เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 18 สิงหาคม 2559 - 11:59

Ford Focus EcoBoost vs. Nissan Sylphy DIG Turbo ประชันคอมแพ็คขุมพลังเทอร์โบ งานนี้ใครแรง ? ใครล้ำ ?

Ford Focus 1.5 EcoBoost

 

          สัปดาห์นี้ ทางทีมงานขอส่งคู่เปรียบเทียบที่น่าสนใจไม่แพ้คู่อื่นๆ นั่นคือ การประชันคู่เปรียบเทียบของคอมแพ็คคาร์ ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบพิกัดไม่เกิน 2.0 ลิตร แม้จะทำตลาดในไทยเพียงไม่กี่รุ่น แต่ถือได้ว่าป็อปปูล่าอยู่ไม่น้อย ซึ่งคู่เปรียบเทียบในครั้งนี้ จะเป็นรถคอมแพ็คคาร์เทอร์โบ 2 สัญชาติ ได้แก่ Ford Focus 1.5 EcoBoost โฉมใหม่ และ Nissan Sylphy DIG Turbo

 

Nissan Sylphy DIG Turbo

 

ภายนอก

Ford Focus 1.5 EcoBoost ที่ปรับโฉมเพิ่มความทันสมัยยิ่งขึ้น

 

          Ford Focus 1.5 EcoBoost สปอร์ตคอมแพ็คคาร์ที่ได้รับการปรับโฉมใหม่ ซึ่งในเวลานี้มีให้เลือกเพียงแค่รุ่นตัวถังแฮทช์แบ็ค 5 ประตูเท่านั้น พร้อมกับการปรับปรุงหน้าตาให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น อ็อพชั่นครบครัน ทั้งไฟหน้าฮาโลเจนพร้อมไฟ LED Daylight, ไฟตัดหมอกหน้า-หลัง, ไฟท้าย LED, สปอยเลอร์หลัง, ล้ออัลลอย 17 นิ้ว กระจกมองข้างปรับ-พับไฟฟ้าสีเดียวตัวถังเช่นเดียวกับมือจับเปิดประตู, ระบบปัดน้ำฝนกระจกหน้าอัตโนมัติ ส่วนด้านหลังจะเป็นแบบหน่วงเวลา และสีตัวถังของรถรุ่นนี้มีให้เลือกด้วยกัน 5 สี

 

โฉมเดิม แต่ได้หลังคาซันรูฟและชุดแต่งสปอร์ตโดดเด่น

 

          Nissan Sylphy DIG Turbo เป็นการยกระดับสปอร์ตซีดาน Nissan Sylphy ให้กลายเป็นรุ่นท็อปสุด ด้วยการเสริมอ็อพชั่นหลังคาซันรูฟเพิ่มความหรูหรา ส่วนอ็อพชั่นมาตรฐานก็จัดครบครัน ได้แก่ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ซีนอนที่มาพร้อมกับระบบปรับไฟอัตโนมัติ, ระบบฉีดน้ำล้างไฟหน้า, ระบบปัดน้ำฝนแบบหน่วงเวลาที่ปัดตามความเร็วรถ, ไฟหรี่กับไฟท้าย LED, ชุดแต่งสปอร์ตรอบคัน และล้ออัลลอย 17 นิ้ว เป็นต้น ส่วนสีตัวถังจะมีให้เลือกเพียง 2 สี ได้แก่ ไวท์สตอร์ม กับแบล็คสตาร์ เท่านั้น

          ด้านรูปลักษณ์แน่นอนว่ามันแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดระหว่างแฮทช์แบ็คและซีดาน งานนี้ก็ต้องตัดสินกันที่มิติตัวถังกันต่อว่า ใครจะมีขนาดเท่าไหร่กันบ้าง

 

มิติตัวถัง Ford Focus 1.5 EcoBoost Nissan Sylphy DIG Turbo
ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 4,358 x 1,823 x 1,469 4,620 x 1,780 x 1,495
ระยะฐานล้อ (มม.)  2,648 2,700
ระยะห่างล้อคู่หน้า - คู่หลัง (มม.)  1,554 - 1,534 1,530 - 1,530
ความสูงใต้ท้องรถ (มม.)  - 130
น้ำหนัก (กก.) - 1,359
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร)   55 52

 

ภายใน

ห้องโดยสารของ Ford Focus 1.5 EcoBoost

 

          Ford Focus 1.5 EcoBoost ได้รับการปรับปรุงภายในให้มีความสปอร์ตสวยงาม ทันสมัย การออกแบบอุปกรณ์ที่ได้รับการจัดสรรอย่างลงตัว แต่จุดเด่นของรถรุ่นนี้ก็คือ การบรรจุอ็อพชั่นอันทันสมัยจากฟอร์ด ทั้งระบบสั่งการด้วยเสียง Sync3, ระบบอินโฟเทนเมนต์ที่รองรับ Apple Carplay และ Andriod Auto พร้อมจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกสบายที่ทันสมัย เช่น ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกโซน, ระบบไล่ฝ้าที่กระจกมองข้าง, Cruise Control และไฟรอบห้องโดยสารที่สามารถเลือกได้ถึง 7 สี

 

ห้องโดยสารของ Nissan Sylphy DIG Turbo

 

          Nissan Sylphy DIG Turbo ด้านภายในที่ได้รับการเสริมชุดแต่งเพิ่มความสปอร์ต โดดเด่นยิ่งขึ้นด้วยแป้นเหยียบอัลลอยและพรมลายตารางขาวดำ ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกภายในนั้นจัดครบครันสไตล์รุ่นท็อป, ระบบปรับอากาศแบบแยกโซนซ้าย-ขวา พร้อมช่องแอร์ด้านหลัง, ระบบเครื่องเล่นวิทยุ/ CD/ MP3 พร้อมจอสัมผัสขนาด 5.8 นิ้ว, ระบบเชื่อมต่อ USB/ AUX/ Bluetooth, Cruise Control เป็นต้น

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ Ecoboost Turbo

 

          Ford Focus EcoBoost บรรจุเครื่องยนต์ EcoBoost Turbo ขนาด 1.5 ลิตร แบบ 4 สูบ ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงแบบไดเรคอินเจคชั่น, ระบบแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ และเสริมเทอร์โบชาร์จ มอบสมรรถนะสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 240 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600 - 5,000 รอบ/นาที ให้ประสิทธิภาพประหยัดน้ำมันในอัตราประมาณ 14 กม./ลิตร และรองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย

 

เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร DIG Turbo

 

          Nissan Sylphy DIG Turbo บรรจุเครื่องยนต์ MR16DDT ขนาด 1.6 ลิตร หัวฉีดไดเร็ค อินเจคชั่น ระบบวาล์วแปรผันคู่ พร้อมเทอร์โบชาร์จ รวมไปถึงได้ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ใหม่ ทั้งหมดนี้จึงมอบสมรรถนะสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 240 นิวตัน- เมตร ตั้งแต่ 2,400 – 5,200 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ XTRONIC CVT ที่เพิ่มระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง (Manual Mode) แบบ 6 สปีด

 

ระบบความปลอดภัย

          ทั้ง Ford Focus 1.5 EcoBoost และ Nissan Sylphy DIG Turbo มาพร้อมกับระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย รองรับการขับขี่ที่สไตล์สปอร์ตเหนือชั้น ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

 

ระบบความปลอดภัย  Ford Focus 1.5 EcoBoost Nissan Sylphy DIG Turbo
โครงสร้างตัวถัง * Zone Body Concept
คานเหล็กเสริมนิรภัย เสริมเหล็กกล้าโบรอน -
ถุงลมนิรภัย คู่หน้า, คู่ด้านข้าง และม่านถุงลมข้างรถ คู่หน้า, คู่ด้านข้าง และม่านถุงลมข้างรถ
เข็มขัดนิรภัย

ELR คู่หน้า 3 จุด แบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ

เข็มขัดเบาะหลัง 3 จุด 3 ที่นั่ง

ELR คู่หน้า 3 จุด แบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ แบบ Double Pretensioner

เข็มขัดเบาะหลัง 3 จุด 3 ที่นั่ง

สัญญาณเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยคู่หน้า * -
ระบบป้องกันล้อล็อค (ABS) * *
ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) * *
ระบบเสริมแรงเบรค (BA) - *
ระบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว  ESP ขณะเข้าโค้ง (VDC)
ระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน (HLA) * -
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TCS) * *
ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง * *
สัญญาณเตือนระยะถอยหลัง * *
สัญญาณเตือนระยะจอดด้านหน้า * -
ระบบช่วยจอดอัจฉริยะแบบเทียบข้างและถอยเข้าซอง * -
ระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ * -
กล้องมองหลังขณะถอยจอด  * *
ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer * *
สัญญาณกันขโมย * -

 

ราคา

          Ford Focus 1.5L EcoBoost Sport AT ราคา 1,099,000 บาท

          Nissan Sylphy DIG Turbo ราคา 999,000 บาท

 

สรุป

 

          Ford Focus EcoBoost การปรับโฉมในครั้งนี้ นอกจากจะได้รับการบรรจุเครื่องยนต์เทอร์โบรุ่นใหม่แล้ว ยังได้รับการเสริมเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยใหม่ๆ หลายรายการ เช่น ทั้งระบบสั่งการด้วยเสียง Sync3, ระบบอินโฟเทนเมนต์ที่รองรับ Apple Carplay และ Andriod Auto พร้อมจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว, ระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ, ระบบช่วยจอดอัจฉริยะแบบเทียบข้างและถอยเข้าซอง เป็นต้น รวมไปถึงมีสีตัวถังให้เลือกถึง 5 สี เอาใจคนรักความทันสมัยพร้อมการขับขี่ที่สนุกยิ่งขึ้น

 

 

          Nissan Sylphy DIG Turbo แม้ความทันสมัยจะดูน้อยกว่าคู่เปรียบเทียบ แต่ถ้าในด้านสมรรถนะ รุ่นนี้มีความเหนือชั้นกว่า ด้วยเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ขนาด 1.6 ลิตร ที่มอบสมรรถนะสูงสุดถึง 190 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่เพิ่มระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง (Manual Mode) แบบ 6 สปีด แถมมีการปรับปรุงช่วงล่างเพื่อรองรับการขับขี่ที่เร้าใจ ทางด้านสิ่งอำนวยความสะดวกจะบรรจุหลังคาซันรูฟ, หัวฉีดล้างไฟหน้า กับช่องแอร์ด้านหลัง ที่สำคัญ แรงเร้าใจขนาดนี้แต่มีราคาที่ไม่ถึงล้าน 

          สำหรับโอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook