ่งใกล้เคียงกับ Nissan GT-R รุ่นปกติเลยทีเดียว เปิดตัวพร้อมวางขายแล้วในอังกฤษ

 

 

อ่านเพิ่มเติม: Lotus Exige 380 รุ่นใหญ่น้ำหนักเบา

 

CR ข้อมูลจาก carscoop

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook