เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 17 มิถุนายน 2559 - 10:36

Porsche 919 Hybrid พร้อมป้องกันตำแหน่งแชมป์ที่ Le Mans

 

          สายตาทุกคู่ต่างจับจ้องไปที่การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ Le Mans 24 ชั่วโมง ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 84 ในวันที่ 18 และ 19 มิถุนายนนี้ ทีม Porsche คือ หนึ่งในผู้เข้าร่วมลงแข่งในรายการที่ถือได้ว่าเต็มไปด้วยความทรหดที่สุดในโลก ด้วยการส่งรถแข่ง 919 Hybrid ซึ่งถือครองสถิติต่างๆ ไว้มากมาย ลงสนามเพื่อป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกทั้งในประเภทโรงงานผู้ผลิตและประเภทนักขับ โดยการแข่งขันที่ Le Mans นับเป็นสนามที่ 3 สำหรับทัวร์นาเม้นท์ FIA World Endurance Championship (WEC) ประจำฤดูกาลแข่งขัน 2016 นี้ ผลงานภายในปีที่ผ่านมา 3 นักแข่งซึ่งประกอบไปด้วย Romain Dumas (FR), Neel Jani (CH) และ Marc Lieb (DE) สามารถยึดอันดับผู้นำประเภทนักขับไว้ได้ ส่วนทางด้านของ 3 นักแข่งแชมป์โลกปัจจุบัน Timo Bernhard (DE), Brendon Hartley (NZ) และ Mark Webber (AU) กลับโชคไม่ดีในการแข่งขันที่ผ่านมาใน 2 สนามแรกของปี (ประสบอุบัติเหตุที่ Silverstone และ ยางรั่วที่ Spa-Francorchamps การแข่งขันที่ La Sarthe ในครั้งนี้ผู้ชนะจะได้รับรางวัลใหญ่เป็นคะแนนสะสมทั้งประเภทโรงงานผู้ผลิตและประเภทนักขับ เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับสนามอื่นอีก 8 สนามที่ใช้ระยะเวลาในการแข่งขันเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น

 

 

          นี่คือ การลงแข่งขันในรายการ Le Mans เป็นครั้งที่ 3 สำหรับทีม Porsche หลังจากการหวนกลับคืนสู่สังเวียนกีฬาความเร็วระดับแนวหน้าของโลกอีกครั้งหนึ่งของทีมแข่งจากบริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตสมรรถนะสูง ในฤดูกาล 2015 ที่ผ่านมาความพยายามของปอร์เช่ก็ส่งผลสำเร็จด้วยระยะเวลาในการบ่มเพาะผลงานเพียง 2 ปีเท่านั้น รถแข่งปอร์เช่ 919 Hybrid ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยีอันล้ำหน้า นวัตกรรมพละกำลังเครื่องยนต์เบนซิน V4 ติดตั้งระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ ขนาดความจุเพียง 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกับระบบชาร์จพลังงานกลับแบบ 2 ช่องทาง หรือ two energy recovery systems (เก็บพลังงานจากระบบเบรกและระบบระบายไอเสีย) ให้พละกำลังสูงสุดกว่า 900 แรงม้า (662 กิโลวัตต์) โลดแล่นไปบนสนามด้วยรูปทรงที่ได้รับการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ส่งผลให้ตัวรถมีแรงต้านทานการเคลื่อนที่ต่ำ (low drag) ซึ่งในเส้นทางตรงรถแข่งปอร์เช่ 919 สามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

 

          ทีมงานผู้ขับขี่ทั้ง 6 คน ล้วนแล้วแต่เคยสัมผัสประสบการณ์ในการลงแข่งขันที่ Le Mans มาแล้ว รวมกันกว่า 49 ครั้ง Bernhard/Hartley/Webber สามารถเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 2 ในปีที่ผ่านมา ด้วยรถแข่งหมายเลข 1 ในส่วนของ Dumas/Jani/Lieb ซึ่งทำผลงานด้วยการคว้าอันดับที่ 5 ในสนามนี้เมื่อฤดูกาล 2015 ลงชิงชัยด้วยรถแข่งหมายเลข 2 นักแข่งผู้คว้าอันดับ 1 ของรายการในปีที่แล้วได้แก่ Earl Bamber (NZ), Nico Hülkenberg (DE) และ Nick Tandy (GB)

 

 

          Fritz Enzinger รองประธาน LMP1 กล่าวว่า “การได้กลับมาเตรียมพร้อมในการเข้าร่วมแข่งขันที่ Le Mans นั้น นับเป็นการปลุกเร้าความรู้สึกให้แก่ทีมงานทุกคน ชัยชนะที่ Le Mans มีความหมายเป็นอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับผลงานในสนามอื่นๆ เนื่องจากความยากลำบากในการแข่งขันที่ไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ โดยเราสามารถประสบความสำเร็จในฤดูกาล 2015 ภายหลังจากการตัดสินใจเข้าร่วมแข่งขันในทัวร์นาเม้นนี้เพียง 2 ปีเท่านั้น สิ่งเหล่านี้ช่วยผลักดันให้ทีมของเราก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุด อย่างไรก็ตาม เป็นที่แน่นอนว่าการแข่งขันในฤดูกาล 2016 นี้จะทวีความยากลำบากมากยิ่งขึ้นกว่าทุกๆ ปี ทีมแข่งปอร์เช่คือผู้สร้างบรรทัดฐานและนวัตกรรมเทคโนลยีวิศวกรรมยานยนต์ใหม่ ด้วยรถแข่งที่ล้ำยุคที่สุดในสนาม”

 

 

          Andreas Seidl หัวหน้าทีมแข่ง กล่าวว่า “ทีมงานในสนามแข่งและเจ้าหน้าที่ผู้เป็นกำลังหนุนสำคัญใน Weissach ต่างปฏิบัติงานของตนเองได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบหรือการเตรียมความพร้อมต่างๆ Le Mans คือการแข่งขันที่ให้บทเรียนสำคัญอันเปี่ยมไปด้วยคุณค่าแก่ทีมงานของเราอย่างมาก ในฤดูกาล 2014 ทีมงานต้องเข้าร่วมการแข่งขันทั้งที่ยังขาดประสบการณ์ ถึงกระนั้นเราก็ยังสามารถทำผลงานได้ดีเกินกว่าที่ใครๆ คาดคิด ทีมงานทุกคนได้เรียนรู้ถึงความยากลำบากในการที่จะได้มาซึ่งความสำเร็จ ในส่วนของปี 2015 ที่ผ่านมานั้น เราได้ส่งรถแข่งเข้าร่วมทั้งหมด 3 คันด้วยกัน เป็นเรื่องที่ดีเมื่อทั้ง 3 คันสามารถวิ่งได้จนจบการแข่งขัน รวมถึงในการคว้าอันดับ 1 และอันดับ 2 มาครอบครองได้อีกด้วย การแข่งขัน Le Mans ฤดูกาล 2016 นี้ นับได้ว่าเป็นการลงสนามครั้งที่ 19 ของทีม ซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่มากนัก ถึงแม้ว่าเราจะมีการเตรียมตัวที่ยอดเยี่ยมกว่าทุกครั้งทั้งในด้านของเทคนิคและในด้านของการปฏิบัติการก็ตาม แต่ทีมงานทุกคนรู้ดีถึงบททดสอบอันสุดแสนท้าทายกับการแข่งขันในสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง หากไม่คิดถึงปัญหาทางด้านเทคนิคหรืออุปสรรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในสนามแล้ว นี่คือการแข่งขันเพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดของทีมงานอย่างแท้จริง บุคลากรทุกคนต่างให้ความสำคัญกับจุดนี้และเรารู้สึกพร้อมที่จะไปเอาชัยชนะกลับมา”

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook