เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 30 มกราคม 2559 - 05:35

Toyota เตรียมพิจารณาซื้อหุ้นทั้งหมดของ Daihatsu เพื่อพัฒนาแบรนด์อย่างเต็มที่

 

Toyota เตรียมพิจารณาซื้อหุ้นทั้งหมดของ Daihatsu เพื่อพัฒนาแบรนด์อย่างเต็มที่

 

Toyota Yaris
 

          Toyota มีแผนพิจารณาที่จะซื้อหุ้นของค่ายรถ Daihatsu Motor ในจำนวนที่เหลือทั้งหมด เพื่อยกระดับการพัฒนารถและแบรนด์ได้อย่างเต็มที่ยิ่งขึ้น

          Toyota Motor ประเทศญี่ปุ่น ตกเป็นข่าวใหญ่ของวงการรถยนต์ระดับโลกอีกครั้งเพราะทางค่ายเผยแผนพิจารณาควบกิจการของค่ายรถยนต์ชื่อดังร่วมชาติอย่าง Daihatsu Motor ด้วยการซื้อหุ้นทั้งหมด จากเดิมที่ครอบครองหุ้นสูงถึง 51.2% 

         ทำให้มูลค่าหุ้นของไดฮัทสุพุ่งสูงขึ้นกว่าเดิมถึง 16% จากข่าวการซื้อกิจการดังกล่าว จึงทำให้สื่อต่างประเทศได้ตีมูลค่าหุ้นทั้งหมดอาจสูงถึง 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว

          โดยทางโตโยต้าได้ระบุว่าเป้าหมายของการเข้าควบกิจการไดฮัทสุ เพราะทางโตโยต้าจะช่วยร่วมพัฒนา และการทำตลาดของแบรนด์ Daihatsu ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดต้นทุนมากขึ้น เพื่อช่วยฟื้นฟูตลาดรถยนต์ขนาดเล็กในญี่ปุ่นรวมถึงในตลาดโลก หลังจากที่ต้องเผชิญปัญหาตลาดรถยนต์ซบเซาอย่างหนัก

 

Daihatsu CAST Activa
 

          โดยเฉพาะเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา ทาง Daihatsu ปรับยอดขายสูงสุดลดถึง 13.3% และส่งผลทำให้ยอดขายของโตโยต้า ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ซื้อหุ้นครึ่งหนึ่งลดลงไป 0.8% อยู่ที่ 10.15 ล้านคัน แม้ว่าจะสามารถครองยอดขายสูงสุดเป็นอันดับที่หนึ่งของโลก 4 ปีซ้อน ในปีเดียวกันนี้ก็ตาม

          ทั้งนี้จากแหล่งข่าวใน Nikkei ฺBusiness Daily ประเทศญี่ปุ่นได้ระบุว่าทางโตโยต้าปฏิเสธข่าวคราวถึงการเป็นพันธมิตรกับทาง Suzuki ตามที่มีข่าวลือปรากฎขึ้นมา อันเนื่องมาจากทางโตโยต้าต้องการร่วมมือกับซูซูกิเพื่อเสริมตลาดอินเดียให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยได้ระบุว่าต้องคำนึงถึงสถานะคู่แข่งสำคัญของไดฮัทสุด้วย แต่ก็ทำให้มูลค่าหุ้นของซูซูกิ ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 11% เลยทีเดียว

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook