เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 30 มิถุนายน 2559 - 16:09

ถนนไฟฟ้า เทคโนโลยีขับเคลื่อนรถบรรทุกด้วยรางไฟฟ้า เริ่มใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว

ถนนไฟฟ้า (Electric Road)

 

          แม้ว่าในเวลานี้ค่ายรถต่างๆ จะพัฒนาเทคโนโลยีระะบบขับเคลื่อนไฮบริด, ปลั๊กอินไฉบริดและขับเคลื่อนไฟฟ้าอย่างแพร่หลาย แถมยังลามมาถึงการพัฒนาถนนที่รองรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าร่วมด้วย ทั้งหมดนี้ต่างมีวัตถุประสงค์เพียงอย่างเดียวเท่านั้นคือการให้ผู้บริโภคลดการใช้เทคโนโลยีเชื้อเพลิงฟอสซิลที่มีราคาแพงในระยะยาวและก่อมลพิษ

 

สายเคเบิลลำเลียงไฟฟ้า

 

           ทว่าในเวลานี้ ที่ประเทศสวีเดนได้เปิดทดลองระบบรางไฟฟ้ามาใช้งานบนถนนจริงที่มีชื่อว่า "ถนนไฟฟ้า: Electric Road" ซึ่งได้รับความร่วมมือกันระหว่างรัฐบาลของสวีเดนและบริษัทรถบรรทุกสัญชาติสวีเดน Scanias โดยถนนไฟฟ้าที่ได้เปิดใช้งานนี้ ได้ประยุกต์จากระบบรางไฟฟ้าที่ใช้งานสำหรับรถไฟฟ้าและรถรางไฟฟ้า

 

ตัวรับไฟฟ้า

 

           สำหรับเทคโนโลยีถนนไฟฟ้านี้จะรองรับสำหรับรถบรรทุกหรือรถโดยสารระบบขับเคลื่อนไฮบริด ซึ่งจะได้รับการติดตั้งตัวรับไฟฟ้าจากสายเคเบิล เมื่อตัวรับไฟฟ้าสัมผัสกับสายเคเบิลอย่างสมบูรณ์แบบก็จะสามารถทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนไฟฟ้ากับทำหน้าที่ชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ได้พร้อมเพียงกัน และเมื่อออกจาก Electric Road ผู้ขับขี่สามารถใช้ระบบไฟฟ้าหรือเชื้อเพลิงได้ตามปกติ

 

ทดสอบการใช้งานถนนไฟฟ้าบนท้องถนนจริง

 

           ในส่วนของตัวถนนไฟฟ้านั้นจะเป็นช่องเลนที่มีเสาแขวนสายเคเบิลส่งไฟฟ้าซึ่งในเวลานี้ได้เปิดให้ใช้งานในความยาวเพียงแค่ 2 กิโลเมตรใกล้เมือง Gävle ประเทศสวีเดน ส่วนตัวรถได้รับการพัฒนาจาก Scanias G 360 4×2 ที่ติดตั้งตัวรับไฟฟ้าเอาไว้ที่หลังคา ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 9 ลิตร 360 แรงม้า พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้า 130 กิโลวัตต์ แรงบิด 1,050 นิวตัน-เมตรพร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่

 

เทคโนโลยีจากรถไฟสู่รถบรรทุก

 

            Mr. Claes Erixon หัวหน้าฝ่ายการวิจัยและพัฒนาจาก Scanias ได้เผยว่า "ถนนไฟฟ้า เป็นหนึ่งในก้าวที่สำคัญของ Scania ที่มุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโลยีลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เพื่อการแก้ปัญหามลพิษของระบบขนส่งอย่างยั่งยืน" 

 

บรรยากาศบนถนนใกล้เมือง Gävle ประเทศสวีเดน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook