เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 1 สิงหาคม 2559 - 17:58

Toyota Yaris vs. Nissan March ประชันรถอีโค่คาร์ยอดฮิตในไทย อ็อพชั่นแน่น ขับสนุกโดนใจ

Toyota Yaris

 

          ในสัปดาห์นี้ เป็นการประชันรถอีโค่คาร์รุ่นเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ที่ได้รับความนิยมในไทยทั่วทุกภูมิภาค ทั้ง Toyota Yaris กับ Nissan March ที่แม้จะมีสไตล์ที่แตกต่างกัน แต่ก็มีรายละเอียดเล็กน้อยที่สร้างจุดเด่นแรงๆ ที่ใครๆ ก็ต้องเหลียวมอง ทั้งขนาดตัวถัง, อ็อพชั่น, กำลังเครื่องยนต์, ระบบความปลอดภัย เป็นต้น ใครจะเหนือชั้นกว่า งานนี้ต้องไม่พลาด

 

Nissan March

 

          โดยคู่เปรียบเทียบในครั้งนี้ ฝั่งโตโยต้า ได้ส่งรุ่น Toyota Yaris รุ่น G ส่วนฝั่งนิสสัน ส่งรุ่น Nissan March 1.2 VL CVT ซึ่งเป็นรุ่นท็อปทั้งคู่

 

ภายนอก

 

          Toyota Yaris ได้รับการดีไซน์ให้มีรูปลักษณ์สปอร์ต ทันสมัย ดูโฉบเฉี่ยวสวยงาม ทั้งกระจังหน้าที่ให้ความโดดเด่นด้วยแถบสีเงินขนาดใหญ่ พร้อมเส้นสายกระจกบังลม กระจกหน้าต่าง และกระจกฝาประตูท้ายสีดำพาดรอบคัน จนดูเหมือนหลังคาลอยเหนือถัง ส่วนอ็อพชั่นต่างๆ ได้จัดอย่างครบครัน ทั้งกระจกมองข้างพับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยว, ไฟหน้าโปรเจคเตอร์, สปอยเลอร์ท้าย, ไฟท้าย LED, ล้ออัลลอย 15 นิ้ว เป็นต้น 

 

 

          Nissan March ได้รับการดีไซน์ที่ดูโค้งมน น่ารัก ดูเป็นมิตร ให้อารมณ์เหมือนรถจากโซนยุโรป พร้อมกับเสริมเอกลักษณ์จากนิสสันด้วยกระจังหน้าแบบ V-shape สีโครเมียม ส่วนตัวถังรถจะลงสีแบบเต็มๆ ตัวถัง ไม่เว้นแม้แต่กระจกมองข้างกับมือจับเปิดประตูสีเดียวกับตัวถัง ด้านอ็อพชั่นมาตรฐาน ประกอบไปด้วยไฟหน้าฮาโลเจน, กระจกมองข้างปรับพับไฟฟ้า, ไฟส่องกลางวัน LED Daylight ที่บริเวณไฟตัดหมอก, ไฟท้าย LED ล้ออัลลอย 15 นิ้ว เป็นต้น 

          ด้านดีไซน์ตัวรถที่แตกต่าง ตอบโจทย์ในด้านสไตล์ที่ลงตัว ยังมีอีก 1 รายการที่รอให้คุณได้พิจารณา คือ มิติตัวถัง โดยรถทั้ง 2 รุ่น มีรายละเอียดดังนี้

มิติตัวถัง Toyota Yaris Nissan March
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาว x กว้าง x สูง (มม.) 4,115 x 1,700 x 1,475 3,780 x 1,665 x 1,515
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,550 2,450
ความกว้างช่วงล้อหน้า-หลัง (มม.) 1,470 - 1,460 1,470 - 1,475
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 136 141
น้ำหนักตัวถัง (กก.) 1,040 969
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 42 41

 

ภายใน

 

          Toyota Yaris มาพร้อมกับภายในที่กว้างขวาง การตกแต่งที่ดูสวยงาม สปอร์ต ด้วยห้องโดยสารสีดำตกแต่งด้วยวัสดุสีเงิน, มาตรวัดเรืองแสง 3 วง พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ขนาดเล็ก, เบาะนั่งผ้าสไตล์สปอร์ต ทางด้านความบันเทิงประกอบไปด้วยชุดเครื่องเสียง CD/MP3/WMA/ วิทยุ รองรับการแสดงผลเป็นภาษาไทย, ช่องต่อ USB และ AUX, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ส่วนอ็อพชั่นอื่นๆ ได้แก่ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมจอแสดงผล LCD, กุญแจรีโมทพร้อมปุ่ม Push Start, ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ พร้อมเบาะหลังพับแบบ 40:60 กับไฟส่องห้องสัมภาระท้าย เป็นต้น

 

 

          Nissan March ได้รับการออกแบบภายในที่กว้างขวาง โปร่งสบาย โดดเด่นด้วยชิ้นส่วนวงกลมและวงรีดูสวยงาม รวมไปถึงตัวหลังคาสูง เพิ่มพื้นที่เหนือศีรษะภายในห้องโดยสาร ให้ความรู้สึกที่โปร่งสบาย, มาตรวัดอนาล็อกเรืองแสงพื้นดำที่เรียบง่ายแต่ดูสบายตา, จอแสดงข้อมูลการขับขี่ขนาดเล็ก ด้านอ็อพชั่นอันทันสมัย ทั้งกระจกมองหลังตัดแสง, กุญแจรีโมทพร้อมปุ่ม Push Start, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมจอแสดงผล LCD, เซ็นเซอร์กะระยะถอยหลัง 4 จุด ส่วนระบบความบันเทิง จะเป็นชุดเครื่องเสียง CD/MP3/ วิทยุ, ช่องต่อ USB และ AUX, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น และพื้นที่สัมภาระท้ายก็กว้างขวางไม่แพ้กัน ซึ่งยังมีเบาะหลังพับแบบ 40:60 กับไฟส่องห้องสัมภาระท้ายเช่นเดียวกัน

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร 4 สูบ Dual VVT-i

 

          Toyota Yaris บรรจุเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว Dual VVT-i ให้กำลังสูงสุด 86 แรงม้า แรงบิด 108 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Super CVT พร้อม Shift Lock ส่วนพวงมาลัยไฟฟ้า EPS ให้รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.1 เมตร

 

เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร 3 สูบ CVTC

 

          Nissan March เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร 3 สูบ แถวเรียง DOHC 12 วาล์ว CVTC ให้กำลังสูงสุด 79 แรงม้า แรงบิด 106 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Xtronic CVT ส่วนพวงมาลัยไฟฟ้า EPS ให้รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 4.5 เมตร

 

ระบบความปลอดภัย

          ทั้ง Toyota Yaris และ Nissan March ได้จัดระบบความปลอดภัยหลายรายการ ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ได้จัดอยู่ในตารางนี้แล้ว มาดูกันว่ารถแต่ละรุ่นจัดระบบอะไรไว้ให้บ้าง

ระบบความปลอดภัย Toyota Yaris Nissan March
โครงสร้างตัวถัง GOA Zone Body Concept
ถุงลม SRS คู่หน้า คู่หน้า
เข็มขัดนิรภัย

ELR 3 จุด 5 ที่นั่ง คู่หน้าแบบดึงรั้งกลับอัตโนมัติ

ELR 3 จุด 4 ที่นั่ง 2 จุดที่นั่งหลังตรงกลาง

คู่หน้าแบบดึงรั้งกลับอัตโนมัติ

ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) * *
ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) * *
ระบบเสริมแรงเบรก (BA) * *
ระบบป้องกันเด็กเปิดประตูหลังจากภายในรถ - *
ระบบกระจกไฟฟ้าพร้อมระบบป้องกันการหนีบ * *
ระบบเซ็นทรัลล็อก * *
ระบบไล่ฝ้าที่กระจกหลัง * *
เบาะนั่งคู่หน้าแบบ (WIL) * -
ไฟส่องกลางวัน (LED Daylight) - *
ไฟเบรคดวงที่ 3 * *
เซ็นเซอร์ช่วยจอด อ็อพชั่นเสริม *
กุญแจนิรภัย Immobilizer พร้อมระบบเตือนการโจรกรรม *

 

ราคา

          Toyota Yaris G ราคา 599,000 บาท

          Nissan March 1.2 VL CVT ราคา 562,000 บาท

 

สรุป

 

          จากการเปรียบเทียบครั้งนี้ Toyota Yaris จะมีขนาดตัวรถที่ใหญ่ ระยะฐานล้อที่ยาว ทำให้ภายในห้องโดยสารมีความกว้างขวางใช้ได้ แต่เพดานในรถค่อนข้างต่ำเล็กน้อย, อ็อพชั่นภายในจัดเต็ม, เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร 4 สูบ ที่แรงอย่างเหนือชั้น เป็นต้น 

 

 

          ส่วน Nissan March แม้จะมีขนาดตัวถังที่เล็กกว่า, ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้างก็ไม่มี แต่มาพร้อมกับอ็อพชั่นเจ๋งๆ ที่บรรจุอยู่ภายในห้องโดยสารที่เหนือชั้น, ความสูงของเพดานที่มากกว่า ให้ความรู้สึกโปร่งสบาย แม้จะเป็นเครื่องยนต์ 3 สูบ แต่ด้วยน้ำหนักรถที่ไม่เกิน 1 ตัน พร้อมขนาดกะทัดรัด จึงไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำความเร็วเท่าไหร่ และที่สำคัญราคาเป็นมิตรกว่าด้วย

          สำหรับโอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook