BMW i8 นวัตกรรมสปอร์ตแห่งโลกอนาคต พร้อมความโดดเด่นด้วยชุดพาร์ทสุดล้ำจาก S-Sporty

เขียนโดย: Niageria Boy

เมื่อ: 26 กรกฏาคม 2559 - 17:13

ภาพโดย: Indegrapher

Automotive Photographer

ตัดต่อวิดีโอโดย: SIRTOEY

SIRTOEY

         BMW i8 สุดยอดรถสปอร์ตนวัตกรรมยานยนต์แห่งโลกอนาคต

 

          ถ้าจะพูดถึงสปอร์ตสุดล้ำสักคันแล้ว ทำให้เรานึกถึงนวัตกรรมยานยนต์แห่งโลกอนาคต ที่ทุกคนคงปฎิเสธไม่ได้ว่า BMW i8 เป็นรถที่ตอบโจทย์ในข้อนี้ได้อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งเจ้า BMW i8 ถือเป็นครั้งแรกของสปอร์ตระดับพรีเมี่ยมที่เข้ามาตอบโจทย์ทางด้านความประหยัด และเป็นมิตรต่อสิงแวดล้อมไม่ต่างจากยนตรกรรมขนาดย่อมๆ แต่ให้สมรรถะการขับเคลื่อนสูง และใช้หลักอากาศพลศาสตร์เป็นหัวใจสำคัญในการออกแบบ

 

 ทางด้านหน้าใช้การตัดสีของกระจังหน้าเพื่อเพิ่มความโดดเด่น

 

          คุณวิทย์ เจ้าของ BMW i8 คันนี้ เล่าให้เราฟังว่า เขาเห็นเจ้า BMW i8 ครั้งแรกในภาพยนต์เรื่อง Mission Impossible 4  ซึ่งตอนนั้น เป็นฉากที่มีการถ่ายทำที่ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตั้งแต่นั้นมาก็มีความคิดในใจเสมอว่าเจ้า BMW i8 ออกมาเมื่อไหร่ ตนเองต้องเป็นเจ้าของให้ได้ ซึ่งโดยส่วนตัวของคุณวิทย์ก็มี Supercars อยู่ที่บ้านอยู่แล้วหลายคัน แต่คิดว่า BMW i8 ตอบโจทย์ในด้านการใช้งาน และมีรูปลักษณ์ที่ดูล้ำสมัย ซึ่งเมื่อเจ้า BMW i8 เปิดตัวในประเทศไทย คุณวิทย์ก็ไม่รีรอที่จะไปสู่ขอ แต่ในตอนนั้นนวัตกรรมแบบนี้ ค่อนข้างใหม่มากในประเทศไทย จึงทำให้คุณวิทย์ต้องพักเบรคความตั้งใจของตนเองไว้ก่อน อีกประมาณ 1 เดือนต่อมา ทาง BMW ก็แจ้งกลับมาเรื่องศูนย์ซ่อมและการเข้ารับบริการต่างๆ ของ BMW i8 ซึ่งคำตอบในครั้งนั้น ส่งผลให้คุณวิทย์ตัดสินใจรับ BMW i8 คันนี้ มาเป็นหนึ่งในครอบครอง

 

 ชุดพาร์ทรอบคันจาก S-Sporty

 

          เมื่อได้มาแล้ว จะให้ขับเดิมๆ คุณวิทย์บอกว่า...มันไม่ใช่สไตล์จริงๆ จึงต้องจัดการเสริมหล่อด้วยชุดพาร์ท S-Sporty ซึ่งคุณวิทย์เป็นคนออกแบบ และพัฒนาเองทั้งหมด โดยชุดแต่งที่เสริมเข้าไปประกอบด้วย สเกิร์ตหน้า สเกิร์ตข้าง สเกิร์ตหลัง และสปอยเลอร์หลัง ซึ่งทุกชิ้นเป็นสีดำ ตัดขอบด้วยสีน้ำเงินซึ่งเข้าธีมกับ BMW i8 สำหรับในส่วนของเส้นสายตัวรถ คุณวิทย์ตัดขอบด้วยสีน้ำเงินอีกเช่นเดียวกัน โดยความพิเศษของบอดี้ BMW i8 อาจจะไม่ใช่ในส่วนของชุดแต่งเพียงอย่างเดียว โครงสร้างเดิมของรถนั้น ก็พิเศษอีกเช่นกัน เพราะทาง BMW ได้ชดเชยน้ำหนักของแบตเตอรี่ที่เพิ่มมากขึ้น ด้วยการใช้วัสดุคาร์บอนผสมที่เบากว่าเหล็กถึง 50% และเบากว่าอลูมิเนียม 30% มาใช้ในการสร้างห้องโดยสาร ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับการสร้างห้องโดยสารของ Lamborghini หรือที่เราเรียกกันว่าห้องโดยสารแบบ Monoblock Cockpit นั่นเอง

 

 ห้องโดยสารสุดล้ำตามสไตล์การออกแบบ

 

          ในเรื่องของการตอบสนองในการขับขี่ คุณวิทย์เล่าให้เราฟังว่า ภายในห้องโดยสารของ BMW i8 เงียบมากๆ แต่ตอบโจทย์ทางด้านความแรงแบบเหลือเฟือ ซึ่่งตัวคุณวิทย์เอง เคยลองขับ BMW i8 ในยานความเร็ว 250กม./ชม. ห้องโดยสารก็ยังเงียบอยู่ มีเพียงเสียงลมเล็ดลอดเข้ามาเพียงเล็กน้อย ซึ่งก็ทำให้นึกถึงเครื่องบิน เพราะในความเร็วขนาดนี้ จะหาพาหนะที่เงียบได้ขนาดนี้ ก็คงจะมีแต่เครื่องบินเท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้ว BMW i8 ก็มีโหมดการขับขี่ให้เลือกถึง 4 โหมด โดยประกอบด้วย Comfort, Eco Pro, Sport, eDrive ซึ่งแต่ละโหมด ก็จะมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันไปนั่นเองครับ

 

 จอไมล์สุดล้ำที่สามารถบอกข้อมูลได้อย่างครบถ้วน

 

          ทางด้านขุมพลังเป็นเครื่องยนต์ 3 สูบ เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลัง 231 แรงม้า โดยผสานการทำงานควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลัง 131 แรงม้า มาพร้อมอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 2.5 กม./ลิตร ความเร็วสูงสุด 250 ก.ม./ชม. แรงขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ สามารถปรับการทำงานร่วมกันได้ทันที ตามสภาพการขับขี่และถนน เพื่อให้การทรงตัวของรถที่ดีขึ้น แถมในโหมด eDrive ก็สามารถขับขี่ด้วยระบบไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว และทำความเร็วได้ถึง 120กม./ชม. อีกด้วยล่ะครับ

 

 ล้อ DPE จับคู่กับเบรคจาก Brembo

 

           ในส่วนของช่างล่าง เสริมหล่อด้วยล้อ DPE RSP ขนาด 20 นิ้ว หน้ากว้าง 8 นิ้ว ทางด้านหน้า และหน้ากว้าง 9 นิ้ว ทางด้านหลัง ลดระยะเบรคด้วยเบรคจาก Brembo ขนาด 8 POT ทางด้านหลัง และ 4 POT ทางด้านหลัง ซึ่งต้องใช้ความเชียวชาญเป็นอย่างมากในการติดตั้ง เพราะทางด้านหลังนั้น เป็นเบรคไฟฟ้า ซึ่งก็ได้ช่างวรรณ พระราม 2 มาช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องเบรคให้นั่นเองครับ

 

 เส้นสายโดยเด่นด้วยดีไซน์จากเจ้าของรถ

 

          สุดท้ายนี้...คุณวิทย์เล่าให้เราฟังอีกว่า ตนเองภูมิใจมากๆ ที่ได้ออกแบบชุดแต่งของเจ้า BMW i8 คันนี้เอง ไม่ว่าใครจะมองว่าสวยหรือไม่สวยยังไง แต่เจ้า BMW i8 คันนี้ ก็เป็นรถที่สวยงามเสมอในใจของคุณวิทย์ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว คุณวิทย์ไม่ได้ออกแบบแค่ชุดแต่ง BMW i8 คันนี้เท่านั้นนะครับ ชุดแต่ง S-Sporty ของคุณวิทย์ เคยสร้างชื่อเสียงมาแล้วกับรถ Supercar หลากหลายรุ่น ที่คุณวิทย์เคยครอบครองอยู่ด้วยครับ และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมี รถสวย รถแต่ง รถแข่ง แบบไหน สไตล์ไหนมาฝากกันอีก ก็ต้องติดตามกันนะครับ สำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อน ขอบคุณและสวัสดีครับ

 

TechSpec

ภายนอก

  • สเกิร์ตหน้า - S-Sporty
  • สเกิร์ตหลัง - S-Sporty
  • สเกิร์ตข้าง - S-Sproty
  • สปอยเลอร์หลัง - S-Sproty

ช่วงล่าง

  • ล้อ - DEP RSP F20X8" R20X9"
  • ยาง - Bridgestone Potenza S001
  • เบรค - Brembo F. 8pot R. 4pot
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook