เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 23 ธันวาคม 2558 - 18:06

Mazda CX-3 vs. Nissan Juke ประชันความร้อนแรงและความคุ้มค่า

 

Mazda CX-3 vs. Nissan Juke ประชันความร้อนแรงและความคุ้มค่า

 

Mazda CX-3
 

          หลังจากที่ BoxzaRacing ได้ทำการเปรีบเทียบรถสปอร์ตครอสโอเวอร์ไซส์เหมาะมือระหว่าง Mazda CX-3 และ Honda HR-V มาแล้ว แต่ด้วยกระแสรถครอสโอเวอร์ที่กำลังมาแรงในเมืองไทย จึงต้องจัดอีกสักคู่ ด้วยการประชันระหว่าง Mazda CX-3 และ Nissan Juke มาดูกันว่าทั้งคู่จะงัดจุดเด่นอะไรออกมาชนกัน

 

Nissan Juke
 

          แต่เพื่อการประชันที่สมน้ำสมเนื้อ ฝั่งมาสด้า ขอส่ง Mazda CX-3 2.0SP Skyacvtiv-G  ส่วนฝั่งนิสสัน ขอส่ง Nissan Juke 1.6 V CVT โดยทั้งคู่เป็นรุ่นท็อป

 

ภายนอก

Mazda CX-3
 

          เริ่มจาก Mazda CX-3 ที่ได้นำนำปรัชญาการออกแบบจาก Kodo Design หรือจิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว มารังสรรค์ตัวรถให้มีความสปอร์ตสวยงาม พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพในการรีดอากาศที่ดี สำหรับอ็อพชั่นมาตรฐานที่สำคัญๆ เช่น ไฟหน้า, ไฟ LED Daylight, ไฟตัดหมอก, สปอยเลอร์ท้าย, ไฟเบรคดวงที่ 3, กระจกมองข้างพับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยว และล้ออัลลอย 18 นิ้ว ทุกอย่างลงตัวดีแต่ถ้ามีซันรูฟจะแจ่มไม่น้อย

 

Nissan Juke
 

          ส่วน Nissan Juke ก็ได้สร้างความหวือหวาด้วยหน้าตาที่ไม่เหมือนใคร พร้อมไฟหน้า 3 ชั้น ที่สร้างความโดดเด่นเมื่อพบเจอ แถมเป็นรถคอมแพ็คครอสโอเวอร์ที่ตัวถังยกสูงอีกด้วย ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานที่นอกเหนือจากที่กล่าวข้างต้น ได้แก่ สปอยเลอร์ท้าย, ไฟเบรคดวงที่ 3, กระจกมองข้างพับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยว และมือจับเปิดประตูด้านหลังในรูปแบบแนวตั้งเพื่อให้เข้ามุมกับกระจกท้ายสไตล์คูเป้ 

          ด้านดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคันคงต้องตัดสินกันความชอบส่วนบุคคล แต่ที่ไม่ควรพลาดคือข้อมูลมิติตัวถังของรถทั้งสองรุ่น ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

 

มิติตัวถัง  Mazda CX-3 Nissan Juke
พื้นที่ตัวรถทั้งหมดยาวxกว้างxสูง 
(มม.)

4,275 x 1,765 x 1,550

4,135 x 1,765 x 1,580
ความยาวช่วงล้อ (มม.) 2,570 2,520
ความกว้างช่วงล้อ 
หน้า-หลัง (มม.)
1,525 - 1,520 1,525 - 1,525
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) 160 180
น้ำหนักรถ (กก.) 1,231 1,207
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 48 52

 

ภายใน

ภายในของ Mazda CX-3
 

          ด้านการออกแบบภายในของ Mazda CX-3 ที่ให้ความเรียบง่ายแต่หรูหราราวกับรถยนต์หรูจากยุโรป และการออกแบบตำแหน่งองศาของอุปกรณ์ต่างๆ ให้มีความลงตัวเพื่อความสะดวกสบายในการขับขี่และใช้งาน เริ่มจากแผงคอนโซลสไตล์สปอร์ตโดยมีมาตรวัดความเร็วชุดเดียว แต่ขนาบด้วยจอแสดงข้อมูลดิจิตอล MID และด้านบนเสริมด้วยจอ Activ Driving Display สกรีนใสเหนือพวงมาลัยในระดับสายตาผู้ขับ, ระบบอินโฟเทนเมนต์ MZD Connect ที่สามารถควบคุมได้จากพวงมาลัย, จอสัมผัสและ Center Commander ปุ่มหมุนที่คอนโซลกลาง ทางด้านพื้นที่จัดเก็บสัมภาระท้ายนั้นก็สามารถพับเบาะหลังแบบ 40:60 ได้เช่นกัน

 

ภายใน Nissan Juke
 

          ด้าน Nissan Juke ที่ได้ออกแบบห้องโดยสารความแหวกแนว แปลกตา และทันสมัย แต่ทางด้านการจัดวางอุปกรณระบบต่างๆ สามารถใช้งานอย่างง่ายดายและคล่องตัว โดยแผงคอนโซลกลางนั้น ถือได้ว่ามีจุดเด่นที่น่าสนในจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว มาพร้อมกับระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต, บลูทูธ, ระบบติดต่อสื่อสาร Juke Club, ระบบสัญญาณเสียงดิจิทัล (DSP)ที่สามารถปรับคุณภาพเสียงได้ตามต้องการ กับระบบควบคุม I-Con ที่เป็นได้ทั้งระบบปรับอากาศ และระบบปรับโหมดการขับขี่ D-Mode 

          ทางด้านพื้นที่เก็บของสัมภาระท้ายทั้งสองรุ่นนั้น บริเวณเบาะหลังสามารถพับแบบ 40:60 เพื่อปรับพื้นที่ได้เหมือนกัน, มีช่องเก็บของด้านล่างพื้นห้องสัมภาระท้ายทั้งคู่ แต่ Nissan Juke จะค่อนข้างลึกกว่าเล็กน้อย เพื่อชดเชยเสา C ที่ออกแบบได้เตี้ยกว่า

 

เครื่องยนต์

          Mazda CX-3 เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 204 นิวตัน-เมตร ที่ 2,800 รอบ/นาที รองรับน้ำมันเบนซิน 95/ แก๊สโซฮอล์ 95 E10, E20 และ E85 รวมไปถึงรักษาความประหยัดเชื้อเพลิงได้ 6.1 ลิตร/100 กม. (โหมด Combined) ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Skyactiv-Drive 6 สปีด พร้อมระบบแมนนวลโหมด Active Matic และเสริมระบบหยุดการทำงานเมื่อเดินเบาอย่าง i-Stop

          Nissan Juke ใช้เครื่องยนต์ HR16 1.6 ลิตร DUAL INJECTOR SYSTEM 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบหัวฉีดคู่ ผสานระบบวาล์วแปรผันคู่ Twin C-VTC ให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิด 154 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ XTRONIC CVT และระบบเลือกโหมดการขับขี่ D-Mode ที่มีให้เลือกทั้งแบบปกติ แบบสปอร์ต (SPORT MODE) และโหมด ECO

 

ระบบความปลอดภัย

          ทั้ง Mazda CX-3 และ Nissan Juke ต่างจัดระบบความปลอดภัยหลายรายการ แต่ใครจะได้มากน้อยขนาดไหน ตารางนี้มีคำตอบให้คุณ

ระบบความปลอดภัย (ทั้งหมด)

Mazda CX-3

Nissan Juke

โครงสร้างนิรภัย Skyactiv Body *
คานเหล็กกันกระแทก ด้านหน้า, ด้านข้าง
และด้านหลัง
*
ชุดถุงลงนิรภัย  คู่หน้า ด้านข้างคู่หน้า
และม่านถุงลมด้านข้าง

คู่หน้า ด้านข้างคู่หน้า
และม่านถุงลมด้านข้าง

เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ELR

แบบดึงรั้งกลับ
และผ่อนแรง
อัตโนมัติ

แบบดึงรั้งกลับ
และผ่อนแรง
อัตโนมัติ
เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR 3 ตำแหน่ง 3 ตำแหน่ง
จุดยึดสำหรับเบาะนั่งสำหรับเด็ก ISOFIX * -
ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรค (ABS) 4W-ABS *
ระบบกระจายแรงเบรค(EBD) * *
ระบบเสริมแรงเบรค (BA) * *
ระบบควบคุมเสถียรภาพ
การทรงตัว
DSC -
ระบบช่วยออกตัว
บนทางลาดชัน 
HLA -
ระบบปรับไฟหน้าสูงอัตโนมัติ (HBC) * -
ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา
เมื่อเปลี่ยนเลน (ABSM)
* -
ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (LDWS) * -
ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา
ขณะถอยหลัง (RCTA)
* -
ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ (SCBS) * -
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
และควบคุมการลื่นไถล (TCS)
* -
ระบบควบคุมเกียร์ (AAS) * -
พวงมาลัยยุบตัวได้ แปรผันตามการ
ทำงานของถุงลม
-
แป้นเบรคยุบตัวได้ * -
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ * -
ไล่ฝ้ากระจกหลัง * *
ไฟเบรคดวงที่ 3 * *
ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน 
(Daytime Running Lights)
* *
ไฟตัดหมอกหน้า * *
สัญญาณเตือนกะระยะถอยหลัง * *
ไฟสัญญาณฉุกเฉินอัตโนมัติ
ขณะเบรคกระทันหัน
ESS *
กล้องมองหลัง  * *
ระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobiliser *

*

ระบบแจ้งเตือนกันขโมย *

*

 

ราคา

          Mazda CX-3 2.0SP Skyacvtiv-G ราคา 1,045,000 บาท

          Nissan Juke 1.6 V  ราคา 892,000 บาท

 

สรุป

Mazda CX-3
 

          Mazda CX-3 เป็นรถครอสโอเวอร์ที่มีจัดครบทั้งเทคโนโลยีอำนวยความสะดวก, เทคโนโลยีความปลอดภัย, ขนาดตัวถังและห้องโดยสาร แม้จะมีราคาที่สูงกว่าแต่ก็ใช้งานได้อย่างหลากหลายและดูทันสมัยกว่าใคร

 

Nissan Juke
 

          Nissan Juke เป็นรถที่เน้นรูปลักษณ์อันเตะตา, สมรรถนะ และความปราดเปรียวในการเดินทางบนถนนในเมือง พร้อมกับตัวถังที่ยกสูงที่สามารถรับมือกับสภาพถนนที่ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่ที่เก๋ไม่น้อย คือ ระบบ Juke Club ที่จะสามารถค้นหาผู้ที่ขับจู๊คบนถนนเส้นเดียวกันหรือเส้นที่ใกล้เคียงเพื่อค้นหาเพื่อนใหม่ด้วย กับค่าตัวที่ย่อมเยากว่าราวๆ 1.5 แสนบาท ถือเป็นส่วนต่างที่เอาไปทำอะไรได้หลายอย่างทีเดียว สำหรับคนที่ไม่ต้องการเครื่องใหญ่ หรือเน้นสิ่งอำนวยความสะดวก ที่เน้นเพื่อการใช้งานอย่างแท้จริง

          สำหรับโอกาสหน้า BoxzaRacing จะนำรถอะไรมาเปรียบเทียบคู่ต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมกันให้ดีนะครับ

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook