เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 5 มิถุนายน 2559 - 14:24

Ford เป็นบริษัทรถยนต์รักษ์โลกแห่งแรก ที่ใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์พัฒนาวัสดุโฟม และพลาสติกรถยนต์

 

          ฟอร์ดมอเตอร์ คัมปะนี เป็นบริษัทรถยนต์แห่งแรกที่คิดค้น และทดสอบสารประกอบโฟมและพลาสติกแบบใหม่ โดยใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นวัตถุดิบตั้งต้น ทีมนักวิจัยคาดว่าจะได้เห็นการใช้วัสดุชีวภาพใหม่ๆ ในการผลิตรถยนต์รุ่นต่างๆ ของ Ford ภายใน 5 ปีข้างหน้า

          โฟมซึ่งประกอบด้วยสารโพลีออลที่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นส่วนประกอบหลักมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ได้ผ่านมาตรฐานการทดสอบรถยนต์ที่เข้มงวด โฟมชนิดนี้สามารถนำไปใช้สำหรับการผลิตเบาะที่นั่ง และส่วนประกอบใต้ฝากระโปรงรถ โดยมีแนวโน้มที่จะช่วยลดการใช้สารปิโตรเลียมได้มากกว่า 600 ล้านปอนด์ต่อปี ซึ่งเป็นปริมาณที่มากพอสำหรับบ้านเรือนในอเมริกาเกือบ 35,000 ครัวเรือน โฟมที่ได้จากสารคาร์บอนไดออกไซด์ยังช่วยลดปริมาณการใช้น้ำมันจากฟอสซิลเพื่อผลิตชิ้นส่วนในรถยนต์ฟอร์ด และโฟมรักษ์โลกนี้จะปรากฏให้เห็นมากขึ้นในรถยนต์รุ่นต่างๆ ของ Ford

 

 

          การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนับเป็นปัญหาที่ทวีความวิตกกังวลสำหรับผู้นำระดับโลก เนื่องจากมีการปล่อยปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 2.4 ล้านปอนด์ต่อวินาทีออกสู่ชั้นบรรยากาศโลก อ้างอิงจากสมาคมพลาสติกแห่งประเทศอังกฤษ (British Plastic Federation) กระบวนการการผลิตพลาสติกคิดเป็นเกือบ 4 เปอร์เซ็นต์ของการใช้น้ำมันทั่วโลก ทีมนักวิจัย Ford คาดหวังว่าช่วงระยะเริ่มต้นที่บริษัทได้นำก๊าซคาร์บอนที่ถูกกักเก็บไว้มาใช้เพื่อสร้างสรรค์ทางเลือกใหม่ๆ จะช่วยให้สามารถบรรลุเป้าหมายระยะยาวว่าด้วยการลดภาวะโลกร้อนจากข้อตกลงสหประชาชาติที่กรุงปารีส (UN Paris Agreement) ได้

 

 

          นับเป็นเวลากว่าสองทศวรรษที่ทีมนักค้นคว้าได้ประสบความสำเร็จด้านการทำงานเพื่อพัฒนาวัสดุยั่งยืนที่ใช้ในรถยนต์ Ford โดยในทวีปอเมริกาเหนือนั้นได้มีการใช้โฟมที่ทำจากถั่วเหลืองในรถยนต์ Ford ทุกคัน การใช้ไฟเบอร์จากมะพร้าวผลิตยางรองท้ายรถ ยางรถยนต์รีไซเคิลผสมถั่วเหลืองผลิตกรอบกระจก เสื้อยืดและผ้ายีนส์รีไซเคิลผลิตพรมภายในรถ และขวดพลาสติกรีไซเคิลได้กลายเป็นผ้าวัสดุ REPREVE ใช้ในรถ Ford F-150 รุ่นปี 2016

 

 

          Ford ได้เริ่มทำงานร่วมกับบริษัทต่างๆ มากมาย รวมถึงซัพพลายเออร์และมหาวิทยาลัยต่างๆ ในปี 2013 เพื่อค้นหาแนวทางในการนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาประยุกต์ใช้ ในบรรดาบริษัทเหล่านี้ โนโวเมอร์ (Novomer) ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในนิวยอร์คได้ใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกกักเก็บจากโรงงานต่างๆ เพื่อสร้างวัสดุที่เป็นนวัตกรรมใหม่โนโวเมอร์ได้ผลิตสารประกอบโพลีเมอร์ผ่านระบบการแปลงค่า ซึ่งสารที่ได้สามารถนำไปใช้ประกอบเป็นวัสดุต่างๆ มากมาย เช่น โฟมและพลาสติกที่ง่ายต่อการรีไซเคิล

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook