เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 30 กันยายน 2562 - 14:29

รู้ไหมว่า ทำไมรถแข่ง F-1 (Formula 1) แก้มยางถึงเป็นเส้นสี และมีหลายสีด้วย?

 

          การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบนอกจากเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ที่ต้องดีและสมบูรณ์แล้ว ยางก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญมากๆ ด้วย ไม่ว่าจะการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบประเภทไหน แข่งรถดริฟ รถเซอร์กิต รถแดร็ก หรือแม้กระทั่งรถมอเตอร์ไซค์ ยาง นั้นมีความสำคัญอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้

 

 

           ยางมีหน้าที่ยึดเกาะถนน และพารถแข่งทะยานไปข้างหน้า ในทุกสภาพถนน ทุกสภาพอากาศ รถแข่งที่ทำการโมดิฟายมาชุดใหญ่ แรงม้าระดับ 500 ถึง 1000 ม้า แต่เลือกใช้ยางที่ไม่เกาะถนน ยางที่ไม่สมบูรณ์ ยางไม่สดใหม่ รถก็จะไม่สามารถพุ่งทะยานไปข้างหน้าได้อย่างเต็มที่ แรงม้าที่มีอยู่ก็จะไม่ถูกถ่ายทอดลงบนพื้นแทร็คได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นยางจึงมีส่วนสำคัญไม่แพ้เครื่องยนต์และช่วงล่าง

 

 

          การแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่งหรือ F-1 (Formula 1) ที่พัฒนาเครื่องยนต์ พัฒนาบอดี้รถ พัฒนาช่วงล่างให้สมบูรณ์ที่สุด และก็ไม่ลืมที่จะพัฒนายางให้มีความสมบูรณ์และดีที่สุดสำหรับรถแข่งด้วยเช่นกัน จึงไม่แปลกที่ยางสำหรับการแข่งขันรถ F-1 จะถูกออกแบบมาให้มีหลายชนิดหลายประเภทตามแต่ละสนามแข่งนั้นๆ ที่รายการ F-1 ร่วมทำการแข่งขัน โดยยางที่ใช้ในการแข่งขัน F-1 จะถูกแบ่งออกเป็น 5 ชนิดด้วยกัน โดยแต่หละชนิดจะถูกแบ่งด้วยสีอย่างชัดเจน โดยในปีนี้ได้เปลี่ยนการเรียกชื่อยากจากเดิม Superhard, Hard, Medium, Soft, Super Soft, Ultrasoft และ Hypersoft  มาเป็น C1, C2, C3, C4 และ C5 โดย C1 จะเป็นยางเนื้อแข็งที่สุด และ C5 จะเป็นเนื้อยางที่นิ่มที่สุด แต่ละสนามจะมีให้ใช้สนามละ 3 ชนิด โดยจะเรียกแค่ว่า Hard (เส้นแก้มยางสีขาว) , Medium (เส้นแก้มยางสีเหลือง) และ Soft (เส้นแก้มยางสีแดง) เท่านั้น ซึ่งแต่ละชนิดจะมีตัวอักษร “C” ต่อท้ายกำกับไว้อยู่ว่าเป็น “C” อะไร เช่น Soft C4 เป็นต้น โดยรหัสตัว “C” ถ้าเทียบกับการเรียกชื่อชนิดยางแบบเก่าจะแบ่งคุณสมบัติออกเป็นดังนี้ ตามที่ทาง Pirelli ได้บอกเอาไว้

 

  • C1 คือ Hard
  • C2 คือ Medium
  • C3 คือ Soft
  • C4 คือ Ultrasoft
  • C5 คือ Hypersoft

 

 

          ส่วนยางที่จะใช้สำหรับพื้นเปียกนั้นจากของเดิมมี 2 ชนิดด้วยคือ ยางสำหรับแทร็คเปียก (Wet) และยางสำหรับแทร็คกึ่งเปียกกึ่งแห้ง (Intermediate)  แต่ในปีนี้จะมีให้ใช้ชนิดเดียวไม่ได้แยกอุณหภูมิสูงหรือต่ำอีกแล้ว แต่จะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าแบบเก่าเมื่อมีฝนตกหนัก โดยในแต่หละสนามนั้นทางผู้จัดการแข่งขัน F1 จะมีตารางสถิติการใช้ยางให้ทีมแข่งแต่หละทีมได้เลือกใช้ยางกันด้วย

 

 

          คราวนี้เพื่อนๆ น่าจะคลายข้อสงสัยได้แล้วนะครับว่าทำไม เส้นสีที่แก้มยางของรถแข่ง F1 จึงมีหลายสี แล้วแต่หละสีบ่งบอกถึงอะไร ช่วยเพิ่มอรรถรสในการดูการแข่งขัน F1 ได้ขึ้นมาอีกหน่อย

ข้อมูลจาก : www.pirelli.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook