เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2559 - 11:28

Ford คิดค้นอุโมงค์ลมเพื่อทดสอบเสียงเคลื่อนที่แห่งแรกของโลก มุ่งมั่นพัฒนาห้องโดยสารรถยนต์ให้เงียบกริบ

 

          ความเงียบภายในห้องโดยสารคือปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญสำหรับการตัดสินใจเลือกซื้อรถของผู้บริโภค Ford จึงได้พัฒนาอุโมงค์ลมเพื่อทดสอบเสียงอากาศสวนศาสตร์ แบบเคลื่อนย้ายได้เป็นแห่งแรกของโลก เพื่อให้มั่นใจว่า ห้องโดยสารภายในจะเงียบที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

          อุโมงค์ลมเคลื่อนที่เพื่อทดสอบเสียงอากาศสวนศาสตร์ที่สมบูรณ์แบบแห่งแรกของโลกนี้เป็นระบบการทดสอบที่ล้ำสมัยและกำลังรอการจดสิทธิบัตร ซึ่งระบบนี้จะช่วยตรวจจับเสียงไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากลมระหว่างขั้นตอนการผลิตรถยนต์ในช่วงเริ่มต้นได้อย่างรวดเร็วขึ้น และช่วยให้สามารถพัฒนาแนวทางแก้ไขได้เร็วขึ้นอีกด้วย ท้ายที่สุดแล้ว ผู้บริโภคจะได้ขับรถยนต์ที่ได้รับการออกแบบมาให้มีเสียงภายในที่เงียบ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญในการส่งมอบประสบการณ์การขับขี่ที่นุ่มนวลเหนือระดับ

 

 

          "โครงการนี้เกิดขึ้นจากความต้องการที่จะเป็นที่หนึ่งในด้านการควบคุมและจำกัดเสียงภายในห้องโดยสารที่ไวต่อการรับรู้ของผู้บริโภค" บิลล์ กัลเคอร์ ที่ปรึกษาหลักด้านเสียงที่เกิดจากลมของ Ford กล่าว "และอุโมงค์ลมใหม่ของเรานี้ได้ช่วยประหยัดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้แก่ทีมวิศวกร Ford ทั้งยังเป็นตัวอย่างด้านนวัตกรรมชั้นเลิศที่เราพยายามผสานเข้ากับทุกสิ่งที่เราทำ"

          อุโมงค์ลมใหม่ของ Ford ริเริ่มขึ้นที่โรงงานประกอบรถยนต์แฟลตร็อค ในมลรัฐมิชิแกน โดยความร่วมมือกับกลุ่มทดสอบรถในโรงงานต่างๆ ที่กำลังเติบโต รวมถึงสภาประเมินผลด้านสิ่งแวดล้อมจำนวน 3 แห่ง

 

การผลิกโฉมการทดสอบความเงียบ

          ห้องทดลองด้านอากาศพลศาสตร์เต็มรูปแบบอย่างเช่น อุโมงค์ลมหลักของ Ford ในแอลเลน พาร์ค มลรัฐมิชิแกน มีการจัดสรรเครื่องมือทันสมัยล่าสุดสำหรับการตรวจวัดความไวต่อความรู้สึกและการวิเคราะห์ข้อมูล สถานที่ทดสอบซึ่งมีขนาดเท่าตึกออฟฟิศเหล่านี้มีความชำนาญพิเศษสำหรับการพัฒนาขั้นสูงของรถยนต์ในอนาคตทั้งด้านอากาศพลศาสตร์และอากาศสวนศาสตร์ โดยสถานที่ทดสอบแต่ละแห่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 50 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.65 พันล้านบาท) และด้วยเครื่องมือเฉพาะทางและค่าใช้จ่ายต่างๆ ในสถานที่ทดลองนี้ เวลาที่ใช้ในการเดินเครื่องจักรคือสิ่งที่มีค่ายิ่ง

          อุโมงค์ลมเคลื่อนที่ได้แห่งใหม่ของ Ford มีมูลค่าเพียงแค่เสี้ยวหนึ่งของมูลค่าห้องทดลองขนาดเต็มรูปแบบ เนื่องจากการทดลองอาศัยเพียงแค่กระแสลมแรงบนถนนทางหลวง ดังนั้น อุปกรณ์ขนาดใหญ่และไวต่อการตรวจจับในห้องทดลองทางพลศาสตร์แบบเต็มรูปแบบจึงไม่มีความจำเป็น อย่างไรก็ตาม เซ็นเซอร์สุดล้ำสมัยที่ติดตั้งอยู่ในห้องโดยสารอย่างเช่น หุ่นจำลองการรับเสียงของใบหูมนุษย์ (Aachen head) และระบบตรวจวัดเสียงรอบทิศทาง (Noise Vision) ยังคงสามารถนำมาใช้ได้

 

 

ค้นหาแนวความคิดใหม่ด้านอุโมงค์ลม

          โรงงานแบบเคลื่อนที่ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับแนวความคิดของห้องทดลองอุโมงค์ลมแบบเต็มรูปแบบนี้ ปัจจัยสำคัญคือ การสร้างโรงงานอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งขนาด 53 ฟุต จำนวน 2 ตู้ โดยแต่ละตู้มีใบพัดผลิตเสียงที่เกิดจากลมและท่อภายใน เพื่อสร้างกระแสลมที่ราบรื่นและควบคุมได้ที่หัวฉีดบริเวณปลายเครื่องจักร ในขณะที่พัดลมจำนวน 2 อันที่ประกอบด้วยใบพัดจำนวน 16  ชิ้น เส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 6 ฟุตและทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่มอบพละกำลัง 250 แรงม้า สามารถผลิตแรงลมสูงสุดได้ถึง  80 ไมล์ต่อชั่วโมง นอกจากนี้ ชุดประตูรอบๆ ตู้คอนเทนเนอร์ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าแต่ละส่วนของตู้มีความมั่นคงปลอดภัยในขณะเดินทางหรือระหว่างการจัดเก็บ

คล่องแคล่วและการขับเคลื่อนเพื่อคุณภาพ

          ความสามารถของ Ford ในการทดลองด้านเสียงที่เกิดจากลมที่โรงงานต่างๆ หมายความว่า ตอนนี้อุโมงค์ลมหลักที่แอลเลน พาร์ค จะมีอิสระในการมุ่งเน้นเฉพาะการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับรถยนต์รุ่นต่างๆ ในอนาคต ทั้งยังส่งผลต่อระยะเวลาที่ใช้ไปกับรถยนต์ใหม่ โดยจะช่วยลดระยะเวลาในการพัฒนา และท้ายที่สุดแล้ว Ford ไม่เพียงจะได้ห้องโดยสารภายในที่เงียบยิ่งขึ้น แต่ยังพัฒนาเรื่องการประหยัดน้ำมันมากขึ้นอีกด้วย

          อุโมงค์ลมเพื่อการทดสอบเสียงแห่งใหม่ คือตัวอย่างหนึ่งของการคิดนอกกรอบที่พนักงาน Ford ทุกคนได้รับการสนับสนุนให้มี และอุโมงค์ลมแห่งนี้สามารถพัฒนาทั้งในด้านการทำงานและคุณภาพชีวิตแก่วิศวกรด้านเสียงที่เกิดจากลมของ Ford ตอนนี้พวกเขาสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องอยู่ห่างไกลจากครอบครัวเป็นเวลานานจากการเดินทางไปมาระหว่างโรงงานต่างๆ อีกแล้ว

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook