เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 10 เมษายน 2561 - 12:48

ขับรถผ่านจุดอันตราย โค้งปราบเซียน โดนปาหิน ฯลฯ ต้องทำแบบนี้แล้วจะรอด ไม่ต้องรอเสี่ยงทาย

ถ้าไม่อยากนั่งเซ็งข้างทาง ควรอ่านบทความนี้

 

           เกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในวันนี้ เราจะพาเพื่อนๆ BoxzaRacing ไปพบกับการขับรถผ่านจุดที่สามารถเกิดอันตรายกับเราได้ ซึ่งหลายๆ ท่านอาจจะยังไม่เคยทราบว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไร เวลาที่เราต้องขับผ่านสถานที่แบบนี้ หรือเจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันต่างๆ โดยเราจะยกสถานการณ์ที่มักจะเกิดขึ้นบ่อย และหลายคนก็พลาดจนได้ลงข้างหน้าหนึ่งกันมาเยอะแล้ว ถ้าไม่อยากพลาดซ้ำอีกก็ไปอ่านวิธีขับรถรอดจากจุดเสี่ยงตายกันเลยครับ

 

ถ้าไม่คุ้นเส้นทาง ควรชะลอรถไว้ทุกโค้ง

 

           สำหรับหลายๆท่านที่ต้องเดินทางไปไหนมาไหนตลอดหรือเดินทางไกล บางครั้งต้องขับรถผ่านไปยังเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งเส้นทางพวกนี้อาจจะมีอุปสรรคและเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับเราได้วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปดูวิธีการรับมือกับเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย หรือสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันกันครับ

 

1. โค้งที่อันตรายหรือโค้งปราบเซียน

          การเข้าโค้งจำพวกนี้ต้องบอกก่อนเลยว่า อย่ามั่นใจในช่วงล่างรถตัวเองมาก สิ่งที่ควรทำในการเข้าโค้งจำพวกนี้คือ ชะลอความเร็วก่อนเข้าโค้ง อย่าชะลอความเร็วในโค้งซึ่งการชะลอความเร็วในโค้งอาจจะทำให้รถเกิดอาการเสียหลักในขณะเข้าโค้งได้ และควรใช้ความเร็วที่เหมาะสมในการเข้าโค้ง และไม่ควรประมาท

 

2. หมอกลงหนาจัด หรือควันไฟ

          ช่วงที่มีหมอกลงจัดอาจจะมีแค่ตอนเหนือของไทยบางส่วน และยังมีควันจากไฟไหม้หญ้าข้างทางที่เกิดขึ้นได้ในทุกภาค หมอกและควันเหล่านี้จะบดบังทัศนวิสัยทำให้มองเห็นทางไม่ชัด หากรถของเพื่อนๆ มีไฟตัดหมอกควรเปิดใช้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เพราะมันจะช่วยเพิ่มระยะในการมองเห็น และควรทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าปกติพอสมควร เพื่อที่จะสามารถมีระยะเบรคกะทันหันได้

 

เจอหมอกลงจัดแบบนี้ ควรเปิดไฟตัดหมอกหน้าและหลังให้ครบทั่วคัน

 

 3. แก๊งปาหิน

          ในผู้ที่ต้องขับรถไปในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยและเปลี่ยว ควรระมัดระวังเหตุการณ์แก๊งปาหินเป็นอย่างมาก วิธีรับมือนั้น ต้องอาศัยการสังเกต ถ้ามีมอเตอร์ไซค์ขับสวนทาง หรือบุคคลยืนข้างทางที่มีท่าทางจ้องรถเราอย่างผิดสังเกต ควรรีบชะลอความเร็วและเบี่ยงเลนออกห่างโดยทันที แต่ถ้าหลบไม่พ้นและโดนปาหินใส่ก็ไม่ควรจอด ให้ประคองไปที่สถานีตำรวจที่ใกล้สุด หรือที่คนเยอะแล้วจอดแล้วโทรแจ้งตำรวจถึงเหตุการณ์นี้

 

 4.การขับรถลุยน้ำท่วมสูงหรือลำธาร

          การขับรถผ่านจุดที่มีน้ำถ่วมนั้น สิ่งสำคัญก็คือ ต้องป้องกันน้ำเข้าเครื่องยนต์ ซึ่งสามารถป้องกันได้โดย ไม่เปิดแอร์ขับขณะลุยน้ำท่วม ต้องขับเกียร์ต่ำ ไม่เร่งเครื่องเร็ว และควรรีบชะลอความเร็วเมื่อมีรถสวนมา ที่สำคัญคือ เพื่อนๆ ก็ต้องรู้ว่าระดับความสูงของท่ออากาศเครื่องยนต์อยู่ที่ระดับไหน ที่ปลอดภัยจนสามารถขับลุยไปได้ ซึ่งถ้าหากน้ำเข้าเครื่องอาจจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้แน่นอน

 

สังเกตความลึกของน้ำ จากรถที่ขับตามไป หรือรถสวนมา

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ที่ทางทีมงาน BoxzaRacing ได้นำมาให้เพื่อนได้ชมกันเกี่ยวกับเรื่อง การขับรถผ่านจุดอันตราย ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ควรรู้สำหรับขับรถทางไกล และเพื่อนๆ สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ แบบนี้ได้ที่ BoxzaRacing.com ครั้งหน้าจะเป็นความรู้เรื่องอะไร สามารถรอชมกันได้เลยครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook