เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 26 ธันวาคม 2559 - 11:54

Top 3 รถไฟหน้า Pop-up มือสอง ทรงหล่อเท่ห์ เรโทร และสปอร์ตในราคาเอื้อมถึง

ไฟหน้า pop-up ที่เริ่มมีในรถสปอร์ตยุค 70

 

          ไฟหน้า Pop-up เป็นดีไซน์สุดเฟี้ยวแห่งยุค 70-80 เริ่มจากรถสปอร์ตสุดแรงก่อน แล้วก็ตกทอดมาถึงรถบ้านในยุค 80 ถึงต้นยุค 90 บ่งบอกถึงความสปอร์ตแตกต่างชัดเจนด้วยไฟหน้าที่ปิดซ่อนราบไปกับตัวถัง และเปิดขึ้นเมื่อต้องการใช้งาน แต่ต่อมาก็เสื่อมความนิยม เนื่องจากไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยเมื่อชนคน ทำให้ดีไซน์นี้หายไปในที่สุด

           ดังนั้นไฟหน้าแบบนี้ได้กลายเป็นเอกลักษณ์ของดีไซน์รถยนต์ที่หาดูได้ยากขึ้นทุกวันๆ บทความนี้ จึงรวบรวมรถไฟหน้าป๊อบอัพที่ขายมือสองในปัจจุบัน มีราคาประมาณเงินดาวน์รถป้ายแดง ซึ่งเป็นเงินสดก้อนที่หลายคนเอื้อมถึง โดยนำเสนอรถไฟหน้าป๊อบ-อัพ 3 แบบ 3 สไตล์ ที่ล้วนดูสปอร์ตมีดังนี้

 

3. Holden Calais VL ซีดานหล่อๆ ใช้เครื่องนิสสันพร้อมแต่ง

 

Holden Calais VL ที่ซ่อนไฟหน้าจริงไว้ในเปลือกตา

 

          Holden Calais รหัสตัวถัง VL รถซีดานสัญชาติออสเตรเลีย เป็นแรกและโฉมสุดท้ายของตระกูลที่ใช้ไฟ Pop-up เป็นแบบเปิดเปลือกตาบน มีเฉพาะรุ่นท๊อปเท่านั้น ทรงเพรียวลู่ลมล้ำหน้ากว่าคู่แข่งมากจนไม่น่าเชื่อว่ารุ่นนี้เปิดตัวปี 1986 ใช้เครื่องยนต์ของ Nissan ขับหลังรหัส RB20E 125 แรงม้าซึ่งยังมีอะไหล่และอู่ซ่อมอันคุ้นเคย สามารถแต่งแรงต่อไปได้อีก พร้อมวางเครื่องขับหลังของนิสสันได้แบบตรงรุ่น หรือพร้อมวางเครื่องขับหลังตระกูลอื่นๆ ได้อีกแบบไม่ยาก เรียกว่าทั้งเท่ห์ด้วยทรงไฟป๊อบ และซ่อมง่ายแบบญี่ปุ่น ราคามือสองประมาณไม่เกินแสนบาทขึ้นอยู่กับสภาพ

 

2. Mazda 323 Astina รถครอบครัวสุดสปอร์ต

 

Mazda 323 Astina รุ่นบ้านๆ แต่หน้าสปอร์ตท้ายลาด

 

          Mazda 323 Astina เป็นรถที่แหวกแนวกว่าใครในยุคนั้น ด้วยไฟหน้าป๊อบอัพ ดีไซน์หน้าเหมือนรถสปอร์ต ภายในคล้ายรถบ้านๆ แอบไม่ธรรมดาตรงพวงมาลัยสามก้านและเบาะทรงบักเก็ตซีท ทำตลาดในไทยแบบนำเข้าทั้งคัน เครื่องยนต์ BP หัวฉีด แคมคู่ ในรุ่นแรก (โลโก้เก่า) กำลัง 140 แรงม้า ส่วนรุ่นหลัง (โลโก้ใหม่) ติดตัวกรองไอเสียเหลือ 135 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 10.6 วินาที ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ แบบ TTL ต้านแรงเหวี่ยงโค้ง ช่วยให้หนึบแน่นกว่าคู่แข่ง เรียกว่า ทั้งคล่องตัวในเมือง และเกาะถนนในความเร็วสูง ราคามือสองอยู่หลักหมื่นขึ้นอยู่กับสภาพ

 

1. Toyota Celica สปอร์ตตระกูลอมตะ

 

Toyota Celica โฉมยอดนิยม สปอร์ตคาร์ที่เอื้อมถึง

 

          Toyota Celica รหัสตัวถัง T180 เป็นรถไฟป๊อบที่น่าสนใจที่สุด ขายเมื่อปี 1990 นำเข้ามาขายโดยโตโยต้าอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1992 ทรงคูเป้ท้ายลาดเหมือนรถสปอร์ตเต็มตัว นับเป็นไฟหน้าป๊อบอัพรุ่นสุดท้ายของตระกูล เครื่อง 3S-FE 125 แรงม้า เป็นพื้นฐาน หรือใครอยากสนุกก็วางเครื่อง 3S-GE หรือ GTE กำลัง 165 และ 220 แรงม้า ตามลำดับ ราคามือสองเริ่มต้นประมาณแสนปลายๆ ในรุ่นพื้นฐาน และขึ้นไปถึง 3 แสนกว่าๆ ในรุ่น GT-four

          นอกจากนี้ยังมีรถไฟหน้า Pop-up ที่เอื้อมถึงอื่นๆ เช่น Honda Accord หน้าไฟป๊อบ หรือ Toyota Corolla แปลงใส่หน้า Levin ซึ่งค่อนข้างหายาก เพราะเป็นรุ่นนำเข้ามาช่วงสั้นๆ ก็นับว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน ทั้งนี้การเล่นรถมือสองต้องใจเย็นๆ ค่อยดูไว้หลายๆ คัน เพื่อเปรียบเทียบสภาพก่อนตัดสินใจนะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook