เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2559 - 12:42

Ford จดสิทธิบัตรระบบสร้างเสียงเครื่องยนต์จำลอง เพื่อมอบความเร้าใจแต่คงความประหยัด

Ford Focus 2016

 

          Ford ซุ่มพัฒนาและจดสิทธิบัตรระบบสร้างเสียงเครื่อยนต์จำลองสำหรับรรจุในเครื่องยนต์ขนาดเล็ก เพื่อเติมเต็มความเร้าใจในการขับขี่ แต่แฝงความประหยัดเชื้อเพลิงและก่อมลพิษต่ำ

          ฟอร์ดได้จดสิทธิบัตรระบบผลิตเสียงจำลอง ที่ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกว่าเสียงของเครื่องยนต์มีความขลัง และทรงพลังมากขึ้น เช่น เครื่องยนต์สามสูบที่สามารถให้เสียงเหมือนเครื่องยนต์หกสูบเรียง พร้อมกับมอบประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิง โดยการกระตุ้นให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ

 

Ford Mustang

 

          โดยสาเหตุนั้นได้เผยว่าเครื่องยนต์ขนาดเล็ก แม้จะเปี่ยมทั้งความประหยัดเชื้อเพลิง, ก่อมลพิษที่ต่ำ, ราคาที่ถูกลงและซ่อมบำรุงง่าย แต่กลับติดปัญหาในเรื่องการมอบความเร้าใจในการขับขี่ โดยเฉพาะเสียงที่ให้ความขลังต่ำ จึงทำให้ผู้ขับขี่บางท่านทำการเร่งเครื่องอย่างบ้าคลั่ง จนส่งผลทำให้การใช้เชื้อเพลิงที่สูงขึ้นและส่งผลต่อการสึกหรอของเครื่องยนต์ในอนาคต ซึ่งฟอร์ดได้เผยวิธีการแก้ปัญหาด้วยการสร้างอุปกรณ์สร้างเสียงเทียมของเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ขึ้นมา

           อุปกรณ์สร้างเสียงเครื่องยนต์และท่อไอเสียจำลองนี้ ระบุว่าจะถูกติดตั้งภายในห้องโดยสาร โดยจะทำงานร่วมกับกล่อง ECU เพื่อประมวลผลการทำงานของเครื่องยนต์และคันเร่งเพื่อมอบเสียงเทียมให้สัมพันธ์และสมจริง มอบความตื่นเต้นให้กับผู้ขับขี่ โดยที่เครื่องยนต์ได้ทำหน้าที่ในการใช้เชื้อเพลิงอย่างประหยัด สม่ำเสมอ และทำความเร็วโดยไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งเทคโนโลยีจะใช้งานในรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ Ecoboost เกือบทุกรุ่น เช่น Ford Mustang เครื่องยนต์อีโค่บูสท์ 2.3 ลิตร, Focus RS เป็นต้น

 

Ford Focus RS

 

           ทั้งนี้ ทางฟอร์ดได้จดสิทธิบัตรเพื่อปกป้องแนวความคิดและไอเดีย ยังไม่มีแผนว่าจะพัฒนาสำหรับใช้งานจริงในเร็วๆ นี้

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook