Toyota MR2 อีกหนึ่งบอดี้ยอดฮิต จากค่ายสามห่วง

เขียนโดย: Johburut

เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2559 - 14:06

ภาพโดย: PSM

PSM

          Toyota MR2 ถือว่าเป็นหนึ่งในรถสปอร์ตที่ดีที่สุดเท่าที่ Toyota เคยผลิตมา ด้วยเลย์เอาท์เครื่องยนต์แบบวางไว้กลางลำ (Mid-engine) พร้อมทั้งส่งกำลังไปขับเคลื่อนล้อหลัง (Rear-wheel drive) นอกจากจะสามารถรักษาน้ำหนักหน้า-หลังได้อย่างสมดุลแล้ว ยังให้อารมณ์การขับขี่แบบสปอร์ตอย่างแท้จริง

 

Toyota MR2 จากทีม Wings

 

         Toyota MR2 จากทีม Wings

 

          นอกจากเลย์เอาท์ของระบบขับเคลื่อนแล้ว เครื่องยนต์ 3S-GTE ก็ขึ้นชื่อในเรื่องของการตอบสนองที่โดดเด่น รวมไปถึงสมรรถนะที่เกินตัว ด้วยองค์ประกอบเหล่านี้ทำให้ Toyota MR2 ขึ้นชื่อว่าเป็นสปอร์ต-คอมแพ็คที่ขับสนุกที่สุดคันหนึ่งในยุค 90 และถึงแม้ว่าจะมีอายุอานามจะขึ้นเลข 2 แล้ว Toyota MR2 ก็ยังเป็นรถที่เหล่าขาซิ่งอยากจะมีไว้ครอบครองสักครั้งหนึ่งในชีวิต

          และในวันนี้ BoxzaRacing ก็ได้ถือโอกาสนำ Toyota MR2 สีเหลืองสดคันนี้ มาให้ยลโฉมกันแบบจุใจทั้งภายนอกและภายใน รวมไปถึงรายละเอียดการตกแต่งทั้งเครื่องยนต์และช่วงล่าง และในครั้งนี้เราได้รับเกียรติจากคุณปิ่น ภัทรพันธ์ พุ่มดอกไม้ จากสังกัดทีมรถแต่งชื่อดัง Wings เราไปดูกันครับว่า รถสปอร์ตคันนี้มีดีที่ตรงไหน ? ทำไมมันถึงครองใจสาวกขาซิ่งมาอย่างยาวนาน ?

 

 แอโรพาร์ททางด้านหน้า

 

          Toyota MR2 คันนี้ โดดเด่นมาแต่ไกลด้วยบอดี้สีเหลืองสด ฝากระโปรงหน้าคาร์บอนไฟเบอร์สีดำซึ่งตัดกับสีบอดี้ได้อย่างสะดุดตา พร้อมกันนั้นก็มีชุดแอโรพาร์ทรอบคัน และอย่างที่ได้กล่าวไปตอนต้นแล้วว่า Toyota MR2 เป็นรถสปอร์ตที่ติดตั้งเครื่องยนต์ไว้ที่กลางลำ เพราะฉะนั้น มันจึงเป็นรถที่ “หน้าเบา” อยู่พอสมควรเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ คุณปิ่นจึงได้ทำการติดตั้งแอโรพาร์ททางด้านหน้ารถแบบเต็มยศ เริ่มตั้งแต่ลิ้นหน้าจากสำนัก RAYS ซึ่งติดตั้งไว้ที่ด้านข้างของกันชน ถัดขึ้นมาด้านบนก็คือ คานาร์ดชั้นเดี่ยวที่ถูกติดตั้งไว้เพื่อสร้างแรงกดให้กับล้อคู่หน้า เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดอาการ “หน้าเบา” ขณะขับด้วยความเร็วสูงไปได้พอสมควร

 

ดิฟฟิวเซอร์ขนาดใหญ่ช่วยเพิ่มแรงกดให้กับล้อคู่หลัง ซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อน

 

          สำหรับทางด้านหลังก็เช่นเดียวกัน ดิฟฟิวเซอร์ขนาดใหญ่ถูกติดตั้งไว้ใต้กันชนหลังเพื่อช่วยจัดเรียงกระแสอากาศก่อนปล่อยออกท้ายรถ และยังช่วยเพิ่มแรงกดให้กับล้อหลังได้อีกด้วย

 

ภายในของ Toyota MR2

 

โรลบาร์ถูกติดตั้งเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับห้องโดยสาร

 

          ภายในของ Toyota MR2 คันนี้ ยังคงไว้ซึ่งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกไว้ครบครัน แต่ถึงกระนั้นก็ยังได้เพิ่มความแข็งแรงของตัวถังในสไตล์ของรถแข่ง โดยการติดตั้งโรลบาร์ นอกจากนั้นยังมีเกจวัดค่าต่างๆ ซึ่งติดตั้งไว้ถึง 6 ตัว สามารถแสดงข้อมูลต่างๆ ที่รับมาจากเซนเซอร์ของเครื่องยนต์ เพื่อให้คนขับได้ทราบถึงการทำงานของเครื่องยนต์และระบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ เบาะนั่งคู่หน้าเป็นของ BRIDE รุ่น Brix ถูกติดตั้งแทนเบาะเดิมแบบพอดีพอดี ช่วยเสริมภาพลักณ์ความเป็นตัวซิ่งได้อย่างลงตัว นอกจากนั้น พวงมาลัยยอดนิยมอย่างยี่ห้อ NARDI ก้านยกหุ้มหนังสีดำด้ายแดง ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในของแต่งที่ขาดไม่ได้โดยเด็ดขาด

 

เครื่องยนต์ 3S-GTE

 

          ขุมพลังที่ประจำการอยู่ด้านหลังคนขับก็คือ เครื่องยนต์ 3S-GTE นั่นเอง สำหรับ Toyota MR2 คันนี้ ตั้งบูสต์ไว้ที่ 1.2 บาร์ สามารถเรียกแรงม้าได้ 300 ตัว แบบไม่มีขาดไม่มีเกิน ด้วยการโมดิฟายแบบพอหอมปากหอมคอด้วยอินเตอร์คูลเลอร์ TRUST เพื่อให้ระบายความร้อนไอดีได้ดีขึ้น อุปกรณ์ระบายไอดีส่วนเกินอย่างโบล์วออฟวาล์วก็เปลี่ยนไปใช้ของ HKS และหัวเทียนจุดระเบิดเป็นของ NGK

          เนื่องจากว่า ได้ทำการอัพเกรดเครื่องยนต์พอสมควร MR2 คันนี้ จึงเปลี่ยนกล่องควบคุมจากกล่องเดิมไปกล่องควบคุมสมรรถนะสูง F-Con V-Pro ในส่วนของระบบกำลังและเฟืองท้ายนั้น ยังเป็นของเดิมทั้งหมด ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างสบายๆ

 

ล้อแม็กพิมพ์นิยม TE37 ขนาด 17 นิ้ว

 

          สำหรับช่วงล่างของสปอร์ตขับหลังคันนี้ ได้เลือกใช้สตรัทปรับเกลียวยี่ห้อ GAB มาประจำการทั้ง 4 ต้น ซึ่งสามารถเพิ่มสมรรถนะในการเข้าโค้งได้อย่างชัดเจน นอกจากนั้น ยังได้เพิ่มความแข็งแรงให้กับตัวถัง โดยการติดตั้งค้ำโช๊คทั้งด้านหน้า และด้านหลังจากสำนัก CUSCO ในส่วนระบบเบรก Toyota MR2 คันนี้ ยังไม่ได้ทำการอัพเกรดแต่อย่างใด เนื่องจากว่าระบบเบรกมีสมรรถนะที่ค่อนข้างสูงมาตั้งแต่โรงงานแล้ว

          ล้อแม็กสมัยนิยม TE37 สีทองไหม้ เส้นผ่านศูนย์กลาง 17 นิ้ว และมีความกว้างมากถึง 9.5 นิ้ว เพื่อให้สามารถรองรับยางที่มีความกว้างมากๆ ได้อย่างสบาย โดยยางที่คุณปิ่นเลือกใช้คือ Federal 595 RSR ขนาด 235/35/17

 

Toyota MR2 หนึ่งในบอดี้ที่ครองใจขาซิ่งมาอย่างยาวนาน

 

          ถือเป็นอีกหนึ่งในรถสปอร์ตที่ทำการตกแต่งในแนว Street Use ได้อย่างลงตัว เรียกได้ว่าจะขับไปทำงานทุกวันจันทร์-ศุกร์ก็ไม่มีปัญหา หรือว่าจะไปซิ่งในสนามแข่งระหว่างวันหยุดก็มันส์ไปอีกแบบ คุณปิ่นได้กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถคันนี้ว่า ตั้งแต่ได้เป็นเจ้าของและได้เริ่มทำการโมดิฟาย Toyota MR2 คันนี้ ไม่เคยทำให้เสียใจเลยแม้แต่ครั้งเดียว

          หวังว่า Toyota MR2 คันที่ BoxzaRacing นำมาให้ชมในนี้ จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ชื่นชอบและอยากจะมี MR2 ไว้ในครอบครอง อย่างไรก็ตาม เหนือกว่าการแต่งรถให้สวย ให้แรง ก็คือ การแต่งรถให้มี “ความสุข” นะครับ ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการแต่งรถนะครับ...

 

TechSpec.

เครื่องยนต์

  • เครื่องยนต์ – 3S-GTE
  • บูสต์ – 1.2 บาร์

 

ภายนอก

  • กันชนหน้า – TBO
  • สเกิร์ตข้าง – Garage SPL
  • กระจกมองข้าม – Craft Square
  • Boost Controller – Greddy Prefec B Spec 2
  • กรองอากาศ – Apexi
  • อินเตอร์คูลเลอร์ – TRUST
  • โบว ออฟ วาล์ว – HKS
  • ท่อไอเสีย – HKS
  • ECU – F-Con V-Pro
  • หัวเทียน - NGK

 

ภายใน

  • เบาะ – BRIDE รุ่น Brix
  • พวงมาลัย – Nardi
  • เกจ – Defi
  • กระจกมองหลัง – Zoom Engineering

 

ช่วงล่าง

  • หน้า – สตรัทปรับเกลียว GAB
  • หลัง – สตรัทปรับเกลียว GAB
  • ล้อแม็ก – TE37 17 นิ้ว (กว้าง 9.5 นิ้ว)
  • ค้ำโช๊คหน้า – CUSCO
  • ค้ำโช๊คหลัง – CUSCO
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook