Nissan Silvia S15 Spec R นิยามของคำว่า “หล่อและแรง” ต้องคันนี้

เขียนโดย: Johburut

เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2559 - 19:06

ภาพโดย: PSM

PSM

          Nissan Silvia คือรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางหน้าขับเคลื่อนล้อหลังระดับตำนานของ Nissan ซึ่งถือเป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้ ทาง Nissan เหมือนว่าจะหยุดพัฒนา Silvia เจนเนอเรชั่นต่อไป (หรือแอบพัฒนาอยู่ก็ไม่ทราบ) แต่ถึงกระนั้น บอดี้สปอร์ตสองประตูตระกูลนี้ก็ยังเป็นหนึ่งในรถยอดนิยมของเหล่าขาซิ่งมาหลายทศวรรษ

 

Nissan Silvia S15 Spec R จากทีม NAGAOKA

 

          ด้วยความที่ว่าเป็นรถสปอร์ตที่มีค่าตัวไม่สูงมากนัก อีกทั้งยังมีศักยภาพที่ค่อนข้างสูงมาตั้งแต่โรงงาน มันจึงเป็นรถที่เหมาะสำหรับนำมาโมดิฟายให้กลายเป็นรถซิ่งสมรรถนะสูงได้อย่างไม่ยากเย็น มันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะพบเห็น Nissan Silvia ในการแข่งขันประลองความเร็วในทุกสังเวียนการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันความเร็วในทางตรงอย่างแดร็กเรซซิ่ง หรือแม้แต่การแข่งขันประเภทเซอร์กิต รวมไปถึงการแข่งขันดริฟท์ ซึ่งนี่ก็คือกีฬาสุดโปรดของเหล่ารถสปอร์ตขับหลังของ Nissan เลยทีเดียว

 

Nissan Silvia S15 Spec R จากทีม NAGAOKA

 

          ในวันนี้ BoxzaRacing จะพาท่านผู้อ่านทุกท่านไปยลโฉม Nissan Silvia ซึ่งเป็นโฉมล่าสุดหรือที่รู้จักกันในชื่อ S15 ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วครั้นจะเอา Nissan Silvia S15 เดิมๆ มาให้ชมก็ดูจะธรรมดาไป เพราะฉะนั้น ในวันนี้เราจึงนำ Nissan Silvia S15 Spec R ที่พกของแต่งมาเต็มลำ เรียกได้ว่าจะขับซิ่งก็ได้ จะจอดโชว์ก็ดี

          นอกจากนั้น S15 คันนี้ยังมีความพิเศษตรงที่ว่า รถคันนี้คือ Silvia Spec R ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับการโมดิฟายเพิ่มเติมตั้งแต่โรงงานเพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าที่ต้องการรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูงกว่ารุ่นปกติ และในวันนี้เราก็ได้รับเกียรติจากคุณ เต้ วีรมนต์ ขนาน เจ้าของรถสปอร์ตสีขาวคันงามคันนี้ เพื่อมาบอกเล่าถึงแนวทางการแต่งรถรวมไปถึงแรงบันดาลใจในการปลุกปั้นเจ้า S15 คันนี้

 

ชุดแต่ง VERTEX และคานาร์ดคาร์บอนไฟเบอร์ 2 ชั้น

 

          Silvia Spec R คันนี้มากับบอดี้สีขาวสะอาดตา บอดี้พาร์ทรอบคันนี้ก็คือชุดแต่ง VERTEX นั่นเอง พร้อมกันนั้นก็ได้เปลี่ยนพาร์ทบางส่วนเป็นวัสดุประเภทคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อลดน้ำหนัก นอกจากจะช่วยทำให้รถเบาขึ้นแล้ว ลายสีดำของคาร์บอนไฟเบอร์ยังตัดกับสีตัวถังได้อย่างโดดเด่น ทำให้ Silvia S15 คันนี้สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น

          ฝากระโปรงหน้าคาร์บอนไฟเบอร์เป็นลายยอดฮิตของ Silvia S15 นั่นก็คือ D-MAX นั่นเอง ที่บนฝากระโปรงมีรูระบายอากาศขนาดใหญ่ เพื่อนำกระแสความร้อนออกจากเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จเจอร์ ส่วนฝากระโปรงท้ายก็เป็นคาร์บอนไฟเบอร์จากสำนัก Akana นอกจากนั้น ยังมีไฟท้ายจากสำนัก Yashio Factory ช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ทำให้รถดูล้ำสมัยขึ้นอย่างชัดเจน

 

เบาะนั้ง RECARO SR4

 

ภายในเรียบๆ แต่แฝงไว้ด้วยความซิ่ง

 

          สำหรับภายในของ Silvia คันนี้ ก็ยังคงไว้ซึ่งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่จำเป็นต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน เบาะนั่งคู่หน้าเป็นของ RECARO SR4 Tomcat พสวงมาลัยก้านยกจาก VERTEX Racing ก็ให้ภาพลักษณ์ของรถซิ่งได้ดีเลยทีเดียว บริเวณคอนโซลด้านซ้ายก็ได้ติดตั้งเกจวัดเพื่ออ่านข้อมูลการทำงานของเครื่องยนต์อย่างครบครัน

 

          เครื่องยนต์ของ S15 Spec R คันนี้ก็คือเครื่องยนต์ชื่อดังอย่าง SR20DET และเพิ่มสมรรถนะการตัดต่อกำลังด้วยการเปลี่ยนไปใช้คลัทช์ซิ่งแบบแผ่นเดียวจากสำนัก OS Racing ส่งกำลังผ่านเกียร์แมนนวล 6 สปีด ซึ่งเป็นเกียร์ที่พัฒนามาเพื่อใช้สำหรับเครื่องยนต์ Spec R โดยเฉพาะ กล่อง ECU ที่ใช้เป็นกล่องยอดนิยมอย่าง F-Con เวอร์ชั่น 2.1 ซึ่งถูกปรับจูนปริมาณการฉีดน้ำมันและองศาไฟจุดระเบิดใหม่เพื่อเรียกแรงม้าออกมาใช้งานอีกจำนวนหนึ่ง และหน้าที่ของการเกลี่ยตารางน้ำมันก็เป็นของจูนเนอร์ชื่อดัง ตู่ โคราช

 

เครื่องยนต์ SR20DET ประกบกับเกียร์แมนนวล 6-สปีด

 

ล้อแม็กสีเข้ม ตัดกับบอดี้สีอ่อนได้อย่างลงตัว

 

          ล้อแม็กที่ใช้เป็นลาย 6 ก้านพิมพ์นิยม TE37 สีเข้ม ตัดกับสีตัวถังได้เป็นอย่างดี ล้อแม็กทั้ง 4 วงมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 18 นิ้ว ล้อหน้ากว้าง 9.5 นิ้ว ส่วนล้อหลังที่เป็นล้อขับเคลื่อน มีความกว้าง 10.5 นิ้ว ยางหน้าใช้ของ Nankang NS2R ขนาด 235/40/18 ยางหลังเป็นของ Toyo R1R 265/35/18

          ระบบเบรกเป็นของซิ่งสมรรถนะสูงจาก Brembo ซึ่งได้หยิบยืมมาจากรุ่นพี่อย่าง Nissan Skyline R34 ส่วนช่วงล่างของ Silvia S15 คันนี้ คุณเต้เลือกใช้ของดีจากสำนัก TANABE

 

Nissan Silvia S15 Spec R รถในฝันของใครหลายๆ คน

 

          ก็จบไปอีกหนึ่งคันนะครับ สำหรับรถซิ่งระดับแนวหน้าของประเทศไทยที่เรานำมาให้ชมกันวันนี้ หวังว่าแนวทางการแต่งรถของ Nissan Silvia คันนี้ น่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับท่านผู้อ่านได้ไม่มากก็น้อย สำหรับครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำรถแต่งคันไหนมาให้ชมนั้น สามารถติดตามได้ที่เว็ปไซต์ของเราเลยครับ

 

TechSpec.

เครื่องยนต์

  • เครื่องยนต์ - SR20DET (เกียร์แมนนวล 6-สปีด)
  • ECU – F Con Version 2.1 จูนโดย ตู่ โคราช
  • คลัทช์ – OS Racing  (Single Plate)

 

ภายนอก

  • บอดี้พาร์ท – Vertex
  • ฝากระโปรงหน้า – DMAX Carbonfiber
  • ฝากระโปรงหลัง – Akana Carbonfiber
  • กระจกมองข้าง – Craft Square
  • ไฟท้าย – Yashio

 

ภายใน

  • เบาะ - RECARO SR4 Tomcat
  • พวงมาลัย – Vertex
  • ปรับบูสต์ – Profec B

 

ช่วงล่าง

  • โช๊ค-อัพ – TANABE
  • เบรก – Brembo (Nissan Skyline R34)
  • ล้อแม็ก – TE37 เส้นผ่านศูนย์กลาง 18 นิ้ว
  • ยางหน้า – Nankang NS2R 235/40/18
  • ยางหลัง – Toyo R1R 265/35/18
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook