เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 29 ตุลาคม 2562 - 13:43

ภาพโดย: Refresh

Refresh

การตั้งศูนย์คืออะไร? เพื่ออะไร? คุณเคยสงสัยไหม

 

          สำหรับคนใช้รถหลายๆ ท่านเคยสงสัยไหมว่าทำไมต้องตั้งศูนย์ล้อ? มีความสำคัญขนาดไหนแล้วเคยสงสัยไหมหละครับว่ารถยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกันปีเดียวกัน แต่ทำไมความรู้สึกในการขับขี่หรือที่เรียกว่า Handling ไม่เหมือนกัน เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่าการตั้งศูนย์ล้อคืออะไร แล้วตั้งศูนย์ล้อทำไม โดยบทความคราวนี้พอจะเป็นเกร็ดความรู้ เพื่อให้เราได้รับรู้ว่าตั้งศูนย์ล้อคืออะไร รถจะขับสนุกไม่สนุก Handling ดีไม่ดี ศูนย์ล้อก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน

 

 

          เรามาเริ่มเท้าความกันตั้งแต่เริ่มแรกตั้งแต่การประกอบรถเลยดีกว่า ซึ่งรถยนต์แต่หละคันจะถูกประกอบชิ้นส่วนแต่หละชิ้นเข้าไปตั้งแต่บอดี้ เครื่องยนต์ชิ้นส่วนภายใน ชิ้นส่วนช่วงล่างและอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ มากๆ ด้วยกรรมวิธีเครื่องจักรบ้าง ใช้แรงงานบ้างตามความเหมาะสม ซึ่งชิ้นส่วนแต่ละชิ้นส่วนถูกประกอบเข้าด้วยกัน โดยชิ้นส่วนของช่วงล่างก็เช่นกันชิ้นส่วนแต่หละชิ้นถูกประกอบเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นแล็คพวงมาลัย ปีกนกบนล่าง อาร์มต่างๆ โช้คหน้าหลัง รวมไปถึงยางและล้ออีกด้วย โดยหลังจากการประกอบชิ้นส่วนพวกนี้เข้าด้วยกัน ก่อนที่รถจะออกสู่มือผู้ใช้ ทางโรงงานก็จะทำการตั้งศูนย์มาให้ระดับหนึ่งตามค่าที่โรงงานกำหนด เพราะฉะนั้นรถใหม่ป้ายแดงที่ออกจากศูนย์ทุกคันจะถูกตั้งศูนย์รถมาให้ในระดับหนึ่ง แต่การตั้งศูนย์แบบนี้อาจจะไม่ละเอียดเท่าที่ควรเนื่องจากวันหนึ่งต้องทำเป็นร้อยๆ คันเพื่อที่จะให้รถออกมาทันความต้องการของผู้ใช้งาน

 

 

          ดังนั้นรถที่ออกจากศูนย์ คุณเคยสังเกตด้วยตัวเองไหมหรือลองถามเพื่อนๆ ไหมว่า ทำไมถึงรู้สึกการขับขี่ที่แตกต่างกันออกไป รถแต่หละคัน Handling ก็จะแตกต่างกันออกไปทั้งๆ ที่รถออกมาจากศูนย์เหมือนกัน ซึ่งจะส่งผลต่อการขับขี่โดยตรง อาทิเช่น ขณะที่ปล่อยพวงมาลัย บางคันอาจมีอาการรถกินเลนซ้าย บางคันอาจจะกินเลนขวา หรือบางคันเวลาจับพวงมาลัยแล้วรู้สึกว่าพวงมาลัยหนักๆ เวลาจับพวงมาลัยอาจจะต้องออกแรงจับมือใดมือหนึ่งมากกว่าทำให้รู้สึกเมื่อย ทำให้รู้สึกว่าช่วงล่างรถไม่ค่อยสมบูรณ์นั้นเอง ดังนั้นเวลารถออกจากศูนย์สิ่งแรกที่เราควรที่จะทำคือการตั้งศูนย์ล้อก่อนเลยเพื่อให้การขับขี่ของเรารู้สึกสบายมากยิ่งขึ้น ขับสนุกมากขึ้น เวลาที่เราขับรถเข้าไปตั้งศูนย์ทางร้านก็จะจัดการปรับตั้งศูนย์ล้อให้กับรถของเรา โดยมุมล้อสามารถปรับค่าได้แก้ไขได้คือ มุม Caster, มุม Camber และมุม Toe ซึ่งแต่ละมุมล้อก็จะมีคุณสมบัติที่ต่างกันออกไป การตั้งค่าจะแตกต่างกันออกไป ซึ่งการปรับค่ามุมต่างๆ ของรถนั้นจะต้องสัมพันธ์กัน และหลังจากที่ตั้งศูนย์ล้อจะทำให้เรารู้สึกขับรถสนุกขึ้น Handling ดีขึ้น

 

 

                น่าจะช่วยให้กระจ่างขึ้นมาอีกหน่อยเกี่ยวกับการตั้งศูนย์รถ คราวหน้าทางทีมงานจะมาอธิบายเรื่องของมุมทั้ง 3 มุมที่ปรับแก้ได้คือ มุม Caster, มุม Camber และมุม Toe ว่าแต่หละมุมนั้นมีความสำคัญอย่างไร มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร ต้องขอบคุณ พี่หนึ่ง ไฮ้เซอร์วิส ที่เป็นที่ปรึกษาข้อมูล

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook