Toyota VIOS ซิตี้คาร์ตัวจี๊ดแห่งวงการเซอร์กิต

เขียนโดย: Johburut

เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2559 - 15:58

ภาพโดย: BeastTorque

Automotive | Lifestyle | Cars

          ถ้าจะพูดถึงรถยนต์อีกหนึ่งรุ่นที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น ไม่ว่าจะนำมาแต่งซิ่งวิ่งหลังถนน หรือแม้แต่นำมาทำเป็นรถแข่งวิ่งสนาม Toyota VIOS ก็เป็นหนึ่งในรุ่นที่เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ถึงแม้จะถูกออกแบบให้มาเป็นซิตี้คาร์ใช้งานในเมือง แต่เมื่อได้รับการโมดิฟายอย่างถูกหลักแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะนำเอาศักยภาพของซีดานคันนี้ ออกมาใช้ได้อย่างน่าประทับใจ

          ในวันนี้ BoxzaRacing ก็ได้นำ Toyota VIOS ปี 2008 ซึ่งได้รับการโมดิฟายในสไตล์ของรถแข่งสนามมาให้ชมกันอย่างเต็มที่ ซึ่ง Toyota VIOS คันนี้ เป็นของคุณนันท์ ณัฐนันท์ คฤโฆษ ผู้ที่ชื่นชอบการแข่งขันรถยนต์ประเภทเซอร์กิตเป็นชีวิตจิตใจ

 

Toyota VIOS 2008 รถซิตี้คาร์ที่ถูกโมดิฟายเป็นรถแข่งสนามอย่างเต็มรูปแบบ

 

สเกิร์ตหน้า TRD และคานาร์ดแบบ 2 ชั้น

 

          Toyota VIOS คันนี้ โดดเด่นมาแต่ไกลด้วยบอดี้สีเทา พร้อมทั้งการเล่นสีแบบเจ็บๆ ที่บริเวณกันชนหน้า-หลัง อีกทั้งสติ๊กเกอร์สปอนเซอร์ที่เปะไว้รอบคัน ทำให้ Toyota VIOS โดดเด่นขึ้นมาอย่างมีเอกลักษณ์ เรียกได้ว่า...ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า นี่มันรถแข่งเซอร์กิตชัดๆ !

          ชุดแต่งรอบคันของ Toyota VIOS คันนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นของสำนัก TRD ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสเกิรต์หน้า-หลัง รวมไปถึงสเกิร์ตข้าง นอกจากนั้นยังมีคานาร์ด 2 ชั้น เพื่อจัดเรียงกระแสอากาศที่ไหลผ่านด้านข้างของตัวรถ และสามารถสร้างแรงกดให้กับล้อคู่หน้า lส่วนทางด้านหลังจะมีสปอยเลอร์ DTM สไตล์ ซึ่งช่วยสร้างแรงกดให้กับล้อคู่หลังได้อีกส่วนหนึ่ง นอกจากนั้น ฝากระโปรงหน้า และฝากระโปรงท้ายก็ได้เปลี่ยนไปใช้วัสดุประเภทคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อลดน้ำหนัก

 

เครื่องยนต์ 1NZ-FE และค้ำโช๊คจากสำนัก TRD

 

          เครื่องยนต์ของ Toyota VIOS สายเซอร์กิตคันนี้ ยังคงเป็นเครื่องยนต์รหัส 1NZ-FE ความจุ 1.5 ลิตร บล็อกเดิมจากโรงงาน แต่ได้อัพเกรดฝาสูบด้วยรีเทนเนอร์และสปริงวาล์วของ BC (Brian Crower) ส่วนวาล์วทั้ง 16 ตัว ได้เปลี่ยนไปใช้ของซิ่งจาก Supertech และเพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องยนต์ได้รับเชื้อเพลิงอย่างพอเพียง หัวฉีดทั้ง 4 ตัว ถูกเปลี่ยนไปใช้ของเครื่องยนต์ 1JZ-Series พร้อมกันนั้น กรองอากาศเปลี่ยนเป็นของ GREEN FILTER เพื่อช่วยให้อากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ได้อย่างสะดวก

          นอกจากนั้น กล่องควบคุมยังถูกเปลี่ยนเป็นของ HKS F-CON V Pro เวอร์ชั่น 2.1 และถึงแม้จะโมดิฟายแบบพอหอมปากหอมคอ แต่ก็มีแรงม้ามากถึง 120 ตัว ซึ่งก็ถือว่าไม่มากไม่น้อยสำหรับการแข่งขันเซอร์กิต ที่วัดกันด้วยความอึดของเครื่องยนต์มากกว่าพละกำลัง โดยเรี่ยวแรงทั้งหมดที่สร้างได้เครื่องยนต์จะถูกส่งผ่านคลัทช์ซิ่ง TRD พร้อมกับกระจายแรงขับซ้าย-ขวา ด้วยเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิปจาก TRD

 

พวงมาลัย KEY’S RACING

 

เบาะฟูลบัคเก็ทซีท Sparco Circuit

 

          อุปกรณ์ภายในถูกรื้อออกเพื่อลดน้ำหนักตามสไตล์ของรถแข่งเซอร์กิต บอดี้ถูกเพิ่มความแข็งแรงด้วยโรลบาร์ 6 จุด เบาะคนขับเป็น Full-bucket Seat ยี่ห้อ SPARCO รุ่น Circuit พร้อมเบลท์ 6 จุด จาก Schroth Racing สำหรับเบาะข้างคนขับเป็นของ BRIDE รุ่น Zeta III

          พวงมาลัยก้านยกหนังกลับ-จับกระชับมือจาก KEY’S RACING พร้อมคอพวงมาลัยแบบถอดได้ยี่ห้อ Elevo จอแสดงผลที่ติดตั้งไว้ด้านหลังของพวงมาลัยเป็นของ AIM ซึ่งถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับรถสนาม สามารถแสดงผลรอบเครื่องยนต์ อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น รวมไปถึงไฟกระพริบบอกรอบของเครื่องยนต์เพื่อให้ง่ายต่อการเปลี่ยนเกียร์

 

ล้อ Wedsport TC005 ขนาด 15 นิ้ว

 

ยาง FEDERAL ขนาด 195/50/R15

 

          เพื่อลดอาการโคลงของตัวรถ (Body Roll) ซึ่งเป็นผลมาจากสมรรถนะของโช๊ค-อัพชุดเดิมที่ไม่มีความหนืดเพียงพอ Toyota VIOS สายเซอร์กิตคันนี้ จึงเปลี่ยนไปใช้สตรัทปรับเกลียวจาก TEIN รุ่น One Make Race ซึ่งเป็นรุ่นที่ออกแบบมาเพื่อการแข่งขันประเภทเซอร์กิตโดยเฉพาะ ล้อแม็กซิ่ง 5 ก้านคู่ สีขาวจาก Wedsport TC005 ขนาด 15 นิ้ว และยาง Federal ขนาด 195/50/15 สามารถสร้างแรงยึดเกาะในขณะเข้าไลน์สาดโค้งที่ความเร็วสูง เบรกหน้าและเบรกหลังนั้น ยังคงเป็นของเดิมติดรถมา ซึ่งมีประสิทธิภาพเพียงพออยู่แล้ว ในส่วนของผ้าเบรกนั้น คุณนันท์ได้เลือกใช้ผ้าเบรกของ DIXCEL

 

คุณนันท์ (เจ้าของรถ) และรถแข่งคู่ใจ

 

          ถึงแม้จะถูกโมดิฟายให้กลายเป็นรถสนามอย่างเต็มรูปแบบ แต่คุณนันท์บอกว่า...รถยนต์คันนี้ ยังสามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างสบาย ถือว่าเป็นแนวทางการแต่งรถอีกหนึ่งรูปแบบที่น่าสนใจ เนื่องจากการเป็นโมดิฟายที่สามารถดึงศักยภาพของตัวรถออกมาได้ค่อนข้างสูง แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีความสะดวกสบายเพียงพอที่จะใช้งานในชีวิตประจำวันได้

 

TechSpec

ภายนอก

  • ชุดแต่ง – TRD

ภายใน

  • จอไมล์ - AIM
  • เบาะคนขับ – SPARCO Circuit
  • เบลท์ – 6 จุด Schroth
  • เบาะคนนั่ง – BRIDE ZETAIII
  • พวงมาลัย - KEY’S RACING
  • หัวเกียร์ - HKS

เครื่องยนต์

  • เครื่องยนต์ - 1NZ-FE บล็อคเดิม
  • สปริงและรีเทนเนอร์ – BC
  • วาล์ว – Supertech
  • กรองอากาศ – GREEN Filter
  • หัวฉีด – 1J
  • ECU – F-Con V Pro เวอร์ชั่น 2.1

ช่วงล่าง

  • โช๊คอัพ – TEIN One Make Race
  • ยาง – Federal 195/50/15
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook