เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 24 เมษายน 2563 - 10:53

ล้อแม็กมือสอง เจอราคาโดนใจ แล้วจะดูยังไง...ว่าสภาพโอเคไหม น่าสอยมาใส่รถหรือเปล่า ?

 

           ในยุคปัจจุบันนี้ มีคนปล่อยล้อแม็กมือสองมากมาย ทั้งตามในเว็ปไซต์ ในเพจขายของ หรือว่าจะเป็นร้านล้อแม็ก ที่มีแม็กมือสองวางขายเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับผู้ที่ชื่นชอบการแต่งรถ บางคนอาจจะชอบรุ่นนี้ รุ่นนั้นสีนู้น สีนี้ บางทีแม็กมือหนึ่งก็ไม่มีลายตามที่ตัวเองต้องการ บอกคนก็จะไปเดินดูแม็กมือสองตามเชียงกงต่างๆ ซึ่งก็มีล้อจากญี่ปุ่น มือล้อมือสอง มาให้ได้เลือกมากมายหลายลาย แล้วเราจะมีวิธีดูสภาพของแม็กมือสองยังไง ให้คุ้มค่ากับเงินที่เราเสียไป ?  ถึงราคาจะไม่แพงมาก เราก็ควรที่จะเลือกซื้อแม็กมือสองให้คุ้มค่า ทีมงาน BoxzaRacing มีคำตอบให้ใน เกร็ดความรู้  

 

 

สภาพโดยรวมของล้อแม็ก  

       อันดับแรกเรามาดู สภาพโดยรวมของล้อแม็ก กันก่อน ล้อแม็กมีรอยอะไรหรือเปล่า เรียกง่ายๆ ดูภาพรวมๆ ภายนอกเหมือนเวลาที่เราไปเจอรถสวยๆ คันหนึ่ง เราจะเริ่มดูภายนอกของรถคันนั้นก่อน ว่ามีรอยโดนชนไหม สีถลอกหรือเปล่า สกปรกไหม เป็นต้น 

 

 

ดูสีของล้อ

           หลังจากที่เราดูภายนอกแล้ว คราวนี้เรามา ดูสีของล้อ กันต่อ ซึ่งล้อที่เราสนใจอยู่นี้ ผ่านการทำสีล้อมาไหม และเราควรจะศึกษาสีล้อมาในระดับหนึ่งก่อน ว่าล้อรุ่นนี้ มีสีอะไรออกมาบ้าง แล้วลองดูว่าสีที่เราดูเนี่ยมีไหม หรือบางครั้งก็ลองถามคนขายตรงๆ เลยก็ได้ ว่าล้อชุดนี้ผ่านการทำสีมาไหม ซึ่งถ้าเป็นสีเดิมจากโรงงาน ตัวสีจะไม่มีเม็ดหรือไม่มีฝุ่นเกาะฝั่งในล้อ อันนี้ต้องใช้ควาชำนาญส่วนตัวสักเล็กน้อย

 

 

ดูขอบล้อ

          คราวนี้เรามาดู ขอบล้อแม็ก กันบ้าง ถ้าล้อไม่มียางเกาะมาด้วย ลองสังเกตขอบล้อดูว่า มีรอยการกลึงไหม ขอบล้อบางลง หรือเปล่า โดยเปรียบเทียบดูทั้ง 4 ล้อ ว่า ขอบล้อมีขนาดแตกต่างกันไหม ถ้า ขอบล้อด้านหน้าและด้านหลังบางเกิน ไปเวลาที่เราเอาไปใช้งาน เกิดการกระแทกหรือตกหลุมจะทำให้ล้อบิ่นหรือคตได้ง่ายกว่าปกติ อ่อๆ ล้อที่เป็นขอบสแตนเลส ก็อย่าลืมดูรอยบุบที่ขอบด้วย เพราะถ้ามีรอยบุบที่ขอบบอกเลยว่า...ซ่อมไม่ได้นะ 

 

 

ท้องของล้อแม็ก 

          ถ้าล้อไม่มียางเกาะมาด้วย ให้ดูที่ท้องของล้อแม็ก ว่าล้ออันนี้...ผ่านการซ่อมมาหรือเปล่า โดยดูจาก ลอนที่ท้องของล้อ ว่าสภาพยังคม อยู่ไหม เส้นสายยังคมอยู่หรือเปล่า และเรียบรอบวงไหม 

 

 

สเป็คของล้อ

      ต่อมาดูเรื่องของ สเป็คของล้อ ของล้อกันบ้าง ซึ่งค่าต่างๆ เช่น ออฟเซท, PCD, ขนาดของล้อ จะมีบอกอยู่ที่ด้านหลังของก้านแม็กวงนั้นๆ ว่ากี่รู 100 หรือ 114.3 หรือ 112 กว้างเท่าไร ล้อขอบอะไร 

 

 

เช็คเรื่องศูนย์ล้อ

          ถ้าสถานที่เราไปดูล้อ อยู่ไม่ไกลจากร้านยาง ขอล้อเขาไปขึ้นเครื่องถ่วงล้อดูหน่อยก็ดีนะ เพื่อ เช็คเรื่องศูนย์ล้อ เรื่องนี้จำเป็นมาก การเช็คศูนย์ของล้อลองดูว่า ขอบด้านนอกของล้อทั้งฝั่งลายแม็ก และฝั่งด้านหลัง ถ้าขึ้น เครื่องถ่วงล้อ แล้วมีอาการแกว่ง แสดงว่าแม็กวงนั้นมีปัญหา อาจจะคดหรือดุ้ง จุดสำคัญของการดูแม็กมือสองอีกข้อ ก็คือ ไม่ควรให้ก้านคดหรือดุ้ง เพราะว่าจะไม่สามารถทำการซ่อมได้ ไม่เหมือนขอบด้านนอกถ้าคตหรือดุ้ง อันนั้นสามารถซ่อมได้ 

 

 

ราคา

           อันดับสุดท้าย เรื่องของราคา รองเช็คดูหลายๆ ที่ หลายๆ เว็บว่า ราคาเป็นไง แตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน 

 

 

           นี่คือ วิธีการดูล้อแม็กมือสอง ที่ทางทีมงาน BoxzaRacing นำเสนอให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน น่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ ที่กำลังจะหาซื้อล้อแม็กมือสองอยู่ไม่มากก็น้อยนะครับ คราวนี้จะมี เกร็ดความรู้ อะไรมาให้เพื่อนๆ ได้ดูกันอีก หรืออยากจะให้ทีมงานไปหาเกร็ดความรู้อะไรมาให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน ก็คอมเม้นท์ทิ้งไว้ได้เลยนะ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook