เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 8 กันยายน 2559 - 12:30

Mercedes-Benz เผยโฉม Vision Van Concept รถตู้ต้นแบบที่แสดงถึงแนวคิดการขนส่งพัสดุจากอนาคต

Mercedes-Benz Vision Van Concept

 

          Mercedes-Benz เผยโฉม Vision Van Concept แนวคิดของการพัฒนาเพื่อยกระดับการขนส่งสินค้าและพัสดุในยุคอนาคต ผ่านการนำเสนอรถตู้พลังงานไฟฟ้าที่ระบุว่าได้แรงบันดาลใจจาก Mercedes-Benz Vision Tokyo concept โดยทางค่ายระบุชื่อเล่นว่า adVANce

 

 รายละเอียดท้ายรถ

 

          Mercedes-Benz ได้นำเสนอแนวคิดของเทคโนโลยีเชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะเทคโนโลยีการขนส่งที่สามารถกระจายสินค้าได้อย่างรวดเร็ว ตรงเวลา และปราศจากมลพิษ ทางค่ายจึงได้ออกแบบแนวคิดการขนส่งแห่งอนาคต ตั้งแต่ต้นทางอย่างศูนย์กระจายสินค้าด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีการบรรจุพัสดุให้กับรถตู้ แบบ One-Shot Loading ที่จะทำการคัดแยกพัสดุสำหรับส่งสถานที่ต่างๆ เพื่อบรรจุลงในชั้นวางแบบพิเศษสำหรับการบรรจุเข้าไปในรถตู้ Mercedes-Benz Vision Van Concept ผ่านหุ่นยนต์โหลดพัสดุแบบพิเศษ

 

ระบบโหลดชั้นวางแบบพิเศษที่ทำงานด้วยหุ่นยนต์

 

          Mercedes-Benz Vision Van Concept เป็นรถตู้พลังงานไฟฟ้า ดีไซน์เรียบง่าย ด้วยกระจังหน้าที่มาในรูปแบบของแผงไฟ LED ที่จะแสดงลวดลายต่างๆ ไปจนถึงการแจ้งเตือน, โฆษณา เป็นต้น, ไฟหน้ากับไฟท้าย LED ภายในห้องคนขับที่กว้างขวางพร้อมแผงคอนโซลข้างประตูที่เป็นระบบควบคุมรถในรูปแบบของคันโยก ส่วนด้านหน้าจะเป็นจอแสดงข้อมูลการขับขี่พร้อมแสดงแผนที่นำทาง และรถตู้นี้ จะบรรจุระบบขับขี่อัตโนมัติเอาไว้ด้วย

 

พื้นที่บรรทุกพัสดุที่มีทั้งชั้นวางแบบพิเศษ และหุ่นคัดเลือกพัสดุ

 

          สำหรับพื้นที่บรรทุกพัสดุ ตรงทางเดินกลางของชั้นวางแบบพิเศษนี้ จะมีหุ่นทำหน้าที่คัดเลือกพัสดุสำหรับการมอบให้กับผู้ส่ง และโดรนอีก 2 ตัว ที่อยู่บนหลังคา ด้วยนวัตกรรมนี้ทำให้ผู้ขนส่งสามารถส่งของได้หลายสถานที่ในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งการส่งพัสดุด้วยบุคคล (แบบกล่องกระดาษหรือพัสดุขนาดใหญ่) และส่งพัสดุทางโดรน (ส่งด้วยกล่องชนิดพิเศษ) ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาในการเดินทาง, สามารถส่งของได้แม้ไม่มีใครอยู่ในบ้าน รวมไปถึงทางศูนย์กระจายสินค้าก็ยังสามารถตรวจสอบสถานะการส่งได้อีกด้วย 

 

โดรนบนหลังคาสำหรับการส่งพัสดุขนาดเล็ก

 

          และที่ขาดไม่ได้คือ ขุมพลังขับเคลื่อนของ Mercedes-Benz Vision Van Concept มาพร้อมกับเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้า 100 แรงม้า วิ่งได้ไกลสุด 270 กม. แต่ทางบริษัทได้เผยว่าระยะทางสำหรับการส่งของที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดจะอยู่ที่ 80 กม. 

 

เมื่อทำงานร่วมกับการส่งของผ่านบุคคลากร ทำให้การขนส่งทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

          "Mercedes-Benz Vision Van Concept นี้ ได้นำเสนอแนวความคิดของเทคโนโลยีการขนส่งด้วยระบบขับขี่อัตโนมัติที่เชื่อมต่อกระบวนการทั้งหมด ตั้งแต่การโหลดสินค้า ขนส่ง ไปจนถึงมือผู้รับ" Mr. Volker Mornhinweg หัวหน้าฝ่ายรถตู้ของ Mercedes-Benz เผย "ช่วยทำให้การดำเนินการธุรกิจขนส่งทำได้อย่างรวดเร็ว ง่ายดายขึ้น และช่วยลดเวลาในการส่งของให้กับลูกค้าในปลายทางด้วย"

 

ภายในห้องของผู้ขับขี่

 

          ทาง Mercedes-Benz ได้คาดการณ์ว่าหากได้รับการพัฒนาระบบขนส่งจากแนวคิด adVANce อาจปรากฎเป็นรูปธรรมในอีก 5 ปี ข้างหน้า พร้อมกับวางแผนจัดตั้งหน่วยงานใหม่ที่มีชื่อว่า "ระบบขนส่งในอนาคต Future Transportation Systems" สำหรับการดูแลระบบขนส่งนี้ 

 

Mercedes-Benz Vision Van Concept

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook