เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2559 - 20:40

Honda Civic เจนฯ 9 vs. เจนฯ 10 พัฒนาการก้าวสำคัญจากรุ่นสู่รุ่น

 

Honda Civic เจนฯ 9 vs. เจนฯ 10 พัฒนาการก้าวสำคัญจากรุ่นสู่รุ่น

 

Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 9
 

          Honda Civic 2016 เป็นรถอีกรุ่นที่คนไทยกำลังจับตามองอย่างมากในเวลานี้ ด้วยความสวยงามที่อัพเกรดมากขึ้น, ขนาดตัวที่ใหญ่, เทคโนโลยีแบบจัดเต็มดุจรถยนต์หรู ทั้งความสะดวกสบาย-ความบันเทิง และความปลอดภัย ที่สำคัญยังมาพร้อมกับเครื่องยนต์บล็อกใหม่ล่าสุด เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตร i-VTEC ที่ได้รับการพัฒนามาเพอื่การนี้โดยเฉพาะ ให้สมรรถนะสูงขึ้น แต่ประสิทธิภาพการประหยัดและลดมลพิษที่ดีกว่าเดิม จึงทำให้รถยนต์รุ่นนี้ เป็นตัวแทนยนตกรรมจากโลกอนาคตเลยทีเดียว

 

Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 10
 

          ในวันนี้ Boxzaracing ได้นำคู่เปรียบเทียบระหว่าง Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 9 กับ Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 10 มาประชันกัน ที่จะมาเปรียบเทียบการวิวัฒนาการของรุ่นสู่รุ่นที่ชัดเจน และลึกซึ้งยิ่งกว่า โดยในการเปรียบเทียบในครั้งนี้จะยกทั้งหมดมาประชันกัน

ภายนอก

ท้ายรถเจเนอเรชั่นที่ 9 มาพร้อมกับสปอยเลอร์ยกสูง
 

          Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 9 ที่จำหน่ายในไทย จะมีรูปลักษณ์ที่เป็นสปอร์ตซีดานที่มีขนาดกะทัดรัด พร้อมกับการดีไซน์ที่ให้ความสวยงามเร้าใจด้วยกระจังหน้าโครเมียมตัว U พร้อมไฟมัลติรีแฟลกเตอร์ หรือโปรเจคเตอร์ที่ออกแบบตัวโคมให้รับกับช่องกระจังหน้า, ไฟท้ายรูปตัว C รวมไปถึงมีสปอร์เลอร์ท้ายที่เพิ่มความโดดเด่นอีกระดับ

 

ท้ายรถเจเนอเรชั่นที่ 10 กับหลังคาลาดท้ายสไตล์คูเป้
 

          Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 10 ผู้มาในรหัส FC จะมีรูปลักษณ์แบบหลังคาลาดท้ายเหมือนคูเป้ พร้อมกับการดีไซน์หน้าตาใหม่ ที่สำคัญยังมาพร้อมกับไฟหน้าโปรเจคเตอร์กับไฟหน้า LED ให้เลือก โดยไฟหน้า LED จะมีลูกเล่นด้วย ไฟท้ายรูปตัว C ที่มีขนาดใหญ่และดุดันกว่าเดิม รวมไปถึงเป็นตัวรถที่ถูกอัพเกรดให้ใหญ่ขึ้น พรีเมี่ยมขึ้น

          มิติตัวถังของ Honda Civic ทั้งเจเนอเรชั่นที่ 9 และเจเนอเรชั่นที่ 10 มีข้อมูลดังนี้

มิติตัวถัง  Honda Civic 
Generation 9
Honda Civic 
Generation 10
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาวxกว้างxสูง 
(มม.)

4,525 X 1,755 X 1,434

4,631 X 1,799 X 1,418 
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,670 2,700
ความกว้างช่วงล้อ 
หน้า-หลัง (มม.)
1,499 - 1,522 1,547 - 1,562
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 150 -
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 57 47

 

ภายใน

แผงคอนโซลของซีวิค เจเนอเรชั่นที่ 9 
 

          Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 9 ได้ออกแบบภายในให้มีความทันสมัยด้วยมาตรวัดเรืองแสง 2 ชั้น เริ่มจากมาตรวัดหลักที่เป็นแบบเข็มเรืองแสงขนาดใหญ่ ส่วนจอสองที่อยู่ด้านบนจะแสดงข้อมูลการขับขี่แบบอัจฉริยะ (I-MID) โดยเป็นจอแบบดิจิตอล และอยู่บนระดับสายตา ทั้งนี้ยังมีจออินโฟเทนเมนต์แบบสัมผัสขนาด 7 นิ้วด้วย 

 

ห้องโดยสารสีเบจ
 

          ด้านการดีไซน์ของแผงคอนโซลจะให้ความเรียบง่ายด้วยวัสดุสีดำเพียงสีเดียว ยังไม่มีการเสริมแถบอลูมิเนียมในเวลานี้ เบาะนั่งปรับไฟฟ้ามีทั้งแบบปรับ 8 ทิศทาง ที่ฝั่งคนขับและปรับ 4 ทิศทาง ของที่นั่งผู้โดยสาร

 

แผงคอนโซลเจเนอเรชั่นที่ 10
 

          Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 10 อัพเกรดความล้ำสมัยอีกขั้นด้วยจอมาตรวัด 3 จอแบบ Full Digital ที่นอกจากแสดงข้อมูลความเร็วและควบคุมคำสั่งต่างๆ ผ่านพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นได้ พร้อมระบบจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่รองรับ Apple Carplay และ Andriod Auto รวมไปถึงการออกแบบช่องอเนกประสงค์ตรงกลางที่ปรับได้อย่างหลากหลาย และพอร์ทเชื่อมต่ออีกหลายจุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้สมาร์ทโฟน และในเบาะนั่งก็มีระบบอุ่นเบาะนั่งด้วย

 

ห้องโดยสารภายในกว้างขวางมากขึ่้น
 

          นอกจากนี้ยังได้ออกแบบให้ห้องโดยสารมีความสะดวกสบายสูงสุดด้วยการใช้วัสดุดูดซับเสียงคุณภาพสูง, ซีลตัวถังให้แน่นหนาเพื่อลดเสียงรบกวนและการรั่วของอากาศภายในหรืออากาศภายนอกซึมเข้าห้องโดยสารได้ และติดตั้งกระจกนิรภัยแบบพิเศษ จึงทำให้รถรุ่นนี้ยกระดับคุณภาพตัวรถให้มีความพรีเมี่ยม เหมือนรถยนต์หรูจากยุโรป

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เบนซิน SOHC i-VTEC ขนาด 1.8 - 2.0 ลิตร
 

          Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 9 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน SOHC i-VTEC ขนาด 1.8 ลิตร ที่ให้สมรรถนะสูงถึง 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิด 174 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบ/นาที กับเครื่องยนต์ SOHC i-VTEC ขนาด 2.0 ลิตร ให้อัดฉีดสมรรถนะแรงถึง 155 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิด 190 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบ/นาที และส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด

 

Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 9 รุ่นขับเคลื่อนไฮบริด
 

          แต่ที่พลาดไม่ได้อยู่รุ่นหนึ่งคือ รุ่นขับเคลื่อนไฮบริดที่ได้เข้ามาประจำการในเมืองไทยด้วยเช่นกัน ที่ทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์ i-VTEC ขนาด 1.5 ลิตร กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก  IMA (Integrated Motor Assist) ให้กำลังสูงสุด 110 แรงม้า และแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออนขนาดกะทัดรัด ที่สามารถจุพลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้น ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT พร้อมระบบควบคุมพลังงาน ECO ASSIST

 

เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ i-VTEC 1.5 ลิตร
 

          Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 10 แน่นอนว่ามาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 รุ่น ได้แก่เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ i-VTEC 1.5 ให้สมรรถนะที่สูงถึง 173 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT กับเครื่องยนต์ SOHC i-VTEC ขนาด 2.0 ลิตร (ในต่างประเทศ) ที่ปรับสมรรถนะให้สูงกว่าเดิมถึง 158 แรงม้า โดยมีระบบส่งกำลังจากเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ CVT ให้เลือกในแต่ละรุ่น ส่วนสเปคไทยคาดว่าจะจำหน่ายเครื่องยนต์เบนซิน SOHC i-VTEC ขนาด 1.8 ลิตร 141 แรงม้า เช่่นเดิม

 

ระบบความปลอดภัย

Honda Sensing Package
 

          Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 10 ได้อัพเกรดระบบความปลอดภัยจากเจเนอเรชั่นที่ 9 ให้มากขึ้นกว่าเดิม ทันสมัยกว่าเดิม โดยเฉพาะการบรรจุระบบ Honda Sensing ใหม่ ที่ให้คุณได้เดินทางอย่างอุ่นใจกว่าเดิม โดยแพ็คเกจนี้มีทั้ง ระบบรักษาช่องจราจรและแจ้งเตือนการชนด้านหน้า, ระบบ Millimeter-wave radar เรดาห์ชนิดพิเศษที่พร้อมตอบสนองระบบตรวจจับสัญญาณแบบอัตโนมัติที่ให้ความแม่นยำระดับมิลเมตร, ระบบตรวจสอบป้ายจราจร และครูส คอนโทรลแบบปรับความเร็วอัตโนมัติ รวมไปถึงการพัฒนาโครงสร้างใหม่ Advanced Compatibility Engineering (ACE) ที่ให้ความแข็งแกร่ง ทนแรงบิดสูง, ระบบเตือนแรงดันลมยาง, กล้องมองหลัง เป็นต้น

 

สรุป

Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 9
 

          Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 10 ที่จะมาสานต่อความสำเร็จจากเจเนอเรชั่นเดิมด้วยภาพลักษณ์ใหม่สปอร์ตพรีเมี่ยมเยี่ยงรถยนต์หรูจากยุโรปแทน แต่ยังคงรักษาความเร้าใจในรอบด้านได้เป็นอย่างดี ทั้งภายนอก, ภายใน, สมรรถนะเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบใหม่, ระบบความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้นรวมไปถึงการออกแบบตัวรถให้มีความสมบูรณ์ทั้งประสิทธิภาพการลู่ลมที่ดีขึ้น, ห้องโดยสารกว้างขึ้น เป็นต้น แม้ว่าราคาจำหน่ายอาจจะถูกอัพให้สูงกว่าเดิมอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่มองข้ามไม่ได้เลยทีเดียว

 

Honda Civic เจเนอเรชั่นที่ 10
 

          งานนี้ก็คงต้องรอดูต่อไปว่า Honda Civic 2016 ที่จะเข้ามาจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการจะมีหน้าตาและมีข้อมูลอะไรเจ๋งๆ บ้างแต่ที่แน่ๆ แฟนๆ ได้สัมผัสมาตรวัดดิจิตอลตัวเต็มๆ เหมือนรถหรูในราคาที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน

          สุดท้ายนี้...BoxzaRacing กล่าวได้แค่เพียงว่า....เตรียมพบรีวิว Honda Civic 2016 แบบเต็มๆ ก่อนเปิดตัวที่นี่ได้เลยครับ งานนี้จัดให้แบบเต็มๆ แน่นอน  

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook