เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 6 มกราคม 2560 - 12:37

Toyota Concept-i รถต้นแบบที่มี AI อัจฉริยะ รุ่นล่าสุดของโลก

Toyota Concept-i

 

          Toyota เผยต้นแบบ Concept-i ที่งานแสดงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือ CES ในลาสเวกัส ซึ่งเป็นรถที่สื่อถึงมุมมองของยานพาหนะในสายตาของโตโยต้า จุดเด่นอยู่ที่มีปัญญาประดิษฐ์อัจฉริยะหรือ AI ที่ประมวลผลได้เอง นอกเหนือจากขับเองได้แล้ว ยังสามารถสื่อสารกับสิ่งแวดล้อมได้ด้วย

          Toyota Concept-i พัฒนาโดย Toyota’s CALTY R&D ในแคลิฟอร์เนีย โดยฝังระบบ AI ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ขับได้ โดยบริษัทมองลึกให้รถเป็นมากกว่าระบบอัตโนมัติและการเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยให้เป็นรถที่มอบประสบการณ์ให้คนขับมีส่วนร่วมกับรถยนต์ โดยระบบ AI จะเรียนรู้อารมณ์ผู้ขับขี่ ประกอบกับเส้นทางที่ชอบไปเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในการเดินทาง

 

ภายในสุดล้ำ

 

          ระบบ AI ฉลาดๆนี้มีชื่อว่า “Yui” จะให้ตัวเลือกระหว่างขับขี่เองหรือขับอัตโนมัติ โดยจะมีหลากเทคโนโลยีที่เสริมระบบอัตโนมัติ ควบคู่กับการเรียนรู้ที่จะโต้ตอบกับผู้ขับขี่ผ่านหน้าจอและการสัมผัส คอยสองส่องสภาพถนนไปพร้อมกับความสนใจของคนขับ แล้วเก็บการตอบสนองเป็นข้อมูลไว้ใช้ประมวลผล ในกรณีหากจะต้องเพิ่มการควบคุมอัตโนมัติถ้าจำเป็น

 

 

          Yui ใช้สีแสงเพื่อสื่อสารข้อมูลในต่างสถานการณ์ แทนที่จะใช้หน้าจอกลางคอนโซลซึ่งยุ่งยากกว่า สีของแสงจะอยู่บนพื้นรถเพื่อสื่อว่าขับขี่อยู่ในโหมดใด ฉายภาพที่ตัวถังภายในตอนหลังเพื่อเตือนจุดบอด และที่ไฮเทคสุดๆ เหมือนหลุดมาจากในภาพยนต์ไซ-ไฟ คือ ระบบแสดงข้อมูลต่างๆ ขึ้นบนกระจกหน้ารถ ทั้งความเร็ว แผนที่ จุดหมาย เตือนการจราจรต่างๆ

          นอกจากนี้ Toyota Concept-i เสริมความน่ารักด้วยลูกเล่นการใช้ LED บนตัวถังรถเพื่อส่องสว่าง แสดงข้อความสื่อสารกับรถและคนภายนอก รวมถึงไฟหน้าสามารถกระพริบตาได้ ทำให้รถคล้ายเป็นหุ่นยนต์มีชีวิตจิตใจตัวหนึ่งด้วย

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook