เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 18 กันยายน 2562 - 10:56

ภาพโดย: BeastTorque

Automotive | Lifestyle | Cars

สงสัยกันไหม? รถแดร็กเบิร์นยางแล้วเทคตัวออกไป เวลาถอยหลังทำไมต้องมีคนบอกไลน์?

            เมื่อวันก่อนทางทีมงาน Boxza Racing ได้มีโอกาสไปดูงานแข่งขันรายการ Isuzu Race Spirit สนาม 4 ที่คลอง 5 ซึ่งภายในงานได้รวบรวมรถแดร็กตระกูล Isuzu มาร่วมทำการแข่งขันมากมายหลายรุ่น แต่หละรุ่นก็ทำการเบิร์นยางและเทคตัวออกไปกันชุดใหญ่ แต่ในจังหวะถอยหลังกลับเข้ามาเพื่อจะออกสตาร์ทที่ไฟใหม่ ทางทีมงานก็สังเกตุเห็นว่ารถทุกคันที่ทำการเบิร์นออกไปต้องมีคนคอยบอกไลน์ให้นักแข่งถอยหลังเข้าเส้นสตาร์ท เคยสงสัยไหมว่าทำทำไม? แล้วทำเพื่ออะไร? วันนี้เราไปหาคำตอบให้คุณแล้ว

                รถที่ลงทำการแข่งขันแดร็กทุกคันไม่ว่าจะเป็นรถขับหลังหรือรถขับหน้า รถแต่หละคันต้องทำการเบิร์นยางก่อนที่จะทำการแข่งขันเนื่องจากทำให้อุณหภูมิของหน้ายางร้อนถึงจุดที่หน้ายางทำงานได้เต็มที่ทำให้ออกตัวได้ดีและวิ่งเกาะถนนได้ดี เนื่องจากทำการแข่งขันแค่ 402 ม. เพราะฉะนั้นหน้ายางร้อนไม่ทันจึงทำให้ต้องเบิร์นยาง แต่หลังจากที่เบิร์นยางออกไปแล้ว จังหวะที่ถอยหลังกลับเข้าเส้นก็จะมีคนคอยบอกไลน์ให้หักพวงมาลัยทางซ้าย ทางขวา หรือตรง ตามทางที่ต้องการ

 

 

เหตุผลแรกก่อนเลยเนื่องจากว่ารถแข่งส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นรถหน้ายาว, Dragster, รถ Funny Car, รถเฟรมต่างๆ ทั้งบ้านเราและต่างประเทศ จะไม่มีกระจกมองข้างหรือกระจกมองหลัง ทำให้เวลาที่ถอยหลังไปนั้นคนขับไม่สามารถรู้ได้ว่าถอยไปตรงทางวิ่งไหน ตรงกลางเลนที่ตัวเองจะวิ่งไหมหรือมีคนยืนขวางเราไหม อย่าลืมว่ารถวิ่งแค่ 402 เมตร คนขับไม่มีเวลามาแต่งพวงมาลัยให้รถตรงเพราะฉนั้นต้องตั้งรถให้ตรงทางที่ตัวเองจะวิ่งให้มากที่สุดตั้งแต่ก่อนออกตัว เพราะเวลารถออกตัวชิงไฟไปแล้ว ตัวรถจะได้วิ่งตรงทางไม่ต้องเสียเวลาไปแต่งรถอีก ทำให้เหยียบคันเร่งไม่เต็ม เวลาก็จะออกมาไม่ดีในตอนเข้าเส้น แต่ถ้าตัวรถตั้งตรงทางวิ่งเวลาออกไฟไปนักขับก็แค่ประคองพวงมาลัยให้ตรงและเหยียบคันเร่งให้สุดเปลี่ยนเกียร์ให้ตามรอบเท่านั้นเอง

 

          เหตุผลต่อมาคือ ในขณะที่เราเบิร์นยางอยู่นั้นหน้ายางถูกเปิดความร้อนหน้ายางได้ ในจังหวะที่เทคตัวออกไปนั้นรอยยางที่เราวิ่งก็จะไปไล่เศษฝุ่น เศษยาง เศษสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ออกจากทางที่เราจะทำการวิ่งไปทำให้ทางที่เราเทคนั้นสะอาดไม่มีเศษอะไรมาเกาะ ทำให้หน้ายางทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพขณะที่รถแข่งเทคตัวออกจากไฟ ดังนั้นเวลาถอยหลังกลับเข้าเส้นสตาร์ทจึงต้องให้วิ่งทับรอยเดิมที่เราทำการเทคออกมา และแน่นอนคนขับไม่สามารถเห็นได้อย่างแน่นอนเนื่องจากเบาะและเบลส์ที่รัดแน่นไม่สามารถกระดุกกระดิกไปไหนได้เลย ดังนั้นจึงต้องมีคนคอยบอกลายอยู่ข้างหน้า

 

น่าจะคลายข้อสงสัยของใครหลายๆ คนไปได้ เวลาไปดูแข่งรถแดร็กจะได้รู้ว่า คนที่คอยโบกหน้ารถโบกทำไม ทำไมต้องหักซ้ายนิด ขวาหน่อย และเลนก็ต้องกว้างทำไมต้องอยู่ตรงนี้เท่านั้น

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook