เขียนโดย: Salmon Power

เมื่อ: 22 เมษายน 2559 - 13:23

พศิน ลาทูรัส พร้อมลุยศึก Blancpain GT Endurance Cup 2016 สนามแรกสุดสัปดาห์นี้

พศิน ลาทูรัส กับรถแข่ง Ferrari 488 GT3

 

          พศิน ลาทูรัส นักขับดาวรุ่งชาวไทยวัย 22 ปี เตรียมความพร้อมอย่างหนักสำหรับฤดูกาล 2016 ซึ่งเป็นการขยับสู่การแข่งขันที่ยิ่งใหญ่และโหดขึ้นกว่าที่ผ่านมาอย่าง บลองค์แปง จีที เอ็นดูรานซ์ คัพ ซึ่งถือเป็นศึกรถยนต์ทางเรียบแบบมาราธอนที่แข็งแกร่งที่สุดรายการหนึ่งของโลก โดยสนานมแรกจะมีขึ้นที่ ออโตโดรโม ดิ มอนซ่า ประเทศอิตาลี ในสุดสัปดาห์นี้ โดยการแข่งขันรายการ Blancpain GT Endurance Cup 2016 มีคิวดวลความเร็วทั้งสิ้น 5 สนามตลอดทั้งปี และจะเปิดฉากในสุดสัปดาห์นี้ ระหว่างวันที่ 23-24 เมษายน ที่ ออโตโดรโม ดิ มอนซ่า ประเทศอิตาลี เป็นสนามแรก ซึ่งใช้รองรับการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน รายการ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ มาอย่างยาวนาน โดยนักขับไทยวัย 22 ปี จะร่วมงานกับต้นสังกัดอย่าง AF Corse ภายใต้รถแข่งเฟอร์รารี่ 488 จีที3 หมายเลข 54 ร่วมกับ 2 นักขับอิตาเลียน นั่นคือ Michele Rugolo และ Alessandro Pier Guidi

 

รถแข่ง Ferrari 488 GT3 ที่ใช่เครื่องยนต์ใหม่ขนาด 3.9 ลิตร V8 ทวินเทอร์โบ

 

          อย่างไรก็ดี สิ่งที่นักขับไทยอย่าง พศิน ต้องเจอก็คือการปรับตัวเข้ากับรถแข่ง Ferrari 488 GT3 โดยถูกสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด และมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจาก รถแข่งเฟอร์รารี่ 458 จีที3 ที่เขาใช้ลงแข่งขันมาหลายปี โดยเจ้ารถแข่ง Ferrari 488 GT3 คันนี้ เพิ่งถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อไม่กี่อาทิตย์ก่อนหน้านี้ และนี่อาจเป็นปีแห่งการพัฒนารถแข่งคันใหม่ล่าสุดของเฟอร์รารี่ ที่ถูกติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่ขนาด 3.9 ลิตร V8 ทวินเทอร์โบ ซึ่งจะต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการขับตามไปด้วย ทว่านี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสมในการขยับสู่ระดับที่สูงขึ้น เพื่อให้ก้าวสู้เป้าหมายของ พศิน นั่นคือการเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน เลอ มองส์ และพัฒนาตนเองสู่การเป็นนักขับที่ดีต่อไป

          พศิน เปิดเผยการร่วมแข่งขันสนามแรกของฤดูกาลในศึก บลองค์แปง จีที เอ็นดูรานซ์ คัพ 2016 ว่า “นี่คือฤดูกาลที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก มันคือก้าวที่สำคัญ เป็นการขยับสู่ระดับที่สูงขึ้นมากสำหรับผม โดยในตอนนี้ผมอยู่ที่นี่ (บลองค์แปง จีที เอ็นดูรานซ์ คัพ) และคิดว่าไม่มีอะไรเหมาะสมไปกว่านี้แล้ว ซึ่งถือเป็นข่าวดีมากสำหรับตัวผมเองที่ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันรายการนี้ ขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนช่วยในความสำเร็จนี้ ทุกคนมีส่วนอย่างมากที่ทำให้ผมเดินทางมาถึงจุดนี้ ผมค่อนข้างมั่นใจกับรถแข่งเฟอร์รารี่ 488 จีที3 โดยครั้งแรกที่ได้สัมผัสในการทดสอบมันยอดเยี่ยมมาก ผมใช้เวลาไม่นานนักในการปรับตัวเข้าหารถ มันขับง่ายมาก และทุกๆ อย่างของรถได้รับการพัฒนามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น แอโรไดนามิกส์ หรือเรื่องการยึดเกาะและการทรงตัว ส่วนตัวแล้วมองว่ามันคือรถแข่งที่มีประสิทธิภาพสูงมากในฤดูกาลนี้ ผมชื่นขอบ มอนซ่า มาก นับเป็นสนามที่มหัศจรรย์สำหรับนักขับทุกคน ผมหวังว่าเราจะมีการเปิดตัวที่ดีในสุดสัปดาห์นี้ และพารถแข่งโลดแล่นในถิ่นกำเนิดด้วยอันดับที่แข็งแกร่ง”

 

รถแข่ง Ferrari 488 GT3 สังกัดทีม  AF Corse ที่จะใช้แข่งขัน Blancpain GT Endurance Cup 2016

 

          สำหรับในปี 2016 นี้นับเป็นฤดูกาลที่ 5 ของนักขับไทยในการแข่งขันประเภทรถสปอร์ต (จีที3) หลังจากที่ใช้เวลาไม่กี่ปีในการแข่งขันรถแข่งประเภทฟอร์มูล่า โดย พศิน เริ่มต้นการแข่งขันประเภทรถสปอร์ตในศึก Ferrari Challenge Asia Pacific ด้วยการคว้าตำแหน่งรองแชมป์ ในฐานะนักขับหน้าใหม่ในปี 2012 ก่อนจะคว้าแชมป์รายการดังกล่าวได่ในปีถัดมา (2013) หลังจากนั้น พศิน ลาทูรัส เดินทางสู่ยุโรปโดยขยับสู่การแข่งขันประเภท GT3 ในรายการ British GT Championship และในปีที่ผ่านมานักขับไทยได้ขยับเข้าสู่การแข่งขันที่แข็งแกร่งขึ้นอย่าง International GT Open และต่อสู้กับคู่แข่งในยุโรปได้อย่างเข้มข้น พร้อมกับคว้าตำแหน่งรองแชมป์ในปี 2015 มาครองได้สำเร็จ โดยในช่วงเวลาเดียวกัน พศิน ได้หาประสบการณ์ให้กับตนเองด้วยการร่วมแข่งขันในรายการสุดโหดอย่าง Daytona 24 hours และ Sepang 12 hours ก่อนจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในการแข่งขันรายการ 24 Hours of Spa ด้วยตำแหน่งแชมป์ในคลาส Pro-Am Cup 

          การแข่งขันสนามเปิดฤดูกาล 2016 ของศึก บลองค์แปง จีที เอ็นดูรานซ์ คัพ ซึ่งจะดวลความเร็วที่ มอนซ่า ในสุดสัปดาห์นี้ จะออกสตาร์ทในวันเสาร์ที่ 23 เมษายนนี้ ด้วยการซ้อม 90 นาที (11.00-12.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น) ก่อนจะเข้าสู่ช่วง พรี-ควอลิฟายในช่วงบ่ายวันเดียวกัน (16.25-17.55 น.) โดยการแข่งขันรอบควอลิฟายเพื่อจัดอันดับสตาร์ทจะมีขึ้นในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายนนี้ (9.00-10.00 น.) และการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะมีขึ้นในวันเดียวกันเป็นเวลา 3 ชั่วโมงเต็มตั้งแต่ 15.00-18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

 

ตารางการแข่งขัน บลองค์แปง จีที เอ็นดูรานซ์ คัพ 2016

สนาม 1 วันที่ 23-24 เมษายน สนาม Monza, Italy

สนาม 2 วันที่ 14-15 พฤษภาคม สนาม Silverstone, UK

สนาม 3 วันที่ 24-25 มิถุนายน สนาม Paul Ricard, France

สนาม 4 วันที่ 28-31 กรกฎาคม สนาม Spa-Francorchamps, Belgium

สนาม 5 วันที่ 17-18 กันยายน สนาม Nürburgring, Germany

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook