เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 14 ตุลาคม 2559 - 16:53

ขสมก. ประกาศรถเมล์ฟรี 30 สายรอบสนามหลวง เรือบริการฟรี พร้อมเพิ่มความถี่ในการให้บริการ

 

          ขสมก. และหน่วยงานขนส่งทั้งภาครัฐฯ และเอกชน ได้ยกระดับการขนส่งมวลชนรอบด้านเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนจะเดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ ทั้งบริการรถเมล์ฟรี 30 สายที่วิ่งผ่านสนามหลวง 3 วัน 14-16 ต.ค. เริ่มเที่ยงวันนี้, บริการจอดรถฟรีที่สายใต้ใหม่ สำหรับปชช.ที่มาจากตจว., เรือด่วน เปิดฟรีเรือข้ามฟากเจ้าพระยา พร้อมกับปรับความถี่ในการเดินทางของเรือข้ามฟากคลองแสนแสบ รวมไปถึงการยกเว้นค่าธรรมเนียมเลื่อนตั๋วเดินทางสำหรับการเดินทางด้วยสายการบิน

          คุณอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า "กระทรวงคมนาคมได้เตรียมอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้กับประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพ โดยสำหรับประชาชนที่อยู่ในกทม. นั้น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ได้เตรียมเปิดให้ประชาชนใช้บริการรถเมล์จำนวน 30 เส้นทางที่วิ่งผ่านบริเวณท้องสนามหลวงฟรี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพิ่มเติมจากรถเมล์ฟรีในปัจจุบันที่วิ่งโดยจะเริ่มให้บริการ ตั้งแต่ 12.00 ของวันที่ 14 -16 ต.ค. รวมจำนวน 3 วัน ซึ่งรถเมล์จำนวน 30 สายนั้น มีต้นทางมาจากทุกทิศของกทม. เชื่อว่าจะครอบคุลมการเดินทางทั้งหมด"

 

 

          "โดยหากประชาชนมีความต้องการเดินทางเพิ่มเติม ขสมก. ก็พร้อมที่จะเพิ่มจำนวนรถเมล์ฟรีเข้ามาวิ่งเสริมในเส้นทางดังกล่าวอีก ซึ่งขณะนี้ขสมก. มีรถเมล์ไว้เตรียมการรองรับมากถึง 800 คัน ส่วนจะมีการขยายเวลาการให้บริการฟรี หรือไม่จะต้องรอดูแนวโน้มความต้องการการใช้ของประชาชนอีกครั้ง นอกจากนี้ ขสมก. จะจัดรถ Shuttle Bus วิ่งรับ ส่ง เพื่อให้ประชาชนเดินทางเชื่อมต่อระหว่าง สถานีสำคัญๆ กับสนามหลวง เช่น สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส, สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และสถานีรถไฟหัวลำโพง เป็นต้น"

          คุณอาคม กล่าวต่อว่า "สำหรับประชาชนที่อยู่ ต่างจังหวัดและต้องการเดินทางเข้ามาในกทม. นั้นขณะนี้ บริษัทขนส่งจำกัด (บขส.)ได้จัดรถเสริมรถในทุกเส้นทางเพิ่มขึ้น 25% เพื่อรองรับการเดินทาง และให้นายสถานีเดินรถทั่วประเทศประสานกับทางจังหวัดเพื่อทราบความต้องการของประชาชนและอำนวยความสะดวกในการจัดรถรองรับให้เพียงพอ นอกจากนี้ บขส. ยังมีการสำรองที่จอดรถฟรีให้กับประชาชนในต่างจังหวัดที่มีการเช่าเหมารถเดินทางมาจากต่างจังหวัด โดยสามารถจอดฟรีได้ที่บริเวณสถานีสายใต้ใหม่ เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป คาดว่าจะจอดได้ประมาณ 100- 200 คัน"

          "สำหรับการเดินทางทางเรือนั้นขณะนี้ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ผู้ให้บริการเรือข้ามฝากในแม่น้ำเจ้าพระยาได้แจ้งมายังกรมเจ้าท่า(จท.)ว่าจะเปิดให้บริการเรือข้ามฟากฟรีแก่ประชาชนตั้งแต่วันที่ 14-16 ต.ค. นี้ เป็นต้นไป โดย ได้กำชับให้จท. ดูแลและเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ใช้บริการเรือข้าฝาก ระหว่างท่าศิริราช และท่าพระจันทร์ โดยจะมีการนำเรือตรวจการณ์จำนวน 10 ลำ ออกตรวจและดูแลความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง" คุณอาคม กล่าวเสริม

          นายชวลิต เมธยะประภาส นายกสมาคมเรือไทย และเจ้าของบริษัท ครอบครัวขนส่ง จำกัด ให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ เปิดเผยว่า เรือคลองแสนแสบได้ปรับเพิ่มความถี่ในการเดินเรือให้ออกให้บริการทุกๆ 5 นาทีต่อ 1 ลำ จากเดิมที่ออกวิ่งทุกๆ 10 นาทีต่อลำ ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมในพระราชพีธี คาดว่าจะรองรับการเดินทางของประชาชนได้เพิ่มขึ้นวันละหลายหมื่นคน

          สำหรับการรถไฟแห่ปงระเทศไทย(รฟท.) นั้นได้ทำการจะจัดรถเสริมให้ประชาชน 2 ส่วนคือ

  1. รถไฟเชิงพาณิชย์จะมีการเสริมขบวนรถเพิ่มเติม
  2. รถไฟฟรี จะมีการเสริมขบวนเพิ่มเติมอีกวันละ 3 ขบวน ในทุกเส้นทาง ทั้งจากภาคเหนือใต้ อีสานและ ภาคกลาง โดยคาดว่าขบวนรถไฟฟรีที่เพิ่มขึ้นจะสามารถรองรับประชาชนได้เพิ่มขึ้น เป็นวันละ 1 แสนคน จากปัจจุบันรองรับได้ 8 หมื่นคน

          ในส่วนของสายการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ สายการบินไทย และ สายการบินไทยสมายล์ เตรียมประกาศจะยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนแปลงวันเดินทางในตั๋วโดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องการเปลี่ยนกำหนดการเดินทาง ขณะที่สายการบินไทยสมายล์ เตรียมเสริมเที่ยวบินภายในประเทศเพิ่มเติมอีกด้วย ส่วนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. และ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือ แอร์พอร์ตลิง ค์นั้น ได้เน้นย้ำให้ดูแลการให้บริการให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ห้ามให้รถเสียในช่วงที่ประชาชนต้องการเดินทางเข้ามาร่วมพิธี

 

Cr. รูปประกอบจาก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และ krobkruakao.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook