Honda Brio อีกหนึ่งตัวแข่งยอดนิยมในรุ่น Super ECO แห่งรายการ Thailand Super Series

เขียนโดย: Niageria Boy

เมื่อ: 25 กรกฏาคม 2559 - 19:05

ภาพโดย: Streetmetal

My name is Bank an automotive photographer and a based out of Thailand

            ส่วนตัวผมเองได้มีโอกาสไปร่วมรายการแข่งขัน Thailand Super Series สนามที่ 1-2 และ สนามที่ 3-4 ซึ่งหลายครั้ง ก็ต้องตกตะลึงในการโมดิฟายรถของทีมแข่งและทีมช่าง ที่ส่งรถเข้าร่วมรายการแข่ง TSS หนึ่งในนั้นก็เป็นเจ้า Honda Brio ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ เพราะด้วยกฏกติกาที่ระบุไว้ ซึ่งทำให้ตัวเครื่องยนต์ โมดิฟายได้ไม่มากนัก แต่สุ้มเสียงและความแรงที่ทำได้นั้น ช่างล้นเหลือซะเหลือเกิน โดยรายละเอียดการตกแต่งจะเป็นอย่างไรบ้าง เราจะได้ทราบกันในวันนี้ครับ

 

Honda Brio หมายเลข 25 และ 26 จาก B-Quick Racing Team

 

            ในครั้งนี้เราเลือก Honda Brio จากสังกัด B-Quick Racing Team มาให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน เพราะนอกจากทาง B-Quick จะส่งรถเข้าแข่งขันแล้ว สปอนเซอร์หลักในรุ่น Thailand Super Eco นั้นก็คือ ทาง B-Quick ด้วยนั่นเอง โดยส่วนการตกแต่งภายนอก ก็ตามสไตล์ของเจ้าของรถ ชอบแบบไหนก็เติมแต่งกันไปแบบนั้น ขอแค่ยึดถือกติกาของทางผู้จัด ซึ่งหลักๆ แล้ว ก็จะต้องรักษารูปทรงของรถไว้ให้เหมือนกับรถเดิมจากโรงงาน เปลี่ยนได้เพียงแค่ฝากระโปรงหน้า ที่สามารถเป็นวัสดุอื่นได้ ห้ามตัดพื้นหรือเปลี่ยนโครงสร้างใดๆ และกระจกหน้าต้องเป็น 2 ชั้น เท่านั้น

 

ภายในตามสไตล์รถแข่ง

 

           ส่วนภายในก็ต้องเน้นในเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก แต่นักแข่งสามารถรื้ออุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ออกได้ แต่โครงสร้างภายในจะต้องมีโรลบาร์เพื่อความปลอดภัยของตัวนักแข่ง ส่วนทางด้านพวงมาลัยต่างๆ สามารถเปลี่ยนได้ตามใจของผู้ขับขี่ โดยคันที่เรานำมาให้ชมกันนี้ เลือกใช้พวงมาลัยจาก MOMO จากนั้นเปลี่ยนเบาะนั่งเป็น Sabelt พร้อมกับเซฟตี้เบลล์จากแบรนด์เดียวกัน จากนั้นติดตั้ง Defi ZD เพื่อดูค่าการทำงานต่างๆ ของเครื่องยนต์

 

เครื่องยนต์ โมดิฟายน้อยนิด แต่ความเร้าใจ...ไม่ธรรมดา

 

           มาถึงส่วนของเครื่องยนต์ที่จะต้องคงพื้นฐานจากโรงงานที่ติดตั้งมากับรถรุ่นนั้นๆ แต่สามารถเปลี่ยนสปริงวาล์ว รีเทนเนอร์ และใส่กล่อง ECU แต่งได้ โดยท่อร่วมไอดีต้องเป็นของเดิม แต่สามารถโมดิฟายลิ้นปีกผีเสื้อได้ และต้องมีระบบกลไกตามรูปแบบเดิมจากโรงงาน โดยเจ้า Brio คันนี้ ได้รับการโมดิฟายโดย อู่ตาพูน ซึ่งใช้สปริงวาล์วและรีเทนเนอร์ตามสูตรของทางสำนัก ก่อนเปลี่ยนไส้กรองอากาศเป็น Simota ทางด้านเฮดเดอร์ที่รับหน้าที่คายไอเสีย ถูกเปลี่ยนไปใช้เป็นของ บางมด เรซซิ่ง ขนาด 1.4 นิ้ว จากนั้นจูนกล่อง ECU ใหม่ โดยใช้ของ Link โมดิฟาย เพียงแค่นี้แต่ก็สามารถวิ่งรอบสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ด้วยเวลา 2:1X.XX นาที แล้วล่ะครับ 

 

ช่วงล่างแน่นหนึบด้วยโช๊คอัพ Buddy Club N+ Spec และล้อ Volk Racing

 

           สุดท้ายกับช่วงล่างที่มาพร้อมกับโช๊คอัพ Buddy Club N+ Spec ที่เซ็ตอัพมาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ ซึ่งในการเซ็ตช่วงล่างก็เป็นอีกส่วนสำคัญ ที่นักขับจะต้องถ่ายทอดอาการของรถให้ทีมช่างได้รับทราบ เพื่อปรับปรุงแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการแข่งขัน จากนั้นมาถึงล้อที่มาเสริมหล่อให้กับรถแข่งคันนี้ โดยเป็นล้อในแบรนด์ Volk Racing ในขนาด 15 นิ้ว จากนั้นขยายจานเบรคขึ้นอีกนิดหน่อย และใช้ผ้าเบรคจาก Endless เพื่อลดระยะในการเบรค

 

B-Quick ผู้สนับสนุน Thailand Super Eco อย่างเป็นทางการ

 

           ถือว่าเป็นรถแข่งอีกหนึ่งคันที่น่าจับตามองกับ Brio จากทีม B-Quick Racing Team สำหรับใครที่อยากจะติดตามรายการแข่งขัน Thailand Super Series ก็ยังเหลือ สนามที่ 5 –6 ในวันที่ 08– 11 กันยายน 2559 ณ สนาม พีระอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต พัทยา จังหวัดชลบุรี และ สนามที่ 7–8 วันที่ 22– 27 พฤศจิกายน 2559 สนามเฉพาะกิจชายหาดบางแสน-แหลมแท่น-เขาสามมุข จังหวัดชลบุรี บอกได้เลยครับว่า...รายการแข่ง Thailand Super Series เป็นสุดยอดแห่งรายการแข่งขันรูปแบบเซอร์กิตในประเทศไทยแล้ว งานนี้ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

 

TECHSPEC

ภายใน

  • เบาะ - Sabelt TAURUS L
  • เซฟตี้เบลล์ - Sabelt
  • เกจ์วัด - Defi ZD

เครื่องยนต์

  • สปริงวาล์ว - อู่ตาพูน
  • รีเทนเนอร์ - อู่ตาพูน
  • กรองอากาศ - Simota
  • กล่อง ECU - Link
  • เฮดเดอร์ - บางมดเรซซิ่ง
  • ท่อไอเสีย - เหล็ก 304 1.4"

ช่วงล่าง

  • ล้อ - Volk Racing Rays
  • โช๊คอัพ - Buddy Club N+
  • เบรค - Endless
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook