เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 16 มีนาคม 2560 - 11:54

ทำใบขับขี่อาจจะเพิ่มเวลาอบรมเป็น 15 ชม. พร้อมเพิ่มทางเลือกขอสอบกับโรงเรียนขับรถเอกชน

 

          ครม. กำลังศึกษาการเปลี่ยนกฎการขอ-ต่อใบขับขี่ โดยผู้ที่ทำใบขับขี่ใหม่ไม่ต้องรอคิวทำกับกรมขนส่งฯ สามารถเข้าโรงเรียนหัดขับรถมาตรฐานกรมขนส่งฯ ทั้ง 90 แห่ง อบรมทั้งทฤษฎีและปฏิบัติเป็นเวลา 15 ชั่วโมง หรือราวๆ 2 วัน โดยกรมขนส่งฯ กำหนดให้เสียค่าใช้จ่ายไม่เกิน 6,000 บาท ตลอดทั้งคอร์ส จากนั้นโรงเรียนจะเป็นผู้ประเมินว่าผ่านหรือไม่ ถ้าผ่านแล้วก็จะยื่นเรื่องเพื่อไปรับบัตรที่กรมขนส่งทางบกได้เลย ซึ่งกฎกระทรวงนี้ยังไม่บังคับใช้ ต้องศึกษารายละเอียดก่อนอย่างน้อย 1 ปี 

          หากไม่สะดวกเข้าโรงเรียนหัดขับเอกชน ประชาชนยังสามารถเลือกเข้าอบรมและทดสอบกับกรมขนส่งฯ ส่วนกลาง รวมถึง สนง.ขนส่ง จังหวัดทุกจังหวัด และโรงเรียนการขนส่ง 5 แห่ง คือ กรุงเทพฯ (จตุจักร) ปทุมธานี (ลำลูกกา) เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ และชลบุรี โดยเสียค่าธรรมเนียมเพียง 650 บาท

 

 

          การทำแบบนี้มีข้อดี คือ ลดความวุ่นวายและระยะเวลาในการต่อคิวรอสอบใบขับขี่ที่กรมขนส่งฯ และเพิ่มมาตรฐานในการสอบ จากเดิมเพียงวันเดียวสอบทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ เพิ่มเวลาเรียนรู้กฎจราจรให้เข้มข้นยิ่งขึ้น โดยโรงเรียนหัดขับที่ได้รับการรับรองทั้ง 90 แห่งทั่วประเทศ จะได้รับหลักสูตรจากกรมขนส่งฯ เพื่อให้เป็นมาตรฐานตัดสินเดียวกัน และป้องกันโรงเรียนสอนเถื่อนได้อีกด้วย 

 

 

          สำหรับใครที่ต้องการต่ออายุใบขับขี่ ก็ต้องเข้าโรงเรียนหัดขับเพื่ออบรมอีก 1 ชั่วโมง ก่อนทำการสอบ ณ โรงเรียนแห่งนั้น ก่อนจะได้ทราบผลแล้วมาทดสอบร่างกายที่กรมขนส่งฯ เพื่อขอต่ออายุใบขับขี่ โดยได้ระบุชื่อโรคที่ต้องห้ามในการทำใบขับขี่เพิ่มเติม เช่น โรงหอบหืด เท้าช้าง ลมชัก เป็นต้น ย้ำกับอีกทีว่ายังไม่มีผลบังคับใช้ภายในปีนี้ ยังรอการศึกษารายละเอียดอย่างน้อย 1 ปี

 

 

CR ที่มารูปจาก กรมการขนส่งทางบก

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook