เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 2 พฤศจิกายน 2559 - 13:59

Toyota เผยเทคโนโลยี Smart Key Box ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการให้บริการ Car-Sharing

Smart Key Box (SKB)

 

          Toyota นำเสนอเทคโนโลยี Smart Key Box (SKB) สำหรับอำนวยความสะดวกให้กับการบริการให้เจ้าของรถสามารถปล่อยให้คนอื่นเช่าขับรถได้หรือที่เรียกว่า Car Sharing ง่ายขึ้น และปลอดภัยขึ้น

          Smart Key Box (SKB) เป็นเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการให้บริการเช่ารถ โดยมาในรูปแบบของกล่องอัจฉริยะที่สามารถบันทึกข้อมูลต่างๆ ทั้งข้อมูลเจ้าของรถและข้อมูลสมาชิกที่ได้ลงทะเบียน ซึ่งจะถูกบันทึกไว้ในฐานข้อมูลของโตโยต้า

 

รูปแบบการทำงานของ Smart Key Box (SKB)

 

         ตัว SKB จะรับ-ส่งข้อมูลระหว่างตัวรถและสมาร์ทโฟนด้วยระบบ Bluetooth โดยลูกค้าที่โหลดแอพพลิเคชั่นนี้ สามารถแจ้งจองเวลาให้กับทางผู้ให้บริการ เพื่อป้อนคำสั่งให้สมาชิกที่ลงทะเบียนสามารถใช้งานรถในช่วงเวลาตามที่กำหนดไว้ ผ่านกล่อง SKB จากนั้นทางลูกค้าก็ไปรับรถตามเวลาที่ได้จองไว้ แล้วเปิดแอพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนใกล้ๆ รถ เพื่อเปิดประตูรถและสตาร์ทรถได้ในทันที โดยไม่ต้องใช้กุญแจแบบเดิม

         ในขณะที่ตัวรถกำลังทำงาน ก็จะมีการเก็บข้อมูลต่างๆ ทั้งเส้นทางเดินรถ, พฤติกรรมการขับขี่ต่างๆ สภาพการทำงานตัวรถ ฯลฯ เพื่อส่งข้อมูลไปยังฐานข้อมูลของโตโยต้า รวมไปถึงระบบใน SKB จะควบคุมด้วยสัญญาณเฉพาะตัว เพื่อเลี่ยงปัญหาของระบบ Car Sharing ของค่ายอื่นๆ ไม่ให้ชนกันอีกด้วย

 

ตัว SKB มีขนาดเล็ก ติดตั้งได้ง่าย

 

          ที่สำคัญ ตัว SKB มีขนาดเล็ก ติดตั้งได้ง่าย จึงสามารถติดตั้งไปยังตำแหน่งต่างๆ ของตัวรถได้ทั้งแบบเปิดเผยและซ่อนเร้น และรองรับได้กับรถยนต์ทุกค่าย ทุกรูปแบบ

         Toyota เตรียมที่จะนำอุปกรณ์ SKB ไปทดลองใช้ในเมืองซานฟรานซิสโก ช่วงปีหน้า โดยร่วมมือกับทางผู้ให้บริการ Car-Sharing อย่าง Getaround บริษัท Startup ที่ให้บริการรถเช่า ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจาก Toyota ในการพัฒนาระบบนี้

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook