เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 28 ธันวาคม 2558 - 01:51

BMW X1 vs. Mercedes Benz GLA-Class ประชันยนตรกรรมอเนกประสงค์รุ่นเล็กสุดสปอร์ตเร้าใจ

 

BMW X1 vs. Mercedes Benz GLA-Class ประชันยนตรกรรมอเนกประสงค์รุ่นเล็กสุดสปอร์ตเร้าใจ

 

BMW X1

 

          วันนี้ BoxzaRacing จะขอเปรียบเทียบรถยนต์จากแถบยุโรปพร้อมกับคอนเซ็ปต์ รถอเนกประสงค์ขาลุยฉบับกระเป๋า สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดส่งท้ายปี ด้วยการประชันระหว่าง BMW X1 และ Mercedes-Benz GLA-Class ที่ให้ทั้งความหรูหรา ความทันสมัยและการใช้งานสุดคุ้มค่า

 

Mercedes-Benz  GLA-Class
 

          สำหรับคู่ที่จะเปรียบเทียบในครั้งนี้ BMW ส่งรุ่น X1 sDrive18i ทางด้าน Mercedes-Benz ส่งรุ่น GLA 200 Urban มาประชันกันในวันนี้ โดยมีจุดที่เหมือนกันคือเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ กับราคาที่สูสีกำลังดี

 

ภายนอก

BMW X1
 

          BMW X1 sDrive18i ได้รับการออกแบบให้มีความพรัอมในการเดินทางในทุกสภาวะ พ่วงด้วยอ็อพชั่นภายนอกที่เพียบพร้อมหลายรายการ ได้แก่ หลอดซีนอน LED Daylight แบบวงแหวนรอบดวงไฟ ไฟตัดหมอกทรงกลม การออกแบบรูปลักษณ์ด้านหน้าที่ชวนหลงไหล ด้วยกระจังหน้าไตคู่อันเป็นเอกลักษณ์กับกันชนอันดุดัน, กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว, ไฟท้าย LED รูปตัว L, ราวหลังคาอเนกประสงค์ และหลังคาพาโนรามิคซันรูฟขนาดใหญ่เพิ่มความโปร่งสบาย

 

Mercedes Benz GLA-Class
 

          Mercedes-Benz GLA 200 Urban รถเอสยูวีที่มีรูปลักษณ์สปอร์ต เรียบง่าย ลุยได้ทุกสภาวะถนน พร้อมเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทาง ด้วยไฟหน้าแบบไบซีนอน (Bi-Xenon) เสริมไฟ LED Daylight และไฟส่องสว่างอัตโนมัติในที่มืด กระจังหน้าสีเงินเสริมโครเมียมแบบ 2 แถบ พร้อมตราสัญลักษณ์เมอร์เซเดส-เบนซ์ตรงกลาง,  กันชนด้านหน้าพร้อมช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ที่ล้อมรอบด้วยขอบโครเมียม, ขอบหน้าต่างเสริมโครเมียม, ปลายท่อไอเสียเสริมโครเมียม 2 ท่อ

          แน่นอนว่า การเปรียบเทียบมิติตัวถังเป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจน มาดูกันว่า BMW X1 และ Mercedes-Benz จะมีขนาดตัวถังเท่าไหร่กันบ้าง

มิติตัวถัง  BMW X1 Benz GLA-Class
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาวxกว้างxสูง 
(มม.)

4,454 x 1,798 x 1,545

4,417 x 1,804 x 1,494
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,760 2,699
ความกว้างช่วงล้อ 
หน้า-หลัง (มม.)
1,500 - 1,529 1,569 - 1,560
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) ไม่ได้ระบุ ไม่ได้ระบุ
น้ำหนักรถ (กก.) 1,530 1,435 / 1,485
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 63 50

 

ภายใน

 

          BMW X1 ออกแบบภายในอย่างหรูหรา กว้างขวาง พร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน การออกแบบแผนคอนโซลที่แซมด้วยลายไม้, รวมไปถึงการออกแบบที่นั่งผู้โดยสารตอนหน้าให้สามารถเห็นทิวทัศน์ได้ชัดเจนมากที่สุด ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกก็จัดอย่างครบครันหลายรายการ ทั้งมาตรวัดเรืองแสง จอแสดงข้อมูลการขับขี่ จอมัลติมีเดีย, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนัง, เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้าพร้อมหน่วยบันทึกความจำ, ระบบปรับอากาศแยกโซน พร้อมไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสารและระบบควบคุมพาโนรามิค ซันรูฟแบบไฟฟ้า

          ในส่วนของพื้นที่สัมภาระท้ายของรถรุ่นนี้ ขนาดพื้นที่ปกติจะสามารถจุของได้มากถึง 480 ลิตร โดยเบาะแถวสองด้านหลังสามารถพับแบบ 40:20:40 ที่คุณสามารถพับเบาะเฉพาะส่วนได้ เพื่อพื้นที่ใช้สอยในการบรรทุกสัมภาระขนาดใหญ่และหลากหลายยิ่งขึ้น

 

 

          Mercedes-Benz ยังคงคอนเซ็ปต์ของการออกแบบห้องอันหรูหรา สวยงามเช่นเคย อาทิ แผงประตูบุหนัง Artico, แผงหน้าปัดมาตรวัดพร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบภาพสี, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น, เบาะนั่งหุ้มหนัง Artico 5 ที่นั่ง, เบาะนั่งสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้าที่สามารถปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมหน่วยบันทึกความจำ ด้านความบันเทิงที่ประกอบไปด้วย เครื่องเล่นวิทยุ-ซีดี MB Audio 20 จอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว , ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Bluetooth), ช่องจ่ายไฟ 12V

 

 

          ในส่วนของพื้นที่สัมภาระท้าย 421 ลิตร พร้อมกับเบาะแถวหลังที่พับแบบ 60(-20):40 ก็สามารถขยายพื้นที่ได้สูงสุดถึง 1,235 ลิตรเลยทีเดียว 

 

เครื่องยนต์

 

          BMW X1 sDrive18i ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2 ลิตร ให้กำลังสูงสุดที่ 150 แรงม้า แรงบิด 200 นิวตัน-เมตร ที่ให้สมรรถนะสูงแต่ยังประหยัดน้ำมัน ด้วยระบบควบคุมแคมชาฟท์และระบบการควบคุมการวาล์วแปรผันคู่ ที่ให้อัตราเร่งสูงในการออกตัวแม้ในรอบต่ำ ระบบส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อม Steptronic

          จึงทำให้มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ภายในเวลาเพียง 10.4 วินาที และทำความเร็วสูงสุดถึง 200 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 16.1 กม./ลิตร อัตราการปล่อย CO2 ต่ำเพียงแค่ 185 กรัม/กม.

 

 

          Mercedes-Benz GLA 200 Urban ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร แถวเรียง  4 สูบ เทอร์โบ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังขับเคลื่อน 156 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัทซ์คู่ 7 สปีด (7G-DCT) พร้อมพร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยและระบบปรับโหมดขับขี่ 3 โหมด "Economy" "Sport" และ "Manual"

          จึงให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม ที่ 8.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 215 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันโดยเฉลี่ย 17.5 – 18.1 กม./ ลิตร 

  

ระบบความปลอดภัย

          สำหรับระบบความปลอดภัยทั้ง

ระบบความปลอดภัย (ทั้งหมด) BMW X1 Benz GLA-Class
โครงสร้างนิรภัย * *
คานเหล็กเสริมนิรภัย * *
ถุงลงนิรภัย  คู่หน้า, 
ด้านข้างคู่หน้า 
ม่านถุงลมนิรภัย 

คู่หน้า,
ด้านข้างคู่หน้า
ม่านถุงลมนิรภัย

เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR

3 จุด 2 ที่นั่ง

3 จุด 2 ที่นั่ง
เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR 3 จุด 3 ที่นั่ง

3 จุด 3 ที่นั่ง

กระจกนิรภัย *

*

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว  แบบไดนามิค ทั้ง
DSC และ DCT 
ESP
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี    ASR
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก
และระบบกระจายแรงเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์
(ABS with EBD)
* *
ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน - ASR
ระบบเบรค Adaptive Brake พร้อมฟังก์ชั่น Hold - พร้อมฟังก์ชั่น 
Hold และ Hill 
- Start Assist
ระบบช่วยเบรค - BAS
ระบบรักษาความเร็ว (Cruise Control)  * -
ระบบจำกัดความเร็ว (Speedtronic)   *
แกนพวงมาลัยยุบตัวได้ * *
ไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ไฟเบรกดวงที่ 3 *
ไฟเบรคกะพริบฉุกเฉิน * *
ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน
(Daytime Running Lights)
* *
ระบบปรับระยะส่องไฟหน้า * -
ไฟตัดหมอกหน้า * *
กล้องมองหลัง ขณะถอยจอด * *
สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง *
เซ็นทรัลล็อก *
ระบบเตือนเพื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ - *
ระบบเตือนแรงดันลมยาง * *
ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ - *
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser *
สัญญาณกันขโมย * *

 

ราคา

          BMW X1 sDrive18i ราคาเริ่มต้นที่ 1,999,000 บาท

          Mercedes-Benz GLA 200 Urban ราคาเริ่มต้นที่ 2,090,000บาท

 

สรุป

          ในด้านของ BMW X1 sDrive18i รถคอมแพ็คเอสยูวีหรูที่มาทั้งรูปลักษณ์, ขนาดตัวถัง, เทคโนโลยี, สมรรถนะและความปลอดภัยหลายรายการ จึงเปี่ยมไปด้วยความสมบูรณ์แบบในรอบด้าน เพียงแต่ว่าถ้าจัดรุ่น sDrive20d ซึ่งเป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร ก็จะได้ระบบควบคุมการจ่ายน้ำมัน เช่น Eco Pro กับระบบ Auto Start/Stop เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมัน วิ่งไกลกว่าเดิม และให้แรงบิดที่โดดเด่น

 

BMW X1
 

          ส่วน Mercedes-Benz GLA 200 Urban รถคอมแพ็คเอสยูวีหรูที่แม้จะมีเครื่องยนต์ขนาดเล็กแค่ 1.6 ลิตร แต่กลับออกแบบมาให้สามารถรีดสมรรถนะได้สูงมากถึง 156 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตัน-เมตร ซึ่งเรียกได้ว่าเล็กพริกขี้หนูจริงๆ แถมยังมีระบบควบคุมการจ่ายน้ำมันเพื่อมอบความประหยัดที่ไม่แพ้ใคร พร้อมระบบความปลอดภัยที่จัดแบบครบครันหลายรายการ

 

Mercedes-Benz GLA-Class
 

          สำหรับโอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook